Liệu cho mèo ăn cơm có tốt không?

Có lẽ việc cho mèo ăn cơm là câu chuyện mang đến nhiều tranh cãi nhất. Tại Việt Nam, hình ảnh cho mèo ăn cơm từ đã xuất hiện từ thời ông bà ta, và đến hiện tại vẫn còn rất nhiều gia đình vẫn đang giữ vững thói quen chăm sóc mèo cưng như thế. Nhưng liệu việc cho mèo ăn cơm có tốt không? Hãy cùng The Pet Vietnam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Có nên cho mèo ăn cơm không?

Bữa ăn gồm cơm và cá chắc hẳn là bữa ăn phổ biến của rất nhiều người bạn lắm lông ở Việt Nam.  Tuy nhiên đây là một chế độ dinh dưỡng hoàn toàn không hợp lý. Tại sao lại như thế?

a. Mèo là động vật ăn thịt

Có thể bạn chưa biết, mèo là động vật ăn thịt BẮT BUỘC. Điều này có nghĩa là thịt động vật sẽ là thành phần chính trong khẩu phần ăn mỗi ngày của Boss cưng. Các cơ cơ chế sinh học và chế độ dinh dưỡng thông thường đều chỉ ra rằng mèo cần được bổ sung thịt các bữa ăn của mình:

  • Răng của mèo sắc nhọn, phù hợp để cắt các khối cơ, tách thịt ra khỏi xương và nuốt
  • Răng hàm không có bề mặt phẳng để nhai nghiền ngũ cốc, rau cơm
  • Hàm của mèo chỉ có thể chuyển động lên xuống, không thể di chuyển qua lại để nghiền thực vật
  • Nước bọt ít và không có amylase để phân hủy tinh bột hay đường Mantozo
  • Manh tràng không phát triển, ruột non ngắn, chỉ phù hợp để tiêu hóa động vật

Vì vậy việc cho mèo ăn cơm sẽ không phù hợp với cấu trúc tự nhiên của cơ thể và hệ tiêu hóa của mèo.

b. Mèo không thể tiêu hóa carbonhydrate

Thành phần chủ yếu của cơm trắng là carbonhydrate. Về cơ bản, carbonhydrate chính là đường. Carbonhydrate khi đi vào hệ tiêu hóa sẽ được hấp thụ ở ruột, sau đó đi vào gan và được chuyển hóa thành glycogene (thành phần chủ yếu của đường glucose) .

Liệu cho mèo ăn cơm có tốt không?
Cơm là bữa ăn khá quen thuôc của khá nhiều Boss tại Việt Nam

Tuy nhiên, mèo là loài ăn thịt, dù bạn có thể sử dụng carbohydrate làm nguồn năng lượng, nhưng mèo không có enzym tiêu hóa để phân hủy một lượng lớn carbohydrate như ở các loài khác. Chính vì thế việc cho mèo ăn cơm sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy,…

c. Không đủ năng lượng

Protein là nguồn năng lượng quan trọng nhất của mèo. Chúng thường cần tối thiểu 26% protein trong chế độ ăn, trong khi chó trưởng thành cần 12% và con người là 8%. Ngoài ra, mèo cần một loại axit amin quan trọng là Taurine – chỉ có trong protein từ động vật. Taurine đóng vai trò chủ chốt giúp xây dựng hệ thông hệ thần kinh vững chắc cho mèo, giúp duy trì các hoạt động sống cơ bản của cơ thể.

>>> Xem thêm về tầm quan trọng của Taurine đối với mèo: https://thepet.vn/blog/tin-tuc-thu-cung/neu-muon-meo-bi-mu-hay-cat-taurine-ra-khoi-khau-phan-an/

Nhiều Sen nghĩ rằng việc cho mèo ăn cơm ít đồ ăn để mèo no lâu, để tiết kiệm… Tuy nhiên điều này sẽ khiến các bé mèo không có đủ năng lượng. Không giống như các loài khác, men gan của mèo liên tục phá vỡ protein để tạo năng lượng và duy trì mức đường huyết. Khi mèo được cung cấp đủ lượng protein cần thiết trong chế độ ăn, cơ thể chúng bắt đầu phá vỡ mô cơ của chúng để đáp ứng nhu cầu về protein và axit amin.

d. Tăng và nguy cơ tiểu đường

Nếu Sen cho mèo ăn cơm quá nhiều và thường xuyên, khi đó lượng đường trong gan vượt mức, carbohydrate thừa sẽ được chuyển thành mỡ thừa sẽ khiến mèo bị béo phì. Không những thế, carbonhydrate dư thừa còn khiến lượng đường trong máu tăng và mất nhiều thời gian để đào thải đường khỏi máu vì mèo thiếu các enzym gan cần thiết để xử lý glucose một cách hiệu quả, điều này sẽ tăng nguy cơ Boss nhà ta phải đối mặt với bệnh tiểu đường.

 

  1. Vậy cho mèo ăn gì là tốt nhất?

Như đã nói ở trên mèo cần được cung cấp một lượng protein động vật trong bữa ăn thường ngày để duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Ngoài ra, các yếu tố như chất béo, lượng nước nạp vào cơ thể hằng ngày cũng là yếu tố bạn cần quan tâm khi lựa chọn thực phẩm cho mèo cưng.

Sen hãy lựa chọn các sản phẩm thức ăn ướt dành cho Boss vì các loại thức ăn ướt sẽ đáp ứng đủ trọn vẹn các yếu tố:

  • Kết cấu mềm mịn, phù hợp với sở thích liếm thức ăn của mèo
  • Lượng nước trong thực phẩm cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận, đường tiết niệu
  • Mùi vị thơm ngon, giữ trọn hương vị của thịt, cá
  • Lượng protein và chất dinh dưỡng khác vẫn được giữ trọn vì không phải nấu ở nhiệt độ quá cao trong thời gian dài

>>> Tham khảo thêm Menu Pate tươi chất lượng hàng đầu tại đây

 

Như Sen đã biết đó, các Boss của chúng ta nên được chăm sóc sức khỏe qua các bữa ăn dinh dưỡng, đặc biệt là một chế độ ăn uống phù hợp với cấu trúc cơ thể, sinh lý để đảm bảo rằng các Boss luôn khỏe mạnh và bên cạnh chúng ta dài lâu. Việc cho mèo ăn cơm sẽ khiến chúng đối mặt với rất nhiều bệnh lý khác nhau, nếu không can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của chúng. Vậy nên hãy cùng The Pet Vietnam cải thiện chất lượng đời sống của thú cưng với các bí quyết chăm Boss thật xịn xò nhé, xem thêm cách làm Pate tại nhà <link>

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *