Mèo có ăn được sữa chua không? Câu trả lời chắc chắn nhất cho các Sen

Sữa chua là món ăn được rất nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon và những lợi ích cho sức khỏe. Nhưng liệu những người bạn lắm lông có thích nó không?  Tất cả chúng ta đều đã nhìn thấy hình ảnh một chú mèo con đang thưởng thức một bát sữa chua đâu đó trên mạng xã hội , nhưng còn việc chia sẻ loại sữa đậm đặc chất dinh dưỡng này với người bạn mèo của bạn thì sao? Liệu thực tế mèo có ăn được sữa chua không? Các sản phẩm từ sữa có tốt cho sức khỏe của mèo nhà không? Bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời cho bạn.

Mèo có ăn được sữa chua không? Câu trả lời chắc chắn nhất cho các Sen
Mèo có ăn được sữa chua không? Câu trả lời chắc chắn nhất cho các Sen

Mèo có ăn được sữa chua không? 

Mèo là động vật ăn thịt tự nhiên và hầu hết chế độ ăn của chúng nên bao gồm thịt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sữa chua không có chất dinh dưỡng có lợi. Thành phần chính khiến hầu hết mọi người nhầm lẫn về sữa chua cho mèo là đường sữa.

Mèo con có thể tiêu hóa đường sữa vì chúng dựa vào sữa mẹ để tồn tại. Nhưng khi chúng lớn hơn và không còn nhu cầu tiêu thụ sữa, chúng sẽ ngừng sản xuất enzyme giúp chúng tiêu hóa. Kết quả là, nhiều con mèo trở nên không dung nạp đường sữa.

Sữa chua cung cấp hàm lượng cao protein, canxi, vitamin B2 và B12 cũng như men vi sinh nên có thể bạn nghĩ rằng sữa chua tốt cho mèo của mình. Tuy nhiên, do mèo của bạn đã ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với thức ăn dành cho mèo nên những lợi ích này không đủ để đảm bảo sữa chua là thực phẩm bổ sung hàng ngày trong chế độ ăn của chúng.

Mèo có ăn được sữa chua không? Mặc dù mèo có thể ăn sữa chua, nhưng đó không phải là món ăn lý tưởng cho tất cả các con mèo. Các sản phẩm từ sữa nói chung có thể gây rối loạn tiêu hóa ở mèo vì hầu hết mèo không dung nạp đường sữa. Các triệu chứng phổ biến nhất của chứng không dung nạp đường sữa bao gồm: đau bụng và nôn mửa, tiêu chảy, chán ăn. 

Mặc dù mèo có thể ăn sữa chua, nhưng đó không phải là món ăn lý tưởng cho tất cả các con mèo
Mặc dù mèo có thể ăn sữa chua, nhưng đó không phải là món ăn lý tưởng cho tất cả các con mèo

Các chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra mức độ không dung nạp đường sữa bằng cách cho mèo ăn một lượng nhỏ và xem chúng có phản ứng gì trong ngày hay không. Nếu chúng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong vòng 24 giờ, thỉnh thoảng cho chúng ăn sữa cũng được, nhưng vẫn không nên cho chúng ăn thường xuyên.

Đối với con người, sữa chua là nguồn cung cấp vi khuẩn thân thiện, hay còn gọi là men vi sinh, giúp hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, thú cưng của chúng ta thường không cần những loại vi khuẩn đó trừ khi xử lý các vấn đề về đường tiêu hóa. Nếu đường tiêu hóa của mèo không hoạt động tốt, tốt nhất bạn nên đặt thìa sữa chua xuống và mang đến bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y của mèo sẽ có thể thu hẹp các vấn đề về tiêu hóa của chúng và thậm chí có thể đề xuất các loại men vi sinh an toàn cho mèo để giúp ích cho đường ruột của chúng.

Những loại sữa chua nào an toàn cho mèo?

Nếu mèo của bạn không nhạy cảm với sữa, hầu hết các loại sữa chua đơn giản, không đường đều an toàn cho mèo. Tuy nhiên, trước khi cho mèo ăn, bạn phải đảm bảo rằng không có thành phần bổ sung nào gây hại cho mèo. Nói chung, sữa chua có hương vị và hàm lượng calo thấp không nên dùng vì chúng thường chứa thêm các thành phần độc hại như xylitol, so-co-la, trái cây có múi (chanh, cam, bưởi) 

Bạn cũng cần kiểm tra nhãn để xem có thành phần gây hại nào không. Ví dụ: nếu nó ghi “fructose, maltose, sucrose, chất làm ngọt từ ngô”, thì đó là điều không nên đối với mèo của bạn – tất cả những thứ này đều được coi là đường. Xylitol là một chất làm ngọt nhân tạo khác mà mèo không được ăn trong bất kỳ trường hợp nào. Quy tắc tương tự áp dụng cho phụ gia thực phẩm và chất nhũ hóa.

Còn sữa chua có trái cây thì sao? Điều đó phụ thuộc vào loại trái cây đó là gì. Một số loại trái cây yêu thích của mèo là táo, chuối, việt quất, dâu tây và dưa hấu (tất nhiên là đã loại bỏ hạt). Những loại trái cây thân thiện với mèo này rất giàu vitamin và kali. Sữa chua với các loại hạt hoặc nho khô không nên cho mèo ăn. Chất béo và muối có trong các loại hạt gây bất lợi cho sức khỏe, trong khi nho khô là nguyên nhân gây suy thận.

Mèo có thể ăn bao nhiêu sữa chua?

Bạn không nên cho mèo ăn quá 3-5 muỗng canh sữa chua mỗi tuần. Hãy thử trộn một ít vào thức ăn của chúng, không quá một lần một ngày. Một cách khác để tính lượng phù hợp là sử dụng quy tắc 90/10: 90% (hoặc hơn) lượng calo của chúng phải đến từ thức ăn cho mèo và 10% (hoặc ít hơn) từ đồ ăn vặt. 

Pate King's Pet - Thức ăn cân bằng đầy đủ dưỡng chất cho mèo
Pate King’s Pet – Thức ăn cân bằng đầy đủ dưỡng chất cho mèo

Bạn cũng nên cân nhắc các loại thức ăn dành riêng cho mèo, vì chúng thường an toàn hơn cho mèo của bạn và thậm chí có một số loại thức ăn tốt cho sức khỏe có thể mang lại lợi ích dinh dưỡng cho mèo.

Nếu mèo của bạn nôn mửa hoặc tiêu chảy, chúng có thể bị dị ứng với sữa chua. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc nhãn cẩn thận để đảm bảo sữa chua không thêm đường.

Tổng kết 

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về thắc mắc mèo có ăn được sữa chua không mà chúng tôi muốn gửi đến các Sen.  Hy vọng những thông tin mà Thepet chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc chú mèo con của mình. Truy cập Thepet.vn thường xuyên để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *