4 nguyên nhân chính khiến mèo bỏ ăn đột ngột

Mèo cần ăn uống mỗi ngày để khỏe mạnh. Trong khi các loài động vật khác có thể sống sót khi chúng không ăn đủ trong một thời gian, thì các “hoàng thượng” lại có thể bị bệnh nặng ngay nếu bỏ ăn nhiều bữa. Nếu một con mèo bỏ ăn, cơ thể của nó sẽ bắt đầu phá vỡ các mô để lấy năng lượng hoạt động, khiến hệ thống miễn dịch hoạt động không bình thường. Việc nhận thức được thói quen ăn uống của mèo rất quan trọng đối với các sen, đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có điều gì đó không ổn đối với sức khỏe của chúng. 

4 nguyên nhân chính khiến mèo bỏ ăn đột ngột
4 nguyên nhân chính khiến mèo bỏ ăn đột ngột

Vì sao mèo bỏ ăn, đâu là nguyên nhân thực sự? 

Pam Johnson-Bennett, một tác giả của Cat Behavior Associates, cựu phó chủ tịch của Hiệp hội tư vấn hành vi động vật quốc tế cho rằng: “Thật nguy hiểm khi mèo ngừng ăn trong hơn một vài ngày, bạn cần đưa chúng tới bác sĩ thú y để thăm khám”

Những con mèo không ăn cũng có thể bị nhiễm lipid gan, một bệnh về gan có thể gây tử vong. Tình trạng này có thể xảy ra ngay cả khi mèo nhịn ăn trong một khoảng thời gian tương đối ngắn (hai đến ba ngày). Mèo cũng có những yêu cầu dinh dưỡng rất cụ thể, nếu thiếu có thể gây nguy hiểm cho chúng. 

Dưới đây là 6 nguyên nhân hàng đầu khiến mèo bỏ ăn, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Dị ứng thực phẩm

Khi mèo của bạn bị dị ứng với thức ăn, điều này khiến chúng không còn cảm thấy ngon miệng. Chúng sẽ chọn không ăn cho đến khi thức ăn được thay đổi thành thứ phù hợp hơn với nhu cầu. Dị ứng thực phẩm cũng có thể gây ra tình trạng ngứa gãi, hắt hơi hoặc thậm chí là gàu trên da. Việc phân loại thức ăn gây dị ứng có thể cần một chút kiên nhẫn, nhưng nếu bạn tìm được loại thức ăn phù hợp với nhu cầu của mèo, điều này sẽ khiến chúng cảm thấy dễ chịu hơn và quay lại ăn uống như trước.

Nếu mèo đã ăn phải thứ gì đó độc hại đối với chúng,chúng sẽ không còn cảm giác đói. Triệu chứng ban đầu này sau đó có thể đi kèm với nôn mửa và tiêu chảy hoặc các triệu chứng tồi tệ hơn. Ngộ độc rất nghiêm trọng và cần phải đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Lo lắng hoặc Sợ hãi

Nếu mèo của bạn lo lắng, sợ hãi về điều gì đó, chúng cũng có thể bỏ ăn. Lúc này mèo sẽ trốn ở một nơi yên tĩnh hoặc có thể đột nhiên không muốn được chạm vào hoặc tương tác. 

Nếu bạn nuôi nhiều mèo chung trong một ngôi nhà, hãy cho mỗi con mèo một bát thức ăn riêng. Nếu có sự đe dọa hoặc cạnh tranh, hãy cho mèo của bạn ăn cách xa nhau hoặc cho chúng ăn trong các phòng riêng biệt. 

Mèo bỏ ăn cũng có thể do chúng cảm thấy thức ăn được đặt gần thứ gì đó khiến chúng sợ hãi hoặc thậm chí quá gần nơi đi vệ sinh của chúng.

Vị trí của bát thức ăn cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ an toàn mà mèo cảm nhận được trong bữa ăn. Johnson-Bennett cảnh báo bạn không nên đặt bát dựa vào tường nơi mèo phải quay lưng vào phòng khi ăn. Điều này có thể gây sợ hãi ở một số con mèo.

Thay vào đó, hãy đặt bát thức ăn cách xa tường hoặc góc để mèo có thể ăn quay mặt vào phòng để xem có ai đến gần hay không Một số khác lại không thích để nước quá gần thức ăn của chúng. Vì vậy, sen không nên sử dụng bát đôi (nơi có nước ở một bên và thức ăn ở bên kia).

Mèo bỏ ăn cũng có thể do chúng cảm thấy thức ăn được đặt gần thứ gì đó khiến chúng sợ hãi
Mèo bỏ ăn cũng có thể do chúng cảm thấy thức ăn được đặt gần thứ gì đó khiến chúng sợ hãi

Ác cảm với thức ăn 

Có một số loại thức ăn mà mèo có thể tránh vì chúng “liên kết nó với cảm giác buồn nôn do mắc một căn bệnh cụ thể”. Nếu con mèo của bạn đã ăn thứ gì đó không hợp với chúng, chúng có thể không muốn ăn trong một thời gian cho đến khi chúng bình phục

Ác cảm với thức ăn có thể xảy ra khi mèo không khỏe và liên tục được cho ăn một loại thức ăn nào đó hoặc thậm chí bị ép ăn thức ăn đó. 

Vì vậy, khi mèo bỏ ăn, đừng bỏ thức ăn ra ngoài và ép mèo ăn bằng ống tiêm.

Nhiệt độ thực phẩm

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2022 trên Tạp chí Hành vi Thú y cho thấy thức ăn ướt được hâm nóng có thể giúp thúc đẩy việc ăn uống ở mèo già. Theo nghiên cứu, nó có thể đặc biệt hiệu quả đối với những con mèo già đã mất hứng thú ăn uống hoặc không tiêu thụ đủ thức ăn để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Johnson-Bennett giải thích: “Mèo không phải là động vật ăn xác thối và thích thức ăn ở nhiệt độ cơ thể. Nếu thức ăn ướt như pate được phục vụ ngay từ tủ lạnh hoặc để ngoài cho đến khi khô, mèo có thể từ chối.” 

Pate King’s Pet by Bảo Anh – Cải thiện tình trạng biếng ăn ở mèo 

Khi mèo bỏ ăn, Sen nên cố gắng dành em mèo ăn lại. Nếu chúng nhất quyết không ăn, bạn hãy gọi mèo đến phòng khám thú y để được giải quyết kịp thời.  Trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng mèo, bạn có thể chọn các loại thức ăn có hương vị mạnh để kích thích khứu giác của mèo.Nên cho mèo thử qua các loại thức ăn khác nhau để tìm ra sở thích của chúng. 

Pate King’s Pet by Bảo Anh - Cải thiện tình trạng biếng ăn ở mèo 
Pate King’s Pet by Bảo Anh – Cải thiện tình trạng biếng ăn ở mèo 

Pate King’s Pet by Bảo Anh với đa dạng các hương vị khác nhau, với các loại topping đa dạng: cá, tôm, cà rốt, gà, thịt bò…sẽ giúp cho bữa ăn của mèo trở nên đầy hứng thú hơn bao giờ hết. Đây thực sự là lựa chọn tuyệt vời dành cho những con sen bận rộn. 

Hiện nay, toàn bộ sản phẩm Pate Bảo Anh đã có mặt tại tất cả các shop thú y, petshop trên toàn quốc. Khách hàng khi có nhu cầu hoàn toàn có thể tới và chọn mua ngay hôm nay.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *