Tiết lộ triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị khi chó bị tiêu chảy

Tiêu chảy có thể thực sự gây khó chịu cho chú chó của bạn và đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, vì vậy các Sen phải chăm sóc chúng càng sớm càng tốt. Tiêu chảy ở chó có thể do một số yếu tố gây ra, từ dị ứng thức ăn đến ký sinh trùng. Mặc dù chó bị tiêu chảy có thể được điều trị dễ dàng nhưng nó có thể tiến triển thành một bệnh nghiêm trọng hơn nếu bị bỏ qua. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho các boss một phương pháp điều trị cần thiết. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.

Tiết lộ triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị khi chó bị tiêu chảy
Tiết lộ triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị khi chó bị tiêu chảy

Các triệu chứng chó bị tiêu chảy gặp phải 

Tiêu chảy ở chó xảy ra khi chó của bạn đi ngoài phân lỏng thường xuyên hơn và với số lượng lớn hơn bình thường. Bản thân bệnh tiêu chảy ở chó không phải là bệnh mà là triệu chứng của một tình trạng bệnh lý khác. Màu sắc và tính chất của bệnh tiêu chảy ở chó có thể khác nhau tùy thuộc vào những gì đang xảy ra với boss nhà bạn.

Phân màu nâu có nghĩa là chó của bạn khỏe mạnh, nhưng phân có màu cam, xanh lá cây hoặc xám có thể cho thấy chúng đang gặp các vấn đề về gan hoặc tuyến tụy.  Xác định màu sắc và độ đặc của phân chó có thể giúp bác sĩ thú y chẩn đoán chính xác hơn .

Triệu chứng rõ ràng nhất của chó bị tiêu chảy là phân có nước, nhưng cũng có một số triệu chứng khác mà bạn nên theo dõi để xác định xem chó của mình có bị tiêu chảy hay không. Bao gồm

– Đi tiêu thường xuyên

– Phân lỏng, nhiều nước

– Đi ngoài ra máu

– Chán ăn, buồn nôn 

Các triệu chứng của bệnh tiêu chảy ở chó cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào việc nó bị tiêu chảy ở ruột non hay ruột già. Một con chó bị tiêu chảy ruột non sẽ có một lượng lớn phân lỏng. Tần suất chúng đi vệ sinh cũng có thể tăng hoặc không. Tiêu chảy ruột non thường do vi rút đường ruột, ký sinh trùng và chế độ ăn uống không điều độ gây ra. 

Trong khi đó nếu chó bị tiêu chảy ruột già sẽ có một lượng nhỏ phân ở dạng bán thành và chứa chất nhầy. Con chó của bạn sẽ đi vệ sinh thường xuyên hơn bình thường. Tiêu chảy ruột già có thể do căng thẳng viêm đại tràng và ký sinh trùng đường ruột. 

Nguyên nhân chính dẫn đến chó bị tiêu chảy 

Tiêu chảy còn là một triệu chứng phổ biến của căng thẳng và lo lắng ở chó
Tiêu chảy còn là một triệu chứng phổ biến của căng thẳng và lo lắng ở chó

Tiêu chảy ở chó có thể do nguyên nhân đơn giản như ăn quá nhiều cỏ. Tuy nhiên, tiêu chảy cũng có thể là do các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như ký sinh trùng. Dưới đây là những nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở chó: 

  • Chế độ ăn uống bừa bãi: Điều này có thể bao gồm việc chó ăn quá nhiều hoặc ăn những thứ không phải là thức ăn, như rác hoặc vật lạ.
  • Dị ứng: Một triệu chứng phổ biến của dị ứng chó là tiêu chảy. Trong trường hợp này, chó sẽ phải đến bác sĩ thú y để xác định xem chúng bị dị ứng với thứ gì.
  • Virus:  Các bệnh nhiễm virus khác nhau, chẳng hạn như parvovirus, distemper và coronavirus, có thể khiến chó bị tiêu chảy.
  • Ký sinh trùng: Nhiều loại ký sinh trùng có thể khiến chó bị tiêu chảy , chẳng hạn như giun tròn, giun móc và giun tóc. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng tẩy giun cho chó bằng thuốc tẩy giun.
  • Không dung nạp thức ăn:  Nếu con chó của bạn không dung nạp một thành phần trong thức ăn của chúng, chúng có thể sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy và nôn mửa. Điều này là do chúng không thể tiêu hóa thức ăn đúng cách, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa.
  • Do căng thẳng: Tiêu chảy còn là một triệu chứng phổ biến của căng thẳng và lo lắng ở chó. Điều này là do căng thẳng có thể kích hoạt các hormone của chó, khiến thời gian làm rỗng ruột của chúng tăng nhanh.
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn: Chẳng hạn như salmonella, có thể dẫn đến tiêu chảy ở chó. Một con chó bị nhiễm khuẩn salmonella có thể có máu hoặc chất nhầy trong phân của chúng.
  • Thay đổi chế độ ăn: Nếu bạn đột ngột thay đổi thức ăn cho chó, rất có thể chúng sẽ bị tiêu chảy. Có thể mất vài ngày để hệ tiêu hóa của chó thích nghi với loại thức ăn mới, vì vậy bạn nên từ từ đưa thức ăn mới vào chế độ ăn của chúng.

Cách điều trị hiệu quả khi chó bị tiêu chảy 

Việc điều trị bệnh tiêu chảy cho chó của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy và nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu chó nhà bạn bị tiêu chảy nhẹ, chế độ ăn nhạt có thể có lợi và tình trạng của chúng có thể tự khỏi. 

Nếu tình trạng chó bị tiêu chảy kéo dài hơn hai ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y để được chẩn đoán chính xác.
Nếu tình trạng chó bị tiêu chảy kéo dài hơn hai ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y để được chẩn đoán chính xác.

Chế độ ăn nhạt có thể bao gồm gạo trắng, nước vo gạo, khoai tây luộc bỏ vỏ và gà luộc bỏ da. Điều quan trọng nữa là đảm bảo con chó của bạn vẫn ngậm nước và uống đủ nước. Bạn có thể khuyến khích chú chó của mình uống nhiều nước hơn bằng cách thêm nước luộc gà nguyên chất vào nước của chúng để tạo hương vị. Cho chúng ăn chế độ ăn nhạt nhẽo này cho đến khi phân của chúng trở lại bình thường. Khi không còn tiêu chảy, bạn có thể dần dần quay trở lại với thức ăn thông thường của chúng. Tiếp tục theo dõi phân của chúng để đảm bảo rằng nó vẫn bình thường.

Bạn cũng có thể cho chó nhịn ăn trong 12 đến 24 giờ để xem điều đó có giúp ích gì không. Bạn không nên cho chúng ăn bất kỳ loại thức ăn nào trong thời gian này, nhưng bạn có thể cho chúng uống một lượng nước nhỏ. Điều này sẽ giúp giải quyết đường tiêu hóa của họ và giảm tiêu chảy. Tuy nhiên, nhịn ăn không được khuyến khích cho tất cả các loài chó, chẳng hạn như chó con và chó lớn tuổi cần chất dinh dưỡng.

Nếu tình trạng chó bị tiêu chảy kéo dài hơn hai ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y để được chẩn đoán chính xác. Không sử dụng thuốc của người để giảm bớt các triệu chứng của chó trừ khi được bác sĩ thú y kê đơn. Ngay cả khi các triệu chứng của chúng đã qua, bạn vẫn nên đưa chó đến bác sĩ thú y để có thể đảm bảo vấn đề không phải là bệnh tiềm ẩn.

 

Liên hệ ngay Thepetvietnam để được tư vấn các sản phẩm độc quyền, chuyên nghiệp và tốt nhất hiện nay cho Chó & Mèo bạn nhé! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *