MÈO MẸ ĂN THỊT CON: ĐÁNG THƯƠNG HƠN ĐÁNG TRÁCH

– Bản năng làm mẹ chính là điều vô cùng thiêng liêng để một người mẹ có thể chăm sóc con dù chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, không ít trước hợp mèo mẹ ăn thịt con. Vì sao vậy?

– Mặc dù điều này thật sự rất khủng khiếp nhưng mèo mẹ ăn thịt con là một hành vi BÌNH THƯỜNG ở loài mèo. Mèo mẹ có thể chỉ ăn thịt một mèo con hoặc…cả đàn.

▪️Mèo mẹ ăn thịt con chết non

– Thật sự điều này quá sức man rợ đối với chúng ta nhưng đây là nguyên nhân thường thấy thứ hai khiến mèo mẹ ăn thịt con mình. Mèo con chết non có thể cung cấp cho mèo mẹ nguồn dinh dưỡng để nó tạo ra nguồn sữa nuôi những bé mèo con còn sống khác.

▪️Mèo con bị dị tật bẩm sinh

Không chỉ mèo con bị dị tật bẩm sinh và mèo chết non có thể bị mẹ ăn mà những bé mèo yếu ớt cũng nằm trong vòng nguy hiểm.

Mèo mẹ ăn thịt con có cơ hội sống thấp hơn để tăng cơ hội nuôi sống những bé mèo khỏe mạnh khác.

💥Nguyên nhân đến từ mèo mẹ:

▪️Mèo mẹ ăn thịt con vì muốn…bảo vệ con

Khi mèo mẹ tin rằng các con của mình đang gặp nguy hiểm từ kẻ săn mồi, mèo mẹ ăn thịt con của mình như một cách để bảo vệ chúng khỏi nanh vuốt của kẻ thù.

Bạn nên hạn chế để các vật nuôi hay động vật khác đến gần ổ của mèo. Mèo mẹ có thể sẽ cảm thấy không thoải mái vì bị xâm phạm lãnh thổ và đe dọa an nguy của đàn con.

Người lạ cũng là một trong những mối đe dọa với mèo mẹ trong giai đoạn nhạy cảm này.

Mặt khác, nếu lứa mèo con quá lớn, mèo mẹ có thể ăn một vài mèo con để đảm bảo đủ sữa cho những bé mèo còn lại.

*️⃣ Mèo mẹ bị suy dinh dưỡng

Mèo cái cần rất nhiều dinh dưỡng trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, không phải bé mèo nào cũng được ăn uống đầy đủ khi mang thai.

Nhiều bé mèo cái lại trở nên khó tính hơn trong giai đoạn thai nghén và không thèm ăn. Suy dinh dưỡng là điều không tránh khỏi. Và như đã nói ở trên, mèo con là một nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mẹ lúc này.

Do đó, bạn nên tập trung chăm sóc dinh dưỡng cho mèo khi bé mang thai và sau sinh nếu không muốn mèo mẹ ăn thịt con. Mèo mang thai cần được ăn thức ăn dành cho mèo con vì loại này chứa nhiều protein, chất béo, calo…hơn so với thức ăn của mèo trưởng thành.

Sau khi mèo cái sinh con, bạn nên để thức ăn ở gần ổ để mèo có thể ăn ngay khi cần, đó là một cách để bù đắp dinh dưỡng cho mèo sau khi sinh con và trong thời gian cho con bú.

*️⃣ Do mèo mẹ bị stress

Stress cũng là một nguyên nhân khiến mèo mẹ ăn thịt con mặc dù không quá phổ biến. Tác động của môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến mèo cái sau khi sinh con. Nếu có quá nhiều thứ khiến mèo căng thẳng có thể sẽ dẫn đến những hành vi thần kinh cho mèo mẹ.

Bé có thể bị stress vì nhiều nguyên nhân: tiếng chân đi tới lui liên tục gần ổ mèo con, tiếng ồn lớn,…Mèo mẹ bị stress sẽ dễ lo sợ đàn con bị bắt đi khỏi mình hoặc chúng có thể trở thành mồi cho những động vật khác. Thông thường, mèo mẹ mới sinh con lần đầu tiên dễ bị stress hơn vì sự căng thẳng vượt quá mức bình thường của chúng.

*️⃣ Thiếu bản năng làm mẹ

Những bé mèo sinh sản quá sớm thường chưa có bản năng làm mẹ khi chúng mang thai. Những bối rối trong lần sinh sản đầu tiên khiến mèo mẹ có thể ăn thịt con mình.

*️⃣ Mèo mẹ không nhận ra con mình

Trường hợp này thường xảy ra với mèo mổ đẻ. Sau khi trải qua phẫu thuật bắt con, mèo mẹ có thể không nhận ra con mình. Điều này khiến cho các hóc môn liên quan đến sinh sản và sự gắn kết giữa mẹ con không được giải phóng. Kết quả là chúng cảm thấy sợ hãi, không biết đó là con mình và rồi mèo mẹ ăn thịt con.

💥 Bạn nên làm gì khi mèo mẹ ăn thịt con?

Nếu phát hiện mèo mẹ đang ăn con, bạn không nên phản ứng quá mạnh vì sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Mặc dù hành vi này thật sự vượt quá những gì chúng ta coi là tự nhiên nhưng bạn phải hiểu rằng chúng là động vật. Ngay lập tức, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân vì sao mèo ăn thịt con để có thể bảo vệ những đứa còn lại trong đàn.

Khi thấy mèo mẹ cắp một bé mèo con ngủ nhiều hoặc yếu ra khỏi ổ, hãy cố gắng tách riêng nó ra khỏi mẹ. Mèo mẹ có thể cảm nhận được sự sống của bé mèo con này quá mong manh và đang có ý định ăn nó. Mặc dù việc tự chăm sóc mèo con có thể khá vất vả và nguy cơ cao nhưng vẫn tốt hơn việc nhìn thấy mèo mẹ ăn nó đúng không nào? Chắc chắn bạn sẽ cần tham khảo thêm về những cách cho mèo con bú sữa mẹ và chăm sóc mèo con sơ sinh khi không có mẹ.

‼️Một lần nữa xin nhấn mạnh rằng dù đây là một hành vi man rợ và không thể chấp nhận được nhưng nó rất bình thường ở loài mèo. Dù sao đi nữa thì chúng vẫn là động vật. Một con mèo ăn thịt con sẽ không tấn công bạn như bạn đang lo sợ. Hơn hết là hầu hết trường hợp xảy ra đều do mèo mẹ đang gặp phải vấn đề nào đó. Chúng thật sự đáng thương hơn đáng trách.

Trong quá trình mèo mẹ mạng thai, bạn đặc biệt quan tâm đến khẩu phần ăn của mèo, đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cho cơ thể mèo mẹ. Pate tươi The Pet là lựa chọn tối ưu vì:

☑️ Thành phần từ thịt, cá tươi nguyên chất, cam kết không sử dụng phế phẩm công nghiệp.
☑️ Siêu cấp nước cho hệ tiêu hoá, hỗ trợ hydrat hóa tối ưu.
☑️ Cung cấp đầy đủ Vitamin A, E, nhóm B, canxi, taurine và khoáng chất cho mèo đang mang thai
☑️ Phù hợp cho chó mèo từ 01 tháng tuổi, mèo đang ốm và mang thai
☑️Giảm khả năng hình thành sỏi thận, sỏi bàng quang.
☑️ Giúp chó mèo tăng cân nhanh chóng.
☑️ Có chính sách đổi trả nếu mèo không ăn.

Nguồn: Hội Yêu Mèo

2 thoughts on “MÈO MẸ ĂN THỊT CON: ĐÁNG THƯƠNG HƠN ĐÁNG TRÁCH

  1. Avatar of
    Anonymous says:

    mèo nhà tui hôm qua bị một con mèo hoang đến và mèo mẹ chạy ra ngoài có 1 bé mèo con nữa mình đến xem thì mèo con đã bị rách da ở bụng vậy nên hôm sau mình nhìn thấy em ấy chỉ còn phần trên:(

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *