Bổ sung vitamin E vào thức ăn chó mèo có thực sự cần thiết?

Vitamin E là thứ bắt buộc phải có trong ngành làm đẹp và đặc biệt được tìm thấy trong nhiều loại kem dưỡng da mặt, sản phẩm chăm sóc tóc và móng tay. Đối với thú cưng, vitamin E cũng có một vai trò quan trọng trong quá trình tham gia trao đổi chất, giúp thú cưng chống chọi với các tác nhân xấu, đồng thời chuyển đổi thức ăn thành năng lượng nuôi cơ thể. Tuy nhiên, nếu bổ sung vitamin E vào thức ăn chó mèo sai cách hoặc lạm dụng sẽ rất nguy hiểm. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé! 

Nếu bổ sung vitamin E vào thức ăn chó mèo sai cách hoặc lạm dụng sẽ rất nguy hiểm
Nếu bổ sung vitamin E vào thức ăn chó mèo sai cách hoặc lạm dụng sẽ rất nguy hiểm

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo cần thiết cho cơ thể thú cưng để phát triển cơ bắp, hệ thống tuần hoàn và miễn dịch khỏe mạnh. Nó cũng là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra.

Vitamin E tồn tại ở bốn dạng tự nhiên và đề cập đến các nhóm hợp chất được gọi là tocopherols và tocotrienols. Hai trong số các dạng Vitamin E phổ biến nhất là γ-tocopherol, được tìm thấy trong dầu đậu nành và dầu ngô, và α-tocopherol, được tìm thấy trong dầu ô liu và dầu hướng dương.

Vitamin E bảo vệ Axit béo không bão hòa đa (PUFA), Vitamin A và Axit Amin chứa lưu huỳnh khỏi quá trình oxy hóa… Càng nhiều PUFA trong chế độ thức ăn chó mèo, thì càng cần nhiều Vitamin E để bảo vệ vật nuôi khỏi quá trình oxy hóa.

Vitamin E có tốt cho chó mèo không?

Tiến sĩ Gabrielle Fadl, bác sĩ thú y tại BondVet, có trụ sở tại Thành phố New York, cho biết: “Vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào chống lại tác hại của các gốc tự do và nó có một số lợi ích về miễn dịch và chống viêm. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy liều vitamin E cao hơn có thể có hiệu quả trong việc giảm viêm và các dấu hiệu đau liên quan đến viêm xương khớp ở chó (CAD).

Mặc dù tình trạng thiếu Vitamin E hiếm gặp ở chó, nhưng khi tình trạng thiếu hụt đang diễn ra, bạn có thể nhận thấy thị lực kém, bất thường về thần kinh, rối loạn chức năng sinh sản và suy giảm hệ thống miễn dịch.

Cũng giống như chó, Vitamin E rất cần thiết cho sức khỏe tối ưu của mèo. Vitamin E có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho làn da của mèo và có thể được sử dụng để điều trị ve, bệnh chàm và viêm da dị ứng do bọ chét.

Ngoài những lợi ích bên ngoài đó, Vitamin E bảo vệ các tế bào khỏi tác hại oxy hóa có thể gây hại cho màng tế bào, gây hại cho sức khỏe tim mạch, làm suy giảm thị lực, làm hỏng chức năng thần kinh và khả năng sinh sản.

Hướng dẫn ghi nhãn thức ăn chăn nuôi do Hiệp hội các quan chức kiểm soát thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AAFCO) sản xuất khuyến nghị thức ăn cho mèo trưởng thành cung cấp 30 Đơn vị quốc tế (IU) Vitamin E trên mỗi kg thức ăn.

Động vật đang phát triển, chẳng hạn như mèo con, sẽ cần nhiều Vitamin E hơn. Điều này cũng đúng đối với động vật đang cho con bú và mang thai. Các yếu tố khác, chẳng hạn như hoạt động nhiều, cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu Vitamin E của mèo.

Mặc dù bổ sung Vitamin E là điều cần được cân nhắc, tùy thuộc vào sức khỏe và lối sống của chó mèo, nhưng chúng không nên được coi là chất thay thế cho thức ăn chó mèo đầy đủ và cân bằng có chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

Những cách hàng đầu để cung cấp Vitamin E cho chó mèo 

Vitamin E cho chó mèo tốt nhất nên được cung cấp bằng đường uống, trong thức ăn hoặc qua chất bổ sung
Vitamin E cho chó mèo tốt nhất nên được cung cấp bằng đường uống, trong thức ăn hoặc qua chất bổ sung
  • Vitamin E có tám dạng, dạng phổ biến nhất là một chất chống oxy hóa mạnh gọi là alpha-tocopherol. Nó có điểm chung với vitamin A, D và K. 
  • Các nguồn vitamin E tự nhiên được tìm thấy trong một số loại thực phẩm bao gồm:
  • Trái cây và rau quả: Rau bina, bông cải xanh, bơ
  • Dầu thực vật: Mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu cây rum
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, đậu phộng, hạt hướng dương
  • Hải sản: Cá hồi, cá hồi Đại Tây Dương

Tuy nhiên, bạn không cần phải tìm kiếm các thành phần riêng lẻ vì hầu hết các loại thức ăn chó mèo thương mại chất lượng đều có ít nhất nhu cầu tối thiểu hàng ngày về vitamin E nên phần lớn bạn không cần bổ sung thêm

Nếu các loại thức ăn chó mèo ghi rằng nó chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu hoặc nó đầy đủ và cân bằng, thì bạn có thể tin tưởng rằng nó chứa đủ lượng vitamin E.

Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung thêm vitamin E bằng nhiều cách 

  • Thuốc bổ sung vitamin E hoặc vitamin tổng hợp có công thức chứa vitamin E, ở dạng viên nén, viên nang hoặc viên nhai
  • Dầu, bột vitamin E được thêm vào thức ăn chó mèo 
  • Vitamin E bôi ngoài da 
  • Dầu gội cho chó mèo có công thức vitamin E
  • Dầu vitamin E cho chó được bôi tại chỗ

Vitamin E cho chó mèo tốt nhất nên được cung cấp bằng đường uống, trong thức ăn hoặc qua chất bổ sung. Đây là cách lý tưởng để đảm bảo thú cưng ăn đủ lượng cần thiết cho sức khỏe. 

Có rất nhiều sản phẩm vitamin khác nhau và không phải lúc nào chúng cũng tuân theo các quy định nghiêm ngặt. Vì vậy, các loại vitamin tổng hợp khác nhau có thể chứa lượng vitamin khác nhau và các chất khác khác nhau. Tốt nhất bạn nên kiểm tra chính xác những gì có trong đó và hỏi bác sĩ thú y trước khi bắt đầu bổ sung một loại vitamin hoặc chất bổ sung mới.

Pate King’s Pet – Giải pháp bữa ăn toàn diện dinh dưỡng cho chó mèo 

Pate King’s Pet - Giải pháp bữa ăn toàn diện dinh dưỡng cho chó mèo 
Pate King’s Pet – Giải pháp bữa ăn toàn diện dinh dưỡng cho chó mèo 

Nếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung vitamin E cho chó mèo của mình, trước tiên hãy xem những gì chúng đã nhận được từ thức ăn, cũng như lý do tại sao bạn cảm thấy chó mèo của mình cần bổ sung lượng vitamin này. Nhiều khả năng, chúng sẽ không cần bất kỳ nguồn vitamin E nào ngoài chế độ thức ăn chó mèo thông thường của chúng, nhưng hãy luôn trao đổi với bác sĩ thú y về nhu cầu cụ thể của chó trước khi bạn bắt đầu bổ sung thêm vitamin và chất bổ sung.

Nếu guồng quay công việc không cho phép các Sen tự cân đo đong đếm khẩu phần ăn đầy đủ khoáng chất, vitamin thiết yếu cho chó mèo, Sen có thể nhờ đến sự hỗ trợ của King’s Pet. Mỗi hộp pate King’s Pet đều được đo lường chính xác các chất dinh dưỡng từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành. 

Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong pate tươi đã được kiểm nghiệm và căn chỉnh theo tỉ lệ hoàn hoàn hảo. Sen chỉ cần sử dụng sản phẩm King’s Pet và bổ sung thêm nước là có thể duy trì & nâng cao sức khỏe cho chó mèo mà không cần bổ sung gì khác

Hiện nay, toàn bộ sản phẩm Pate King’s Pet đã có mặt tại tất cả các shop thú y, petshop trên toàn quốc. Khách hàng khi có nhu cầu hoàn toàn có thể tới và chọn mua ngay hôm nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *