BỤNG CHÓ KÊU: Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Sen chắc chắn đã từng nghe thấy âm thanh phát ra từ chú chó cưng của mình trước đây. Dạ dày của một con chó kêu ùng ục và tiếng gầm gừ (được gọi là borborygmi trong thuật ngữ y học)

Tiếng ồn ào này được tạo ra khi khí di chuyển qua ruột. Mặc dù đây thường có thể là những âm thanh bình thường trong dạ dày, nhưng điều quan trọng là phải hiểu lý do tại sao dạ dày của chó lại phát ra tiếng ồn lớn như vậy và khi nào nó có thể là dấu hiệu của vấn đề. Nếu Sen đang thắc mắc “Tại sao bụng chó kêu?” , hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé! 

BỤNG CHÓ KÊU: Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
BỤNG CHÓ KÊU: Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân phổ biến khiến bụng chó kêu

Tiến sĩ Carly Fox, bác sĩ thú y tại Trung tâm Y tế Động vật ở Manhattan, cho biết rất may là những âm thanh này hầu hết thường không có gì phải lo lắng.

Fox cho biết: “Borborygmi xảy ra khi khí di chuyển khắp đường tiêu hóa trong quá trình nhu động (chuyển động) bình thường và thường không đáng lo ngại.

Tiến sĩ Rachel Barrack, một bác sĩ thú y ở thành phố New York cho biết thêm: “Đây thường là những âm thanh liên quan đến quá trình tiêu hóa, quá trình phân hủy thức ăn”.

Tiến sĩ Julie Sanders, giám đốc điều hành tại Heart + Paw, có trụ sở tại Berwyn, Pennsylvania, cho biết bụng chó kêu ùng ục là một quá trình sinh lý bình thường. Về cơ bản, đó là âm thanh của khí di chuyển trong đường tiêu hóa. “Khi khí di chuyển qua ruột thông qua nhu động bình thường (thuật ngữ chỉ chuyển động từ trước ra sau bình thường của ruột), chuyển động đó tạo ra một số tiếng ồn ùng ục, đó là điều bình thường. Nó luôn hiện diện ở mức độ nhỏ”

Khuyến khích chó của bạn ăn chậm và thử các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn
Khuyến khích chó của bạn ăn chậm và thử các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn

Tiếng kêu trong bụng bình thường của chó thường do một trong hai nguyên nhân:

  1. Tiêu thụ không khí

Mặc dù chó không uống đồ uống có ga như con người nhưng chúng vẫn tiêu thụ phần không khí của mình. Nếu con chó của bạn ăn quá nhanh, chúng có thể nuốt phải không khí dư thừa và điều này có thể khiến dạ dày của nó kêu ùng ục.

Không khí này nếu không bị ợ ra, nó sẽ di chuyển dọc theo đường tiêu hóa và báo hiệu sự hiện diện của nó dưới dạng bụng sôi sùng sục. Đây không phải là vấn đề y tế vì ruột được tạo ra để một số khí đi qua chúng như một phần của quá trình chế biến thực phẩm thông thường.

Nếu bạn nhĩ rằng đây có thể là trường hợp của con chó của bạn, Barrack khuyên bạn nên “khuyến khích con chó của bạn ăn chậm và thử các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn và/hoặc nâng cao bát ăn”.

>>>Tham khảo Pate túi 70g – siêu phẩm tiện lợi cho các bữa ăn của cún yêu

  1. Cơn đói

Khi dạ dày của chó trống rỗng và chuẩn bị cho bữa ăn tiếp theo, dịch ruột thường được tiết ra để chuẩn bị. Việc giải phóng các loại dịch tiêu hóa này và chuyển động trong đường ruột khiến bụng chúng gầm gừ li. Bụng đói thường có thể tạo ra âm thanh to hơn một chút so với bụng đầy, đơn giản vì không có thức ăn trong ruột để hấp thụ hoặc chặn một phần âm lượng.

Đôi khi, có một số lý do khác có thể gây ra hiện tượng borborygmi (bụng chó kêu). Bất cứ điều gì ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của chó đều có thể làm tăng hoặc giảm nhu động ruột và gây ra tiếng ồn liên quan. Một số bệnh phổ biến hơn liên quan đến tiếng ồn của dạ dày bao gồm:

  • Bệnh viêm ruột (IBD)
  • Ký sinh trùng đường ruột
  • Bệnh nội tiết tố
  • Ung thư đường ruột, chẳng hạn như ung thư hạch
  • Tắc nghẽn đường tiêu hóa do dị vật
  • Viêm dạ dày ruột xuất huyết (HGE)
  • Đầy hơi, hoặc giãn dạ dày-Volvulus (GDV)
  • Ăn phải chất độc hại

Ngoài ra, bạn có thể đã nghe nói việc ăn cỏ có thể khiến dạ dày chó kêu ùng ục. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, không phải lúc nào chó cũng cảm thấy buồn nôn khi ăn cỏ. Chó có thể ăn cỏ vì chán, thích kết cấu hoặc mùi vị hoặc chúng đang tìm kiếm nhu cầu dinh dưỡng chưa được đáp ứng. Nhưng ăn cỏ thường không phải là nguyên nhân gây lo ngại.

Khi nào cần gọi bác sĩ thú y nếu bụng chó kêu?

Thật không may, đôi khi tiếng kêu lớn trong bụng của chó có thể là dấu hiệu cho thấy chó cần được bác sĩ thú y khám càng sớm càng tốt. Điều này luôn xảy ra khi tiếng ồn lớn của dạ dày đi kèm với các triệu chứng đáng lo ngại khác.

Bạn nên đưa chó đến bác sĩ thú y ngay lập tức nếu:

  • Nôn ra máu hoặc tiêu chảy
  • Họ có chất nhầy khi nôn mửa hoặc tiêu chảy
  • Họ đã bị nôn mửa hoặc bị tiêu chảy trong hơn 48 giờ
  • Họ có giun hoặc đốm trong phân
  • Phân của họ có màu đen
  • Họ đã không đại tiện trong một thời gian dài hoặc đang cố gắng đại tiện
  • Họ đang có dấu hiệu suy nhược hoặc thờ ơ tột độ

Sen có thể làm gì tại nhà khi bụng chó kêu? 

Sen nên bổ sung chế độ ăn có protein thủy phân nếu nghi ngờ boss bị viêm đường ruột
Sen nên bổ sung chế độ ăn có protein thủy phân nếu nghi ngờ boss bị viêm đường ruột

Nếu một căn bệnh nghiêm trọng đã được loại trừ, bác sĩ thú y có thể đề xuất một số lựa chọn thay thế để thử tại nhà. 

Sen có thể thử qua một chế độ ăn kiêng khác. “Các lựa chọn chế độ ăn uống khác nhau bao gồm chế độ ăn có khả năng tiêu hóa cao hoặc có thể là chế độ ăn có nguồn protein mới hoặc protein thủy phân nếu nghi ngờ bị viêm đường ruột.”

  • Bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn
  • Cho ăn thường xuyên hơn, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì một hoặc hai bữa
  • Bổ sung prebiotic và probiotic vào chế độ ăn
  • Thuốc giảm viêm đường tiêu hóa

Hạt dầu cá hồi King’s Pet – Sản phẩm hạt đi đầu xu hướng sử dụng protein thủy phân 

Hạt dầu cá hồi - cứu cánh cho các Sen bận rộn nhưng vẫn muốn chăm sóc bé cưng thật đủ đầy
Hạt dầu cá hồi – cứu cánh cho các Sen bận rộn nhưng vẫn muốn chăm sóc bé cưng thật đủ đầy

Chó có đường tiêu hóa rất ngắn và không nhai thức ăn giống như con người. Protein dạng nhỏ mới dễ hấp thu, đổi lại thành: protein dạng chuỗi lớn được thủy phân thành dạng nhỏ để dễ hấp thu.

Nhờ vào hệ thống protein đã được thuỷ phân thành các mảnh nhỏ, thế nên quá trình các enzyme  phá vỡ các phân tử protein thành các cấu trúc nhỏ hơn của chúng là axit amin và peptide dễ dàng hơn, nhờ đó: 

  • Chó bị dị ứng dễ tiêu hóa hơn hầu hết các loại thức ăn cho chó thương mại không có protein thủy phân
  • Giảm các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa, hạn chế việc sử dụng thực phẩm chức năng, thuốc,…
  • Giải pháp tối ưu tại nhà & chi phí hợp lý nhất để điều chỉnh hệ tiêu hóa không khỏe mạnh của chó

Vì thế việc sử dụng PROTEIN ĐỘNG VẬT THỦY PHÂN độc quyền được nghiên cứu từ nhà King’s Pet và ca sĩ Bảo Anh như một cách để cung cấp tối ưu nhất hàm lượng protein trong thức ăn khô, hạn chế tình trạng gây khó tiêu ở chó – điều mà được xem là khuyết điểm của dòng thức ăn này khiến cho các Sen phân vân khi chọn lựa.

King’s Pet by Bao Anh hiểu được rằng, việc đa dạng các loại thức ăn trong chế độ ăn hằng ngày của thú cưng, và đặc biệt sự tiện lợi của loại thức ăn hạt khô cho chó sẽ là bài toán cứu cánh cho các Sen bận rộn nhưng vẫn muốn chăm sóc bé cưng thật đủ đầy. 

Lời kết

Bụng chó kêu có thể do một số vấn đề về đường tiêu hóa, đầy hơi, tiết niệu…Hy vọng qua bài viết, đã phần nào giúp các Sen trang bị thêm kiến thức trong hành trang chăm sóc chó cưng của mình.Khách hàng cần mua thức ăn cho chó King’s Pet Bảo Anh có thể tới các cơ sở thú y hoặc Pet shop gần nhất để mua hoặc truy cập vào website Thepet.vn để được đặt hàng sớm nhất.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *