Các loại nấm da ở mèo (P1)

 Nấm da là một tình trạng bệnh ngoài da rất phổ biến ở mèo. Đặc điểm nhận biết của tình trạng này là lông mèo xuất hiện những mảng da sần sùi, bong tróc, đỏ ửng và thậm chí “bay màu” một số mảng lông.

1. 𝗖𝗮́𝗰 𝗯𝗲̣̂𝗻𝗵 𝗻𝗮̂́𝗺 𝗱𝗮 𝗼̛̉ 𝗺𝗲̀𝗼 𝗿𝗮̂́𝘁 đ𝗮 𝗱𝗮̣𝗻𝗴, 𝗻𝗵𝘂̛𝗻𝗴 đ𝘂̛𝗼̛̣𝗰 𝗰𝗵𝗶𝗮 𝗰𝗵𝘂̉ 𝘆𝗲̂́𝘂 𝘁𝗵𝗮̀𝗻𝗵 𝗰𝗮́𝗰 𝗻𝗵𝗼́𝗺 𝗽𝗵𝗼̂̉ 𝗯𝗶𝗲̂́𝗻 𝘀𝗮𝘂:

  •  Malassezia pachydermatis
Mèo phát triển bệnh viêm da do malassezia cả ở dạng chưa trưởng thành và trưởng thành, cả hai dạng này đều có thể liên quan đến dị ứng thực phẩm hoặc bọ chét.
Lý do chính xác đằng sau căn bệnh này vẫn chưa được làm rõ, nhưng nó có liên quan đến dị ứng, tiết bã nhờn, và có thể là bẩm sinh (có từ khi sinh ra) và các yếu tố hormone.
Triệu chứng chung thường gặp là khi vùng da bị nhiễm nấm da chuyển sang màu sẫm hơn, rụng lông, có dịch hôi rỉ ra từ vết thương và vùng da bắt đầu có vẩy.
  •  Cutaneous sporotrichosis.
Mèo đực chưa thiến đi lang thang bên ngoài và hay ẩu đả sẽ dễ bị các vết thương do đâm, chọc, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nấm S. schenckii xâm nhập vào cơ thể. Nhiễm trùng cũng có thể lây lan từ những con mèo khác, thường là qua vết trầy xước trên da.
Dấu hiệu nhận biết bệnh nấm Cutaneous sporotrichosis khá rõ ràng với vết sưng, tổn thương bề mặt da, sưng hạch bạch huyết, có rỉ dịch hoặc vết thương có vết sừng cứng.
  •  Rhinosporidiosis
Rhinosporidiosis là một bệnh nhiễm trùng mãn tính (kéo dài) rất hiếm gặp thường xảy ra ở niêm mạc ở mèo, thường xuất hiện ở mắt và mũi. Rhinosporidiosis thuộc nhóm bệnh nhiễm nấm có thể truyền từ động vật sang người, đồng nghĩa với việc chúng có thể lây truyền sang người.
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh rhinosporidiosis bao gồm: hắt hơi, chảy máu, thở khò khè, hoặc thở dốc; nhiễm trùng lỗ mũi với một phát triển có hình dạng súp lơ.

2. Tác hại của nấm da đối với Boss

  •  Không ít mèo bị nấm sau khi chữa trị khỏi bệnh hoặc vết thương, lông ở phần da bị tổn thương rất thưa thớt. Mặc dù vết thương đã lành hẳn nhưng làn da cũng mất đi trạng thái vốn có.
  •  Không hiếm hoàng thượng bị trụi cả một mảng lông. Hoặc nếu có mọc lại cũng xơ xác, không đẹp như ban đầu.
  •  Một số trường hợp, mèo bị nấm da hồi phục rất chậm. Mặc dù có lành trong một thời gian nhưng thường xuyên bị bong tróc vảy hoặc tiết dầu. So với khi chưa bị bệnh, da của mèo lúc này rất xấu và yếu ớt.
  •  Da của mèo có cấu tạo rất phức tạp, chia làm các lớp: biểu bì, hạ bì và lớp dưới da. Bên trong còn có tuyến bã, chân lông, tế bào thần kinh và mạch máu.
  •  Nếu chỉ tổn thương ở các lớp bên trên, làn da có thể dần hồi phục mà không để lại di chứng. Nếu tổn thương tới tầng tế bào và chân lông, hạ bì, rất có thể sau này lông sẽ không thể mọc được nữa.
 Vì thế, Sen hãy giữ vệ sinh tối đa môi trường sống của Boss, đảm bảo cho lông Boss luôn sạch sẽ, không tạo môi trường cho các vi khuẩn nấm sinh sôi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *