Mách Sen cách nhận biết các dấu hiệu chó sắp đẻ

Thông thường chó có thể tự “vượt cạn” theo bản năng mà không cần sự trợ giúp. Điều này không đồng nghĩa là các Sen mặc kệ và bỏ mặc chúng. Bạn nên tìm hiểu các dấu hiệu chó sắp đẻ để đồng hành cùng chúng trong quá trình sinh nở, nhằm phòng ngừa các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Nếu đây là lần đầu tiên bạn giúp chó của mình sinh con, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các dấu hiệu chó sắp “lâm bồn”  trong bài viết này nhé.

Sen nên tìm hiểu các dấu hiệu chó sắp đẻ để đồng hành cùng chúng trong quá trình sinh nở
Sen nên tìm hiểu các dấu hiệu chó sắp đẻ để đồng hành cùng chúng trong quá trình sinh nở

Nhiệt độ cơ thể giảm 

Theo dõi biểu đồ hàng ngày về nhiệt độ trực tràng của chó trong tuần cuối cùng của thai kỳ có thể giúp bạn xác định thời điểm bắt đầu chuyển dạ. Nhiệt độ bình thường của chó là từ 100 đến 101 độ F. Trước khi chuyển dạ, nhiệt độ giảm xuống khoảng 97 độ và duy trì ở mức thấp đó trong hai lần đo liên tiếp cách nhau 12 giờ.

Bạn có thể thấy nhiệt độ giảm tạm thời khác, nhưng hai lần đọc liên tiếp với nhiệt độ thấp hơn bình thường thì chính xác là dấu hiệu chó sắp đẻ. Khi điều này xảy ra, chuyển dạ sẽ bắt đầu trong vòng 24 giờ. 

Hành vi làm tổ 

Hành vi làm tổ là một dấu hiệu khác cho thấy quá trình chuyển dạ sắp bắt đầu, bởi vì theo bản năng, chó tìm kiếm một nơi an toàn để sinh con của chúng. Để giúp chúng, bạn có thể cung cấp một chiếc hộp có thành thấp, lót thêm giấy báo và chăn. Chó của bạn sẽ  vò nát  hoàn toàn chúng thành một cái ổ tạm thời để chuẩn bị cho việc đẻ con.

Hoạt động này thường bắt đầu khoảng một tuần trước ngày dự sinh, nhưng con chó của bạn sẽ bắt đầu làm ổ một ngày hoặc lâu hơn trước khi sinh.

Mất cảm giác ngon miệng và nôn mửa trước khi chuyển dạ

Trong nhiều trường hợp, chó mang thai sẽ bỏ ăn một hoặc hai ngày trước khi chuyển dạ. Ngay cả khi ăn, chúng cũng có thể bị nôn trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ. Chúng cũng có thể sẽ đi tiêu nhiều trong vòng 24 giờ sau khi chuyển dạ do áp lực từ những chú chó con khi chúng chuyển sang tư thế sinh.

Cơ thể bắt đầu sản xuất sữa 

Không phải tất cả chó mẹ đều tiết sữa trước khi sinh con, nhưng điều này vẫn xảy ra ở một số. Bạn  sẽ thấy núm vú chó mở rộng và ngực sưng lên.Thậm chí còn “rò rỉ” vài giọt sữa ngay trước khi bắt đầu chuyển dạ. Đối với một số con chó, đây sẽ là một dấu hiệu chó sắp đẻ. Tuy nhiên, với khoảng thời gian chó có thể bắt đầu tiết sữa trước khi chuyển dạ, thì đây là dấu hiệu khó nhận biết nhất. 

“Lờ đờ” và mệt mỏi 

Chó mẹ sẽ dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi trước khi chuyển dạ vì quá trình sinh nở sắp tới sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng, đặc biệt là trong những ngày cuối cùng trước khi sinh. Nếu chó của bạn t có vẻ lờ đờ hơn so với một hoặc hai ngày trước và gần đến ngày dự sinh, đó có thể là dấu hiệu chuyển dạ sắp bắt đầu.

Ngoài ra, Sen có thể nhận thấy chúng nhíu mày và mắt có thể hơi ngấn nước. Chó mẹ cũng có thể dán chặt mình vào bên cạnh bạn và không muốn để bạn rời khỏi tầm mắt của chúng khi chúng cảm thấy cơn chuyển dạ sắp bắt đầu. Một trong những cách tốt nhất để giúp chó của bạn lúc này là ở bên cạnh,động viên và dành tình yêu thương cho chúng.

Thở hổn hển cũng là một dấu hiệu chó sắp đẻ.  Chúng sẽ thở hổn hển nhanh chóng trong một khoảng thời gian và sau đó tạm dừng một lúc, rồi lại lặp lại. 

Sen có thể nhận thấy chúng nhíu mày và mắt có thể hơi ngấn nước
Sen có thể nhận thấy chúng nhíu mày và mắt có thể hơi ngấn nước

Cơ thể run rẩy và bắt đầu những cơn rặn

Tại thời điểm này, bạn có thể nhận thấy bụng của chúng căng lên hoặc gợn lên theo chu kỳ với những cơn co thắt sớm. Khi thấy những dấu hiệu này, bạn hãy nhẹ nhàng đặt tay lên hai bên bụng của chúng. Bụng của chó mẹ sẽ căng cứng trong cơn co thắt và bạn sẽ cảm thấy nó thư giãn trở lại sau khi cơn co thắt kết thúc.

Một số chó mẹ  sẽ nằm xuống khi chúng bắt đầu rặn trong khi những con khác sẽ ngồi xổm bằng cả bốn chân. Chúng sẽ tập trung vào việc rặn và tương đối ít chú ý đến bất kỳ điều gì khác đang diễn ra xung quanh mình. Bạn không nên cố gắng giúp chúng sinh con, nhưng nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đau khổ nào, hãy gọi cho bác sĩ thú y của bạn

Nước ối xuất hiện 

Túi ối chứa đầy chất lỏng bắt đầu nhô ra khỏi âm hộ chó mẹ khi con non bắt đầu đi qua ống sinh. Có thể mất vài lần rặn trước khi nhau thai của chúng được sinh ra hoàn toàn. Đôi khi nhau thai được giữ lại, nhưng nó thường bị đẩy ra trước khi chú chó tiếp theo ra đời.

Sau đó chó mẹ sẽ lau mặt cho chó con và kích thích nó bắt đầu thở. Nếu bạn thấy chó cái chảy máu một chút vào thời điểm này, đó là điều tự nhiên.

Chó không chảy máu trước khi chuyển dạ trừ khi có một số loại biến chứng, chẳng hạn như tách túi sớm khỏi tử cung, nhưng không có gì lạ khi chó mẹ bị rách một chút ở âm hộ khi rặn con đầu tiên ra ngoài. Hầu hết các vết rách sẽ tự lành nhanh chóng sau khi lứa đẻ được sinh ra.

King's Pet - Pate đầy đủ chất dinh dưỡng cho chó
King’s Pet – Pate đầy đủ chất dinh dưỡng cho chó mẹ luôn khỏe mạnh

Vì không có cách nào để biết chó của bạn có thể có bao nhiêu con chó con nếu không có siêu âm từ bác sĩ thú y, nên các Sen nên theo dõi cẩn thận các dấu hiệu chó sắp đẻ. Quá trình này sẽ lặp lại với mỗi con chó con tiếp theo cho đến khi toàn bộ lứa được sinh ra.

Chó mẹ có thể nghỉ ngơi trong vài phút hoặc thậm chí một giờ hoặc lâu hơn giữa các lần sinh và bạn sẽ biết con chó con tiếp theo đang chuẩn bị sinh khi chó mẹ tiếp tục thở hổn hển và rặn.

Trên đây là những dấu hiệu chó sắp đẻ mà Sen cần phải biết để giúp chó mẹ “vượt cạn” an toàn,  “mẹ tròn con vuông”.Truy cập Thepet.vn thường xuyên để trau dồi thêm kiến thức chăm sóc, nuôi nấng chó cưng hữu ích bạn nhé! 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *