Những điều cần lưu ý khi phối giống cho mèo

Việc phối giống cho mèo tưởng chừng vô cùng dễ dàng nhưng thật sự cần được chú tâm đến rất nhiều yếu tố và đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mèo con hiện tại và sau này.

Thời điểm nào mèo có thể phối giống?

Ở mèo Đực, mèo bắt đầu động dụng trong giai đoạn từ 6-9 tháng tuổi, sớm nhất có thể là từ 5 tháng, trong giai đoạn này mèo Đực có các dấu hiệu như tiếng kêu lớn, rên rỉ mời gọi bạn tình, tè bậy, ăn ít hơn,…
Mèo cái cũng có các biểu hiện động dục trong giai đoạn tương tự, ngoài ra các giống mèo lai không thuần chủng có thể động dục sớm hơn, có những trường hợp mèo động dục khi chỉ 4 tháng.
Thường thì đối với các giống mèo cái sẽ có chu kì sinh sản nhiều lần hơn so với mèo đực. Tuy nhiên, còn tuỳ thuộc vào mức độ phát triển nhanh hay chậm của Boss sẽ quyết định độ tuổi sinh sản lý tưởng cho từng giống mèo. Với mèo cái, không nên phối giống khi mèo còn quá nhỏ sẽ gây nguy hiểm cho mèo mẹ và con khi vượt cạn.
Những điều cần lưu ý khi phối giống cho mèo
Những điều cần lưu ý khi phối giống cho mèo

Quá trình phối giống cần chuẩn bị gì?

Sau khi xác định được độ tuổi phù hợp, bạn cần kiểm tra sức khỏe trước khi phối giống. Hãy đưa mèo cưng của bạn đến một cơ sở thú y uy tín để được xét nghiệm cụ thể. Phải đảm bảo rằng chó hoặc mèo của bạn không mắc bất kỳ chứng bệnh nghiêm trọng nào liên quan đến di truyền, đồng thời được tiêm phòng đầy đủ.
Để đảm bảo giao phối thành công, bạn nên để mèo cái nằm thấp xuống, nâng mông mèo lên cao và để đuôi của mèo lệch sang một bên để cho quá trình giao phối dễ dàng hơn.
Còn đối với mèo đực thì bạn cần đặt mèo vào khi tư thế mèo cái đã sẵn sàng. Lúc này thì mèo đực sẽ tự cắn vào phần ngáy của mèo cái để giữ bạn tình có thể nằm yên và bắt đầu quá trình giao phối.

Cách chọn giống để giao phối như thế nào là an toàn?

Ngay cả khi cả hai đều thuần chủng, không có vấn đề gì về sức khỏe, bạn vẫn cần phải nắm được… gia phả của chú chó, ít nhất là đời bố mẹ.
Điều này nhằm đảm bảo chuyện giao phối cận huyết sẽ không thể xảy ra, vì trong một thành phố, cộng đồng nuôi chung một giống chó nhỏ hơn bạn tưởng.
Vậy nên, tỉ lệ giao phối cận huyết cũng vì thế mà tăng theo. Việc giao phối cận huyết mang đến nhiều nguy hiểm cho sức khỏe mèo con, tăng tỉ lệ xuất hiện các gene lặn, gene lỗi,…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *