Mèo nôn ra bọt trắng có phải là dấu hiệu nguy hiểm

9 Nguyên nhân khiến mèo bị nôn

Mèo nôn ra các dịch màu khác nhau xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Nôn có thể là triệu chứng của các bệnh nguy hiểm. Nếu mèo bị nôn ra bọt trắng, bạn nên xem xét các nguyên nhân ở đây.

 1. Bỏ bữa

Giống như dạ dày của người, dạ dày của mèo cũng sản xuất ra các axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu mèo bỏ bữa hoặc không ăn đúng giờ, các axit tiêu hóa sản xuất nhiều mà không có thức ăn để tiêu hóa có thể gây kích ứng cho dạ dày mèo, gây nôn cho bé.
Bên cạnh việc mèo bị nôn ra bọt trắng, mèo còn có thể nôn ra dịch màu vàng khi bỏ bữa thế này.

2. Búi lông

Búi lông kết lại trong ruột mèo sẽ được tống ra khỏi cơ thể theo 2 cách: 1 là đi theo phân, 2 là ói ra ngoài hoặc kẹt lại trong ruột mèo và phải phẫu thuật. Thông thường, mèo sẽ ói búi lông ra ngoài kèm theo một ít dịch. Tuy nhiên nếu mèo bị nôn ra bọt trắng thì có thể đó là dấu hiệu của búi lông mặc dù búi lông chưa được đào thải.
Ngăn ngừa hình thành búi lông cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần kết hợp việc chải lông kèm theo các loại gel, cỏ lúa mạch hay sản phẩm ngừa búi lông là đã hạn chế rất nhiều lần nguy cơ tích tụ búi lông ở mèo.

Nguyên nhân khiến mèo bị nôn
Nguyên nhân khiến mèo bị nôn

3. Viêm dạ dày

Một vài trường hợp, mèo ăn phải những thứ không nên ăn và bị chính thứ này kích thích dạ dày. Trường hợp này, mèo thường ói ra bọt trắng đôi khi lẫn cả máu hoặc mật (dịch màu vàng).

Vì dạ dày không khỏe nên mèo thường chán ăn, ủ rũ và mất nước.

4. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích IBS còn được gọi là bệnh viêm ruột. Đây là một trong những nguyên nhân gây nôn ói phổ biến nhất ở mèo. Khi mắc hội chứng IBS, mèo bị nôn ra bọt trắng kèm theo tiêu chảy.

5.  Viêm tụy

Mèo có thể bị viêm tụy cấp tính hoặc mãn tính. Thông thường mèo bị viêm tụy hay nôn kèm theo tiêu chảy, lông rụng và mỏng hơn. Viêm tụy cũng có thể xảy ra đồng thời cũng các bệnh khác, chẳng hạn như: bệnh đường tiêu hóa, gan, tiểu đường.

6. Suy gan

Mèo bị suy gan thường xuất hiện hàng loạt triệu chứng như mèo bị nôn ra bọt trắng, không thèm ăn, sụt cân, vàng da, tròng mắt bị trắng.

7. Bệnh tiểu đường

Nếu mèo bị tiểu đường, không chỉ nôn ra bọt trắng mà mèo còn có thể uống nước nhiều hơn, có thể bao gồm các triệu chứng: tăng cân, hôi miệng, lông mèo xấu đi.

8. Suy thận

Thường hay gặp ở mèo lớn tuổi, mèo mắc bệnh suy thận mãn tính (CKD) thường có các triệu chứng như mèo bị nôn ra bọt trắng, uống nước nhiều nhưng vẫn bị mất nước, ăn không ngon, lông không đẹp và yếu.
Tương tự như bệnh gan, bệnh thận cũng không thể chữa khỏi mà chỉ kiểm soát được các triệu chứng bệnh.

9. Bệnh cường giáp

Là do tuyến giáp của mèo hoạt động quá mức và thường xảy ra ở mèo lớn. Các triệu chứng bệnh ngoài nôn mửa, có thể bao gồm giảm cân mặc dù ăn uống nhiều hơn, tiêu chảy, đi tiểu nhiều và kêu nhiều

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *