Những điều lầm tưởng về tiêm vaccine cho mèo (P1)

  • Sự thật là sau những mũi vắc xin đầu tiên, chúng ta cần tiêm nhắc lại hàng năm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Điều này vô cùng quan trọng trong việc duy trì khả năng bảo vệ mèo khỏi bệnh tật. Vì thử nghiệm hiệu giá kháng thể trong máu cho thấy nó giảm dần theo thời gian cho tới khi không còn nữa.
  • Mặt khác, khi mèo đối mặt với các bệnh có trong vắc xin nhưng không được tiêm nhắc theo đúng lịch hẹn thì chúng vẫn có khả năng gặp rủi ro. Lý do là vì hệ thống miễn dịch không còn nhớ cách chống lại những căn bệnh nguy hiểm này nữa.
  • Một thông tin quan trọng khác mà bạn cũng nên biết đó chính là thời gian mèo được bảo vệ nhờ vắc xin sẽ khác nhau giữa các cá thể. Điều này cũng bị tác động bởi nhiều yếu tố khác xung quanh. Vì vậy, đừng lơ là với mũi tiêm nhắc lại hàng năm nếu không muốn mèo cưng gặp nguy hiểm bạn nhé.
Những điều lầm tưởng về tiêm vaccine cho mèo (P1)

2. TIN ĐỒN: MÈO LỚN TUỔI RỒI THÌ KHÔNG CẦN TIÊM NỮA

  • Kể cả khi đã trở thành một cụ mèo thì chúng vẫn cần được tiêm phòng, nhất là khi cao tuổi. Tuổi càng cao, sức khỏe mèo càng xuống dốc và khả năng miễn dịch cũng suy giảm theo. Vì vậy, chúng phụ thuộc vào khả năng bảo vệ của vắc xin và rất cần được tiêm vắc xin cho mèo.

3. TIN ĐỒN: MÈO CHỈ Ở TRONG NHÀ THÌ KHÔNG CẦN TIÊM VACCINE CHO MÈO

  • Có thể nói đây chính là một lầm tưởng về vắc xin cho mèo rất phổ biến. Một số loại vi rút nguy hiểm như panleukopenia sống rất dai. Chúng có thể tồn tại trên vỉa hè trong mọi điều kiện thời tiết và trong thời gian dài.
  • Chỉ cần đi ngang nơi có vi rút này, bạn rất có thể sẽ trở thành vật chủ trung gian mang mầm bệnh về nhà cho mèo cưng của mình.
  • Mặc dù việc mèo chỉ ở trong nhà có nguy cơ nhiễm bệnh thấp hơn là sự thật nhưng điều đó không có nghĩa là không thể nhiễm bệnh.
  • Không ít trường hợp được người nuôi mèo chia sẻ trên các hội nhóm về việc mèo chỉ ở trong nhà đột nhiên mắc một vài bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và tử vong sau đó không lâu.
Những điều lầm tưởng về tiêm vaccine cho mèo (P1)

4. TIN ĐỒN: KHÔNG NÊN TIÊM QUÁ NHIỀU VACCINE CHO MÈO

Điều này có thể đúng trong một vài trường hợp. Vắc xin được chia ra làm 2 loại: vắc xin nền và vắc xin mở rộng.
>>> Vắc xin nền là vắc xin cần được tiêm để bảo vệ mèo khỏi 3 bệnh:
  • Bệnh giảm bạch cầu panleukopenia (FPV)
  • Viêm mũi xoang do virus herpes (FHV – 1)
  • Bệnh do virus Calicillin của mèo (FCV)
  • Bệnh hô hấp do Chlamydia Psittaci có trong mũi 4 bệnh.
> Vắc xin tăng cường là những loại vắc xin không bắt buộc phải tiêm cho mèo. Nó có thể tiêm kết hợp cùng vắc xin nền.
>Việc tiêm vắc xin tăng cường nên được tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y vì hai lý do.
>Thứ nhất, tùy theo hoàn cảnh sống của mèo mà chúng có thể đối mặt với những bệnh khác nhau nên cần được bác sĩ tư vấn đúng loại cần tiêm. Như vậy sẽ tránh việc tiêm dư những loại vắc xin không cần thiết.
>Thứ hai, một số loại vắc xin trong nhóm này còn gây tranh cãi về tính hiệu quả của mình nên bạn phải cân nhắc thật kỹ trước khi tiêm.
Một số loại vắc xin mở rộng hiện có trên thị trường:
+ FeLV
+ FIV
+ FIP
+ Bordetella bronchiseptica
+ Chlamydophila felis
+ Dermatophytosis
Nguồn: hoiyeumeo

One thought on “Những điều lầm tưởng về tiêm vaccine cho mèo (P1)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *