Kinh nghiệm chọn thức ăn cho mèo con theo tuần tuổi

Bạn có biết, mèo con có thể phát triển nhanh hơn 15 lần so với một em bé. Vì vậy chúng phải trải qua nhiều thay đổi sinh lý trong năm đầu tiên của cuộc đời. Khi mèo con của bạn lớn lên và cơ thể chúng thay đổi, thói quen ăn uống của chúng cũng thay đổi theo. Cho mèo con ăn đúng lượng thức ăn là một trong những cách tốt nhất bạn có thể giúp mèo lớn lên thành một chú mèo trưởng thành khỏe mạnh và hạnh phúc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp tất cả thông tin bạn cần về lượng thức ăn cho mèo con  theo tuần tuổi. 

Kinh nghiệm chọn thức ăn cho mèo con theo tuần tuổi
Kinh nghiệm chọn thức ăn cho mèo con theo tuần tuổi

Tuổi và kích thước là những yếu tố chính ảnh hưởng đến lượng thức ăn cho mèo con.

0 – 4 TUẦN

Khi mèo con mới được sinh ra, chúng sẽ được bú sữa mẹ, sữa này cung cấp cho chúng tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho giai đoạn đầu đời. Nếu mèo mẹ từ chối cho mèo con ăn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ thú y vì có thể mèo mẹ đang bị đau hoặc bị bệnh. Nếu người mẹ không có mặt vì bất kỳ lý do gì, trách nhiệm sẽ thuộc về bạn. 

Mèo con sơ sinh bú thường xuyên—khoảng hai giờ một lần trong tuần đầu tiên của cuộc đời và sau đó giảm dần xuống còn bốn đến sáu lần mỗi ngày. Kiểm tra cân nặng hàng ngày là cách tốt nhất để đảm bảo chúng nhận đủ lượng thức ăn cần thiết. Mèo con nên tăng khoảng một nửa đến ba phần tư ounce (15-20 gam) mỗi ngày. Nếu mèo con không nhận đủ dinh dưỡng từ mèo mẹ, thì chúng cần được bổ sung hoặc chuyển sang sản phẩm thay thế sữa dành cho mèo chất lượng cao.

4 – 8 TUẦN

Từ bốn tuần tuổi, mèo con khó có thể nhận đủ calo từ sữa mẹ, nghĩa là giai đoạn cai sữa sẽ bắt đầu và đã đến lúc bắt đầu cho chúng ăn dặm. Giai đoạn này dạ dày của chúng còn rất nhỏ và nhu cầu thức ăn cao nên bạn cần đảm bảo rằng thức ăn cho mèo con luôn có sẵn, thậm chí có thể đổ đầy vài bát khắp nhà. Nếu mèo con của bạn biết thức ăn luôn có sẵn, nó sẽ không ăn quá nhiều một lần, ngăn ngừa chứng đầy bụng. Thức ăn đặc đầu tiên của mèo con nên chứa nhiều protein để đảm bảo chúng tiếp tục phát triển với tốc độ phù hợp. Bạn có thể thử thức ăn khô hoặc pate cho mèo con, hoặc kết hợp cả hai. Mặc dù thức ăn ướt rất hữu ích khi cho ăn một lần, nhưng thức ăn khô có thể để trong bát lâu hơn để mèo con có thể quay lại ăn khi chúng cảm thấy muốn ăn. Để mèo con dễ dàng ăn thức ăn khô dần dần, bạn có thể làm ẩm thức ăn bằng một ít sữa thay thế hoặc một lượng nhỏ thức ăn ướt cho mèo con.

8 – 12 TUẦN

Thức ăn cho mèo con ở dạng khô vẫn nên để ngoài cho ăn tự do, rửa bát mỗi ngày một lần
Thức ăn cho mèo con ở dạng khô vẫn nên để ngoài cho ăn tự do, rửa bát mỗi ngày một lần

Khi mèo con được 8 tuần tuổi, chúng nên tự uống nước và tự ăn hoàn toàn. Bạn có thể bắt đầu cung cấp thức ăn khô vào thời điểm này nhưng ngâm thức ăn trong vài thìa nước ấm có thể giúp quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn. Hầu hết mèo con 8 tuần tuổi nặng khoảng 1kg, có nghĩa là chúng nên hấp thụ trung bình khoảng 162 kilocalories/ngày.

Thức ăn cho mèo con ở dạng khô vẫn nên để ngoài cho ăn tự do, rửa bát mỗi ngày một lần, nhưng thức ăn ướt nên loại bỏ nếu chưa được ăn trong nửa giờ. Bạn có thể làm lạnh pate nếu vẫn còn một ít, nhưng không nên để mở quá một ngày. Nên để thức ăn trong tủ lạnh trở về nhiệt độ phòng trước khi đặt xuống cho mèo con.

12 – 24 TUẦN

Giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất xảy ra trong sáu tháng đầu đời của mèo, sau đó nhu cầu về lượng calo và chất dinh dưỡng “thêm” của chúng bắt đầu chậm lại. Bạn hãy dựa vào tình trạng cơ thể của mèo con để điều chỉnh và xác định lượng thức ăn cho mèo con cần cho ăn. Ví dụ: nếu mèo của bạn có thể trạng quá gầy, bác sĩ thú y có thể khuyến nghị mèo con của bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức khuyến nghị cho mèo con có thể trạng lý tưởng.

Giai đoạn này chính  là lúc để bắt đầu phục vụ thức ăn cho các boss một cách nhất quán chỉ trong một khu vực yên tĩnh, yên tĩnh và sạch sẽ trong nhà của bạn. Mô hình ăn uống tự nhiên của mèo là ‘ít và thường xuyên’, vì vậy bạn khó mà mong đợi mèo con của mình dọn sạch bát trong một lần. Thức ăn khô cho phép mèo con ăn bất cứ khi nào chúng muốn, nhưng thức ăn ướt nên được chia thành từng phần nhỏ và đều đặn. Cho ăn riêng thức ăn khô hoặc cho ăn cả thức ăn khô và ướt đều được chấp nhận, nhưng chỉ cho ăn thức ăn ướt có thể khiến mèo con của bạn khó nhận đủ chất dinh dưỡng trong ngày. Thức ăn khô cũng giúp giữ cho răng và nướu của mèo con khỏe mạnh. Cho dù bạn chọn loại nào, điều cực kỳ quan trọng là luôn có sẵn nước. Bát nước không được đặt cạnh bát thức ăn mà nên có một bát khác trong cùng một phòng.

24 – 48 TUẦN

Hầu hết mèo con có thể chuyển sang thức ăn dành cho mèo trưởng thành khi được khoảng 10 tháng tuổi. Thức ăn cho mèo con thường có nhiều calo, chất béo và protein hơn thức ăn cho mèo. Một số con mèo, chẳng hạn như những con vốn rất nhỏ nhắn hoặc dễ tăng cân, sẽ có lợi nếu chuyển đổi sớm hơn. Những giống khác (ví dụ như giống chó lớn như Maine Coons) nên ăn thức ăn dành cho mèo con lâu hơn.

 Một số con mèo có thể tự điều chỉnh lượng ăn vào để tránh tăng cân, nhưng những con khác có thể dễ bị ăn quá nhiều. Bây giờ là lúc để bắt đầu chú ý nhiều hơn đến lượng thức ăn bạn đang cho. Sử dụng hướng dẫn cho ăn trên bao bì để tính toán nguồn cung cấp thực phẩm trong ngày, đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm được cung cấp – ướt, khô, đồ ăn vặt – đều được đưa vào tính toán của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các hướng dẫn dành cho mèo con trung bình; các yêu cầu cá nhân có thể thay đổi đáng kể và điều quan trọng là không cho ăn quá ít hoặc quá nhiều. Theo dõi chặt chẽ điểm số tình trạng cơ thể của mèo con và điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về lượng thức ăn nên cho mèo con ăn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y.

Pate King’s Pet – Hỗ trợ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa tốt nhất cho mèo con 

Pate King’s Pet - Hỗ trợ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa tốt nhất cho mèo con 
Pate King’s Pet – Hỗ trợ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa tốt nhất cho mèo con

Mèo con chắc chắn thích ăn những món ướt lại có hương vị thơm ngon tự nhiên như pate cho mèo. Bạn có thể gặp khó khăn để thuyết phục mèo con ăn thức ăn khô, trong khi chỉ cần mở món pate thần thánh ra, thì bao nhiêu cũng hết.

Giai đoạn mèo con là thời gian mà những chú mèo sẽ cần nhiều dinh dưỡng nhất để có thể đảm bảo cơ thể phát triển đầy đủ và khỏe mạnh. Ở thời điểm này, bạn cần bổ sung dinh dưỡng rất nhiều cho mèo con, và các loại thực phẩm thông thường sẽ không đủ cho nhu cầu của cơ thể. Chính vì điều này, bạn cần bổ sung nguồn dinh dưỡng từ bên ngoài, bạn có thể chọn mua Pate King’s Pet với đa dạng hương vị, được xây dựng chuẩn công thức đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng của mèo con. 

King’s Pet mang đến những sản phẩm thức ăn cho mèo con hảo hạng với nguồn nguyên liệu được lọc sạch, lọc khe nhất. Hãy liên hệ với Thepet.vn qua website của cửa hàng để được tư vấn và đặt mua pate tốt nhất bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *