Cách chăm sóc hiệu quả cho chó bị đau chân mà Sen cần phải biết

Chó bị đau chân là một vấn đề thường gặp ở nhiều giống chó, đặc biệt là những chú chó già hay chó bị béo phì. Đau chân có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chó, khiến chúng khó hoạt động, ăn uống và vui chơi. Vậy những lý do khiến chó bị đau chân là gì? Cách kiểm tra và giảm đau cho chó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Chó bị đau chân do những nguyên nhân nào?

Chấn thương

Chó bị đau chân do té ngã, va đập, cắn nhau hoặc bị vật sắc nhọn đâm vào. Chấn thương có thể gây ra vết thương, sưng, viêm hoặc nhiễm trùng ở chân của chó.

Viêm khớp

Viêm khớp là một tình trạng viêm nhiễm ở các khớp xương, gây ra đau nhức, sưng và cứng khớp. Viêm khớp có thể do di truyền, lão hóa, bệnh lý miễn dịch hoặc nhiễm trùng.

Gai cột sống

Gai cột sống là một tình trạng xương mọc ra ở các đốt sống, gây áp lực lên các dây thần kinh và gây ra đau ở các chi của chó. Gai cột sống thường xuất hiện ở các giống chó lớn hoặc già.

Bệnh lý về da, móng

Một nguyên nhân khiến chó bị đau chân là do các vấn đề liên quan đến móng, như móng quá dài, móng bị gãy, móng bị viêm hoặc nhiễm trùng, hoặc các vấn đề liên quan đến da như như viêm da dị ứng, ghẻ, nấm hoặc ký sinh trùng.

Để xác định nguyên nhân khiến chó bị đau chân, Sen cần đưa chó cưng đến thú y để kiểm tra và chẩn đoán. Thú y có thể sử dụng các phương pháp như: xét nghiệm máu, nước tiểu, tế bào khớp, siêu âm, X-quang, CT-scan, MRI, hoặc lấy mẫu mô để phân tích.

Sen nên kiểm tra cho chó bị đau chân như thế nào?

Quan sát hành vi của chó: Bạn nên để ý xem biểu hiện khi chó bị đau chân như thế nào, như co rúm, khó đi lại, sủa hay rên rỉ. Bạn cũng nên xem xét xem vấn đề có xuất hiện ở một hay nhiều chi của chó.

Kiểm tra cả bốn chân của chó: Bạn có thể dùng tay nhẹ nhàng xoa bóp từng phần của chân, từ móng vuốt, cổ chân, khớp gối cho đến háng và xem phản ứng của chó để tìm ra vị trí bị đau.

Kiểm tra da và lông của chân: Bạn hãy xem có vết thương, vết cắt, vết mẩn đỏ hay vết nhiễm trùng nào không. Nếu có, bạn nên rửa sạch vết thương bằng nước muối ấm và băng bó lại.

Trong khi kiểm tra cho chó bị đau chân, nếu bạn phát hiện có dị vật như gai, sắt, thủy tinh hay đinh móc vào móng vuốt hay da của chó, hãy dùng kìm nhọn để lấy ra và xử lý vết thương.

Sen cần làm gì để giảm đau chân cho chó cưng?

Tùy theo nguyên nhân và mức độ của tổn thương về tình trạng chó bị đau chân mà có các phương pháp giảm đau cho chó khác nhau. Một số phương pháp thông dụng là:

Thứ nhất là sử dụng các loại thuốc giảm đau do thú y kê toa. Bạn không nên tự ý cho chó uống các loại thuốc giảm đau dành cho người vì có thể gây ngộ độc hoặc tác dụng phụ cho chó.

Thứ hai là Sen có thể áp dụng một số phương pháp tự nhiên để giảm đau cho chó, như massage, vật lý trị liệu, dùng các loại thảo dược hoặc tinh dầu có tác dụng giảm viêm và làm dịu cơn đau.

Chó bị đau chân do những nguyên nhân nào?

Thứ ba là cho chó cưng nghỉ ngơi và hạn chế hoạt động quá sức. Bạn nên tránh cho chó chạy nhanh, leo cầu thang,… vì sẽ gây áp lực lễ xương và khớp.

Cuối cùng, Sen hãy dùng các loại thuốc bổ sung hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ xương khớp cho chó theo đề nghị của bác sĩ thú y. Chẳng hạn như, chế độ ăn uống của chó cưng cần được bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của khớp và xương cho chó. Các dưỡng chất này bao gồm canxi, photpho, magie, kẽm, vitamin D, vitamin C và các loại acid amin.

Bạn có thể tìm những loại thức ăn giàu các dưỡng chất này hoặc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung dành cho chó bị đau chân. Một số ví dụ về các loại thực phẩm bổ sung là glucosamine, condroitin, MSM, collagen… Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y trước khi sử dụng các loại thực phẩm bổ sung này để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Chó bị đau chân do những nguyên nhân nào?

Sen có thể tham khảo các dòng sản phẩm pate King’s Pet với nguồn nguyên liệu thịt cá tươi sạch, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển xương khớp của chó cưng.

Ví dụ như pate túi Cá hồi King’s Pet 70gr có chất omega dồi dào trong Cá Hồi, có khả năng giúp giảm viêm và đau khớp, pate túi Hỗn hợp Cá cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết như vitamin nhóm B, sắt, phosphorus, magie, canxi… từ thịt cá tươi nguyên chất giúp chó mèo sáng mắt, khỏe xương.

Chó bị đau chân do những nguyên nhân nào?

Hàm lượng dinh dưỡng có trong mỗi sản phẩm đều cung cấp đầy đủ năng lượng cho thú cưng, cụ thể bao gồm: Năng lượng trao đổi 1000Kcl/kg, Protein Min 15%, Độ ẩm tối đa 78%, Chất béo thô Min 4%, Khoáng tổng số Max 1,8%, Xơ thô Max 0,5%

Ngoài ra, sản phẩm pate túi King’s Pet cam kết không chứa chất bảo quản , chất độn và mùi nhân tạo để bảo vệ sức khỏe thú cưng, cũng là điểm nhấn của sản phẩm so với các đối thủ.

 

Bạn có thể tham khảo thêm về các sản phẩm pate túi King’s Pet khác tại đây.

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *