Sen phải làm gì khi chó cái bị sưng bộ phận sinh dục?

Tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục là một tình trạng thường gặp ở những “cô chó” chưa được phẫu thuật tháo bỏ buồng trứng và tử cung trong giai đoạn sinh sản. Tuy tình trạng này không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, cô chó của bạn có thể phải chịu nhiều đau đớn và vấn đề sức khỏe liên quan.

Trong bài viết này, The Pet VietNam sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về nguyên nhân, triệu chứng, cách chăm sóc và phòng ngừa tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục.

Tại sao chó cái sưng bộ phận sinh dục?

Tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục là do sự tăng sản xuất của hormone progesterone trong quá trình chu kỳ rụng trứng. Hormone progesterone có tác dụng kích thích niêm mạc tử cung phát triển để chuẩn bị cho việc thụ thai. Tuy nhiên, nếu chó cái không có thai, niêm mạc tử cung sẽ tiếp tục phát triển và tích tụ dịch trong tử cung, gây ra hiện tượng sưng bộ phận sinh dục. Đây là một tình trạng bất thường và không tự khắc biến mất sau khi kết thúc chu kỳ rụng trứng.

Một nguyên nhân khác là do chó cái bị u bướu ở bộ phận sinh dục do sự tăng sinh của các tế bào bình thường hoặc có khối u ác tính. Khối u có thể gây ra tình trạng sưng, xuất huyết hoặc vỡ nang.

Ngoài ra, tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục cũng có thể xảy ra do nguyên nhân là chó cái đang bị nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục do tiếp xúc với các vi khuẩn, nấm, virus hoặc ký sinh trùng. Khi đó, bộ phận sinh dục của chó cái sẽ có những triệu chứng khác ngoài bị sưng như bị đỏ, đau, chảy dịch hoặc mủ.

Triệu chứng của tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục:

  • Bộ phận sinh dục của chó cái có kích thước lớn hơn bình thường, có thể đỏ ửng hoặc tím tái.
  • Chó có thể có biểu hiện khó chịu, buồn rầu, ăn uống kém hoặc nôn mửa.
  • Chó cái có thể tiết ra dịch màu trắng, vàng hoặc xanh từ âm đạo. Dịch này có thể có mùi hôi hoặc tanh.
  • Chó có thể có sốt, run rẩy hoặc suy nhược nếu tử cung bị nhiễm trùng.

Sen cần chú ý gì khi chăm sóc cho chó cái sưng bộ phận sinh dục?

Ngay sau khi bạn phát hiện cô chó của bạn bị sưng bộ phận sinh dục, bạn hãy đưa chó đến thăm khám và xét nghiệm tại phòng khám thú y ngay lập tức để xác định nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Tùy thuộc vào tình trạng của chó cưng, bác sĩ thú y có thể sẽ phải thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật là biện pháp điều trị hiệu quả và an toàn nhất cho tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục. Biện pháp này sẽ loại bỏ hoàn toàn buồng trứng và tử cung của chó cái, ngăn ngừa được các biến chứng như viêm nhiễm hoặc vỡ tử cung.

Bên cạnh đó, khi chăm sóc cho chó cưng của bạn sau khi điều trị, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Giữ cho vết mổ khô ráo và sạch sẽ: Bạn nên rửa nhẹ nhàng với nước ấm và dung dịch khử trùng y tế, ít nhất một lần mỗi ngày. Bạn có thể dùng băng gạc hoặc áo choàng để bảo vệ vết mổ khỏi bị chó cái liếm hoặc cào.
  • Theo dõi tình trạng của chó cái thường xuyên: Nếu bạn phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, như ra máu, mủ, mùi hôi, đau, ngứa hoặc viêm nhiễm, hãy đưa chó cái đến thú y để được khám và điều trị kịp thời.
  • Cho chó cái vận động hợp lý và nghỉ ngơi đầy đủ: Bạn có thể chó cái đi dạo nhẹ nhàng để kích thích tuần hoàn máu và giảm căng thẳng. Đồng thời, hãy hạn chế chó cưng vận động quá sức để bảo vệ vết mổ.
  • Cung cấp chế độ dinh dưỡng cân bằng cho chó cưng: Bạn nên tăng cường các loại thức ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất để duy trì sức khỏe và sự phát triển của chó cái. Bạn cũng nên giảm thiểu các loại thức ăn có chứa đường, muối hoặc chất bảo quản vì có thể gây tăng cân quá mức hoặc suy giảm miễn dịch.

Sen có thể tham khảo các sản phẩm pate túi King’s Pet cho chó cưng của mình trong những ngày điều trị tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục. Pate King’s Pet cam kết cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các boss.

cho cai sung bo phan sinh duc 04

Vẫn giữ trọn hương vị thơm ngon của pate lon Gà Cá King’s Pet, nay với khối lượng tinh giản 70gr cùng bao bì nhôm một đáy đem đến sự đa dạng trong lựa chọn và đơn giản hóa quy trình bảo quản pate cho thú cưng tại nhà. Pate túi Gà Cá King’s Pet là món ăn lý tưởng cho thú cưng với các thành phần tươi sạch, gồm Cá nục (30%), Thịt gà có da (30%), Gan gà (10%).

cho cai sung bo phan sinh duc 03

Chính vì vậy, hàm lượng dinh dưỡng có trong pate túi Gà Cá King’s Pet luôn được cân bằng và cung cấp đầy đủ năng lượng cho thú cưng. Đặc biệt, sản phẩm còn có có khả năng siêu cấp nước và cam kết không sử dụng các chất tạo mùi, chất bảo quản hay chất độn giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chó cưng.

cho cai sung bo phan sinh duc 01

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm pate túi khác tại đây.

Cách phòng ngừa tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục

Cách phòng ngừa tốt nhất cho tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục là cho chúng được phẫu thuật tháo bỏ buồng trứng và tử cung khi còn nhỏ. Đây là một biện pháp an toàn và hiệu quả, không chỉ ngăn ngừa được sưng bộ phận sinh dục, mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thường xuyên và theo dõi sức khỏe của chó cái, đặc biệt là khi chúng đang trong chu kỳ rụng trứng. Nếu bạn có thắc mắc hoặc lo lắng về tình trạng này của chó cưng, bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn và hỗ trợ.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng chó cái sưng bộ phận sinh dục. Chúc bạn và chó cái của bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *