5 loại giun nguy hiểm ở mèo cần phát hiện sớm

Mèo có nguy cơ nhiễm các loại ký sinh từ môi trường thông qua ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Đây chính là các loại giun sán ở mèo luôn chực chờ tấn công boss nhà bạn.
Giun tròn là một trong các loại giun sán ở mèo phổ biến nhất. Chúng có thể phát triển và đạt độ dài khoảng 4,62 – 12,7cm khi trưởng thành. Hình dáng của giun tròn trông giống như sợi mì ý.
Chúng có thể lây truyền trong quá trình nuôi mèo, do chủ cho mèo ăn phải thịt động vật có nhiễm giun tròn hoặc mèo tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh khác.

2. Sán dây

Kể đến các loại giun sán ở mèo thì chắc chắn không nên bỏ qua sán dây. Sán dây ở mèo phân đoạn ngắn, dài và phẳng. Từng đoạn ngắn của sán dây trông như hạt gao. Độ dài tổng thể của sán dây có thể lên đến 20,32cm. Sán dây tấn công mèo khi mèo gặp hoặc ăn phải động vật đang mang trứng sán dây như chim hoặc bọ chét.
5 loại giun nguy hiểm ở mèo cần phát hiện sớm

3. Giun móc

Trong các loại giun sán ở mèo thì giun móc là loại giun có kích thước nhỏ nhất. Giun móc cũng khá phổ biến và thường nằm ở ruột non của mèo. Chiều dài của giun móc có thể đạt đến khoảng 2,5cm và hút máu vật chủ. Chính vì lý do này mà chúng gây thiếu máu cho mèo, đe dọa tính mạng dù mèo bao nhiêu tuổi. Tuy nhiên, mèo con bị nhiễm giun móc là nguy hiểm nhất.
Giun móc có thể truyền qua phân và có khả năng lây nhiễm cho động vật hoặc người khác.
5 loại giun nguy hiểm ở mèo cần phát hiện sớm

4. Giun tóc

Giun tóc có chiều dài ngắn nhất trong các loại giun sán ở mèo. Chúng chỉ dài khoảng 0,6cm và thường nằm ở ruột già và đại tràng của mèo. Giun tóc có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến những cơ quan này và được coi là một trong những loại giun có hại nhất.
5 loại giun nguy hiểm ở mèo cần phát hiện sớm

5. Giun tim

Đúng như cái tên của mình, giun tim sống trong tim mèo và động mạch phổi. Giun tim lây truyền nhờ những con muỗi bị nhiễm bệnh. Chúng di chuyển khắp nơi trong cơ thể trong khoảng 6 tháng trước khi dừng lại trong hệ tuần hoàn.
Điểm khác biệt của giun tim với các loài giun sán ở mèo khác là nó chỉ bị nhiễm thông qua vết cắn của muỗi nhiễm bệnh chứ không lây giữa mèo và mèo hay giữa các loài.
5 loại giun nguy hiểm ở mèo cần phát hiện sớm

Làm thế nào để tẩy giun cho mèo?

Mèo con nên cần được tẩy giun 2 tuần 1 lần cho đến khi chúng 3 tháng tuổi. Sau đó, mèo nên được tẩy giun mỗi tháng 1 lần cho đến khi chúng 6 tháng tuổi.
Mèo từ 3 tháng đến 6 tháng tuổi: Mỗi tháng tẩy giun 1 lần
Mèo trên 6 tháng tuổi: 2 đến 3 tháng tẩy giun 1 lần.
Mèo trưởng thành (trên 1 năm tuổi): Tẩy giun 1 đến 2 lần 1 năm, có thể tẩy 3-4 lần tùy theo điều kiện môi trường sống của mèo.

Làm thế nào để ngăn ngừa giun ở mèo?

– Xổ giun cho mèo định kỳ theo từng độ tuổi.
Luôn kiểm tra phân mèo để xem có giun bên trong phân hay không.
Định kỳ dọn dẹp, vệ sinh thùng cát mèo 2 – 3 lần/tuần.
Hạn chế tối đa việc mèo con tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh, phân hoặc các nguy cơ nhiễm ve, bọ chét.
Giữ vệ sinh sạch sẽ nhà cửa của bạn.
Chọn lọc thức ăn cho mèo, ưu tiên sử dụng thương hiệu với nguồn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nói không với các sản phẩm sử dụng phế phẩm công nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *