Dấu hiệu mèo béo phì và cách xử lý

Phần 1: Nhận biết mèo béo phì qua điểm số cân nặng BCS

Mèo có nhiều kích thước khác nhau. Cân nặng của mỗi giống mèo, giới tính mèo và độ tuổi rất khác nhau. Không chỉ vậy bộ lông mèo bao phủ toàn bộ cơ thể lại có độ dài ngắn khác nhau.
Vì vậy khi đánh giá bằng cách quan sát bình thường sẽ khó đoán được chính xác kích thước thực sự của mèo. Cách tốt nhất để đánh giá cân nặng chuẩn của mèo là thông qua Điểm số cân nặng cơ thể mèo BCS (Body Condition Score), giống như chỉ số BMI ở người. Đây là cách tốt nhất để nhận biết mèo béo phì hay thiếu cân.
Dấu hiệu mèo béo phì và cách xử lý
Dấu hiệu mèo béo phì và cách xử lý

1. Cách tính điểm số cân nặng cơ thể mèo BCS tương tự như cách tính chỉ số BMI của người

𝐁𝐂𝐒 = 𝐂𝐚̂𝐧 𝐧𝐚̣̆𝐧𝐠 (𝐤𝐢𝐥𝐨𝐠𝐫𝐚𝐦) / (𝐂𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐝𝐚̀𝐢 𝐱 𝐂𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐝𝐚̀𝐢) (𝐦𝐞́𝐭)
Dựa theo điểm số BCS, mèo được chia thành 3 nhóm:
  • Thiếu cân từ 1 – 4 điểm
  • Cân nặng chuẩn, mèo khỏe mạnh là 5 điểm
  • Thừa cân và có nguy cơ béo phì từ 6 – 9 điểm
  • Từ 1 – 4 điểm BCS, mèo bị thiếu cân
Điểm số cân nặng cơ thể mèo BCS càng nhỏ thì mèo càng ốm. Ví dụ như những bé mèo có điểm BSC = 1 thường rất “mỏng”, hốc hác như sắp chết đói và suy dinh dưỡng nặng. Mèo có điểm BCS = 4 gần với điểm BCS chuẩn là 5 thì chỉ hơi thiếu cân một chút.
 Những bé mèo có điểm BCS thấp, hay nói cách khác là thiếu cân thường có vòng bụng rất nhỏ. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những phần xương của mèo giống như cách chúng ta hay nói “ốm trơ xương”
Điểm BCS = 5 là điểm lý tưởng cho mèo. Những chú mèo này có thân hình đầy đặn vừa phải do có lớp mỡ dự trữ. Khi nhìn ngang, mèo sẽ có phần mỡ nhỏ dưới bụng nhưng không quá lớn đến nỗi trùng xuống sàn. Bạn vẫn có thể nhìn thấy phần xương sườn và xương sống mèo nhưng không lộ rõ nhưng những bé bị thiếu cân ở trên.
Mua Pate tươi The Pet: https://bit.ly/menupatetuoithepetvn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *