Chăm sóc móng cho mèo như thế nào là đúng cách?

Trên bàn chân mèo có rất nhiều tuyến tiết ra pheromone khi cào. Việc đánh hơi được mùi pheromone của mình ở khắp nơi trong nhà sẽ giúp mèo thấy thư giãn hơn.
Trong tự nhiên, mèo thường cào móng vào thân cây hoặc một số bề mặt khác để duy trì bộ móng của mình. Tuy nhiên, khi trở thành mèo nhà, được nuôi ở trong nhà, mèo khó có cơ hội đó.
Vậy nên, việc cắt móng cho mèo đúng cách cũng chính là bạn đang giúp mèo chăm sóc bộ móng của mình. Ngay cả khi mèo được trang bị bàn cào giấy hay trụ cào thì bé vẫn cần được cắt móng.

1. Bao lâu thì nên cắt móng cho mèo một lần?

Tần suất cắt móng mèo phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: mức độ vận động, khả năng mèo có cơ hội để cào móng, độ tuổi và một vài yếu tố khác liên quan.
Ví dụ như trường hợp một bé mèo lớn tuổi. Khi mèo già đi, chúng không thể cào móng nhiều do cơ bắp suy giảm và cơ thể không có nhiều năng lượng. Điều này khiến móng mèo dài nhanh hơn và cần được cắt thường xuyên hơn một chút.
– Nếu bé là một em mèo khỏe mạnh, bạn có thể cắt móng ở 2 chân trước của mèo 2 lần một tháng, mỗi lần cách nhau 15 ngày hoặc lâu hơn một chút. Hai chân sau chỉ cần cắt mỗi tháng một lần là đủ.
Nếu trong nhà bạn có đặt trụ cào móng hoặc bàn cào móng bằng giấy cho mèo thì thời gian có cắt móng có thể kéo dài ra hơn. Chỉ cần bạn để ý thói quen của mèo, bạn sẽ biết được bao lâu thì mèo cần cắt móng.
– Một mẹo nhỏ để bạn đoán biết thời điểm thích hợp cho việc cắt móng mèo chính là lắng nghe âm thanh khi mèo đi trên sàn. Móng mèo quá dài sẽ tạo ra âm thanh khi mèo di chuyển, đó chính là lúc mèo cần được cắt móng.

2. Nếu bạn không cắt móng mèo thì sao?

  •  Móng sẽ phát triển quá mức và mèo không thể thu gọn móng.
  •  Móng dài ra có thể đâm vào đệm thịt và gây thương tích nghiêm trọng cho chân mèo.
  •  Móng dễ bị mắc vào vải và gây thương tích cho mèo khi di chuyển.
  •  Móng mèo dài chứa nhiều vi khuẩn hơn và khiến thương tích trầm trọng hơn nếu mèo vô tình cào trúng người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *