Khoa học đã chứng minh: Nuôi thú cưng có thể giúp bạn giảm căng thẳng

Bất cứ ai cũng khó cưỡng lại được vẻ đáng yêu của những chú chó tinh nghịch hay những cô mèo đỏng đảnh và lém lỉnh. Thú cưng đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của chúng ta.

Đối với những ai sống một mình, thú cưng là người bạn thân thiết, là người đem lại cảm giác bình yên mỗi khi về nhà. Ngoài ra, khoa học còn chứng minh thú cưng giúp chúng ta giảm thiểu khả năng mắc các căn bệnh nguy hiểm cũng như giải tỏa căng thẳng.

Hãy bắt đầu với một nghiên cứu trên Tạp chí Mạch máu và Can thiệp thần kinh năm 2009. Nghiên cứu này đã chia nhỏ một nhóm 4.000 người thành hai nhóm: những người đã và đang nuôi một chú mèo và những người chưa bao giờ sở hữu một con mèo nào trong cuộc sống của họ. Nghiên cứu tiến hành theo dõi nhóm người này trong 10 năm và xem xét tình trạng sức khỏe, cũng như nguyên nhân họ qua đời.

Khoa học đã chứng minh: Nuôi thú cưng có thể giúp bạn giảm căng thẳng

Kết quả cho thấy, nhóm số 1, tức những người đã và đang sở hữu một chú mèo ít có khả năng chết vì bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ đến một phần ba.

Những nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận: “Nuôi mèo trong nhà là cách giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở những cá nhân có nguy cơ cao”. Nghiên cứu cũng đã kiểm soát các yếu tố khác như hút thuốc lá, béo phì hay tiểu đường để đem về kết quả khách quan nhất.

Vậy tại sao nuôi mèo nói riêng và thú cưng nói chung lại có khả năng giảm stress? Các nghiên cứu chỉ ra rằng cử chỉ vuốt ve mèo có thể làm giảm nồng độ hormone cortisol trong máu. Cortisol là một loại hormone được sản sinh ra trong tuyến thượng thận và khi được tăng cao quá mức sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe như tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp, gây tích tụ chất béo, tăng nguy cơ béo phì, gây căng thẳng…

Khoa học đã chứng minh: Nuôi thú cưng có thể giúp bạn giảm căng thẳng

Kiểm soát căng thẳng là cách hiệu quả nhất để kiểm soát nồng độ cortisol. Cách trị liệu “chống cortisol” là biện pháp được các bác sĩ tim mạch đề nghị.

Nghiên cứu trong Báo cáo khoa học năm 2017 đã chỉ ra rằng việc nuôi một chú chó cũng đem đến lợi ích tương tự. Tóm lại, có thể nói thú cưng là liệu pháp tâm lý tuyệt vời cho đời sống tinh thần và sức khỏe của bạn. Nếu đang sở hữu một con vật nuôi, hãy yêu thương và quan tâm chúng thật nhiều hơn nhé. Nếu chưa, bạn có thể nghĩ đến việc mang ngay một chú chó hoặc một cô mèo về nhà rồi đấy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *