Giải đáp thắc mắc: Ký sinh trùng máu ở chó có lây sang người không?

Bạn có biết rằng ký sinh trùng máu là một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với chó?

Ký sinh trùng máu ở chó là những sinh vật nhỏ bé sống trong hồng cầu của chó, gây ra các triệu chứng như thiếu máu, suy giảm miễn dịch, viêm gan, thận và tử vong. Vậy ký sinh trùng máu ở chó có lây sang người không và làm thế nào để phòng ngừa và chăm sóc cho chó bị nhiễm ký sinh trùng máu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Ký sinh trùng máu ở chó là gì?

Ký sinh trùng máu là những sinh vật sống trong hồng cầu của chó, gây ra các tổn thương cho hệ thống tuần hoàn và các cơ quan khác. Có nhiều loại ký sinh trùng máu khác nhau, nhưng hai loại phổ biến nhất là Babesia và Ehrlichia.

Babesia là một loại ký sinh trùng nguyên sinh, có thể phân chia và nhân lên trong hồng cầu của chó. Babesia gây ra bệnh babesiosis, hay còn gọi là sốt rét chó. Bệnh này có thể gây ra các triệu chứng như sốt cao, anemia, vàng da, tiêu chảy, sụt cân và suy gan.

Ehrlichia là một loại vi khuẩn ký sinh trùng, có thể xâm nhập vào các tế bào bạch cầu của chó. Ehrlichia gây ra bệnh ehrlichiosis, hay còn gọi là sốt đốm Rocky Mountain. Bệnh này có thể gây ra các triệu chứng như sốt cao, sưng hạch bạch huyết, xuất huyết da niêm mạc, mệt mỏi, anorexia và suy giảm miễn dịch.

Nguyên nhân chó bị nhiễm ký sinh trùng máu

Chó có thể bị nhiễm ký sinh trùng máu qua nhiều đường khác nhau, nhưng đường lây nhiễm phổ biến nhất là qua vết cắn của các loại ve hoặc bọ chét. Các loại ve hoặc bọ chét này có thể mang theo ký sinh trùng máu từ chó bị nhiễm sang chó khỏe mạnh khi cắn. Ngoài ra, chó cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng máu qua các đường khác, như tiêm máu nhiễm, phơi nhiễm với máu nhiễm hoặc qua đường mẹ con.

Triệu chứng chó bị nhiễm ký sinh trùng máu

Ký sinh trùng máu ở chó có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào loại ký sinh trùng và mức độ nhiễm. Một số triệu chứng thường gặp là:

  • Mệt mỏi, yếu ớt, khó thở và tim đập nhanh.
  • Giảm cân, ăn uống kém và nôn mửa.
  • Niêm mạc và da sáng màu do thiếu máu.
  • Mắt đỏ, sưng huyết và xuất huyết dưới da.
  • Sốt cao, run rẩy và co giật.
  • Gan và thận to lên do viêm nhiễm.

Ký sinh trùng máu ở chó có lây sang người không?

Theo các nghiên cứu, ký sinh trùng máu ở chó không thể lây sang người qua vết cắn của ve, bọ chét hoặc muỗi.

Tuy nhiên, người có thể nhiễm ký sinh trùng máu ở chó khi tiếp xúc với máu của chó bị nhiễm, như khi cứu hộ, điều trị hoặc làm vệ sinh cho chó. Người bị nhiễm ký sinh trùng máu sẽ có các triệu chứng tương tự như chó, như thiếu máu, sốt cao, viêm gan và thận. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ký sinh trùng máu ở chó có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người.

Cách chăm sóc cho chó bị nhiễm ký sinh trùng máu

Nếu bạn phát hiện ra chó của bạn bị nhiễm ký sinh trùng máu, bạn cần đưa chó đến thú y để được xét nghiệm và điều trị. Thú y sẽ cho chó uống thuốc diệt ký sinh trùng và thuốc hỗ trợ gan, thận và hệ miễn dịch. Thú y sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, chất chống đông máu hoặc chất kích thích tạo máu tùy thuộc vào loại ký sinh trùng ở chó và mức độ nhiễm. Bạn cần tuân thủ theo chỉ dẫn của thú y và cho chó uống thuốc đúng liều lượng và thời gian. 

Ngoài ra, bạn cũng nên phòng ngừa cho chó bị nhiễm ký sinh trùng máu bằng cách:

  • Cung cấp cho chó đủ nước uống và thức ăn giàu dinh dưỡng.
  • Giữ cho chó ở nơi sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh.
  • Kiểm tra và loại bỏ ve, bọ chét và muỗi trên cơ thể của chó.
  • Sử dụng các sản phẩm diệt ve, bọ chét hoặc muỗi cho chó.
  • Tiêm phòng cho chó các bệnh lây truyền qua máu khác, như giun tim, giun đũa và giun móc.
  • Hạn chế cho chó tiếp xúc với các chó khác để tránh lây nhiễm.

Qua bài viết, ký sinh trùng máu ở chó là một bệnh nguy hiểm có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và tử vong. Bạn cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho chó bị nhiễm ký sinh trùng máu.

Đồng thời, hãy chăm sóc sức khỏe của chó con, nâng cao hệ miễn dịch thông qua chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng. Sen có thể tham khảo sản phẩm pate túi Hỗn hợp Cá King’s Pet 70gr với hàm lượng dinh dưỡng cao được cung cấp đủ trong mỗi bữa ăn.

ky-sinh-trung-mau-o-cho-01

Với thành phần thịt cá tươi sạch, có xuất xứ rõ ràng tại Việt Nam và cam kết không sử dụng các sản phẩm thừa từ công nghiệp thực phẩm, mùi vị của pate túi Hỗn hợp Cá rất thơm ngon, rất dễ dàng thu hút được sự chú ý của chó cưng.

ky-sinh-trung-mau-o-cho-01

Để chăm sóc sức khỏe chó cưng phát triển toàn diện, pate túi King’s Pet luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết trong mỗi sản phẩm.

ky-sinh-trung-mau-o-cho-01

Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng có trong pate túi Hỗn hợp Cá rất cao, đảm bảo cho chó cưng có đủ năng lượng để hoạt động trong một ngày. Pate túi Hỗn hợp Cá 70gr chỉ với 15.000/gói hoàn toàn đảm bảo được các tiêu chí của pate tốt với sức khỏe thú cưng, là sản phẩm thích hợp dành cho boss yêu của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm pate túi khác tại đây.

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *