Tại sao mèo bị chảy dãi, đâu là nguyên nhân và cách khắc phục

Đối với các Sen, một chút nước dãi trên gối có nghĩa là chúng ta đã trải qua một giấc ngủ sâu với giấc mơ đẹp. Vậy mèo bị chảy dãi khi đang ngủ liệu có bình thường không?

Mèo chảy nước dãi có thể là một hành vi rất phổ biến, nhưng nó cũng có thể do một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn gây ra. Chảy nước dãi ở mèo cho thấy các vấn đề về răng miệng hoặc chấn thương, ăn phải thứ gì đó độc hại hoặc bệnh nội khoa. Mèo khá giỏi trong việc “che giấu” sự khó chịu, vì vậy đôi khi nước dãi có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy mèo của bạn không được khỏe. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Mèo bị chảy nước dãi khi đang ngủ liệu có bình thường không?
Mèo bị chảy nước dãi khi đang ngủ liệu có bình thường không?

Mèo bị chảy dãi “như một thói quen” trong trường hợp nào?

Khi chúng ngủ sâu

Hầu hết các chú mèo đều là những con vật dễ thương, năng động và hoạt bát, vì vậy sau khi hoạt động quá nhiều chúng thường rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lúc này chúng không những chảy dãi khi ngủ mà còn nằm im, chẳng hề hay biết về những gì xảy ra xung quanh. Mèo bị chảy dãi khi ngủ là hiện tượng hoàn toàn bình thường, nên các Sen không cần phải lo lắng.

Khi mèo đang cảm thấy hạnh phúc

Bạn có bao giờ từng hỏi tại sao mèo cưng nhà bạn lại chảy nước dãi khi bạn vuốt ve chúng? Một số con mèo khi cảm thấy vui vẻ sẽ chảy nước dãi và đó là hành vi bình thường của mèo. Về cơ bản, những con mèo hạnh phúc chảy nước dãi thoải mái đến mức cơ mặt của chúng thư giãn – và chúng bắt đầu chảy nước dãi một cách “sung sướng”. Chảy nước dãi vui vẻ ở mèo là thói quen, có nghĩa là mèo của bạn sẽ có đặc điểm này từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành. 

Khi mèo sợ hãi hoặc căng thẳng

Tiến sĩ Audrey Wystrach, bác sĩ thú y và đồng sáng lập Petfolk cho biết: “Mèo không thích thay đổi. Vì vậy, khi  mèo của bạn đột nhiên rơi vào một tình huống kỳ lạ hoặc đáng sợ – chẳng hạn như đi ô tô đến bác sĩ thú y, xem pháo hoa… chúng có thể phản ứng bằng cách chảy nước dãi. Mặc dù chảy nước dãi liên quan đến lo lắng thường không gây lo ngại, nhưng nó vẫn có thể gây căng thẳng cho cả bạn và mèo của bạn.

Chảy nước dãi (và buồn nôn) sẽ dừng lại sau khi trải nghiệm căng thẳng kết thúc.

Khi mèo nếm thứ gì đó mà chúng không thích

Khác với việc ăn thứ gì đó độc hại, nếu mèo của bạn có thể đang nếm thứ gì đó m chúng không thích. Các bác sĩ thú y thường cho rằng điều này xảy ra với thuốc uống hoặc thuốc nhỏ mắt có mùi vị khó chịu. Để tăng tốc quá trình, hãy cho mèo uống nước hoặc đồ ăn vặt mà bạn yêu thích.

Mèo có chảy nước dãi khi ngửi thấy mùi thức ăn không?

Không có gì lạ khi mèo có phản ứng kiểu Pavlovian (phản xạ có điều kiện)  đối với thức ăn yêu thích của chúng. Nếu mèo của bạn chảy nước dãi vào giờ ăn là điều bình thường, bạn không cần phải lo lắng.  

Nguyên nhân khác khiến mèo bị chảy nước dãi bất thường 

Một vết thương ở miệng đôi khi có thể là thủ phạm khiến mèo bị chảy nước dãi
Một vết thương ở miệng đôi khi có thể là thủ phạm khiến mèo bị chảy nước dãi

 Mèo bị bệnh răng miệng

Mèo có thể phát triển các vấn đề răng miệng khác nhau mà có thể không bị phát hiện cho đến khi chúng gây ra bệnh tật hoặc đau đớn nghiêm trọng. Cơn đau này thường khiến mèo tiết nước bọt quá mức. Loét miệng, chấn thương răng, bệnh nướu răng, tổn thương vùng cắt và nhiễm trùng là một số nguyên nhân phổ biến gây chảy nước dãi ở mèo.

Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra miệng mèo để tìm dấu hiệu của các vấn đề về răng và miệng. Nếu bệnh răng miệng được phát hiện, bác sĩ thú y của bạn có thể sẽ đề nghị làm sạch răng chuyên nghiệp bằng cách nhổ răng. Thủ tục này phải được thực hiện dưới gây mê toàn thân.

Mèo bị thương ở miệng

Một vết thương ở miệng đôi khi có thể là thủ phạm khiến mèo bị chảy nước dãi. Những chấn thương này có thể bao gồm từ gãy răng hoặc lở miệng hoặc tổn thương lưỡi.

Chấn thương ở miệng thường có thể dẫn đến tiết nhiều nước bọt. Những con mèo nhai dây điện có thể bị bỏng miệng dẫn đến chảy nước dãi. Một con mèo bị ô tô đâm có thể bị gãy hàm khiến chúng chảy nước dãi hoặc do mèo đánh nhau với đồng bọn của chúng.

Có thứ gì đó chặn đường thở của mèo

Nước dãi có thể là dấu hiệu cho thấy mèo của bạn có thứ gì đó mắc kẹt trong đường thở. Các dấu hiệu khác cho thấy mèo của bạn có dị vật trong đường thở bao gồm:

  • Vỗ vào mặt hoặc miệng hoặc chà xát mặt vào mọi bề mặt
  • Khó thở, thở hổn hển, thở khò khè hoặc ho
  • Bịt miệng hoặc nôn
  • Nét mặt hoảng loạn

Nếu con mèo của bạn có thứ gì đó mắc kẹt trong miệng,mèo bị chảy nước dãi. Một sợi dây là một dị vật phổ biến ở miệng, nhưng cũng có thể từ các bộ phận đồ chơi và thậm chí cả cỏ. Nếu bạn nhìn thấy một sợi dây thò ra khỏi miệng mèo. Sen ĐỪNG kéo nó ra vì sợi dây có thể quấn quanh thứ gì đó trong dạ dày hoặc ruột và việc kéo có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng. Thay vào đó, hãy đến văn phòng bác sĩ thú y mở gần nhất.

Mèo bị ốm

Một con mèo buồn nôn hoặc nôn mửa thường sẽ chảy nước dãi rất nhiều. Buồn nôn ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như ký sinh trùng bên trong, bệnh thận và các bệnh về đường tiêu hóa. Các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là khoang miệng, cổ họng hoặc thực quản, gan và hệ thần kinh trung ương có thể tiết ra nhiều nước bọt. 

Bí kíp phòng ngừa hiện tượng mèo bị chảy dãi 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh nên Sen nên có những phương án phòng ngừa hiện tượng này ở mèo trước khi phải mang các bé đi chữa trị nhé:

Chọn thức ăn phù hợp cho mèo 

Pate King's Pet by Bảo Anh sẽ là chìa khóa vàng cải thiện khẩu vị cho mèo cưng
Pate King’s Pet by Bảo Anh sẽ là chìa khóa vàng cải thiện khẩu vị cho mèo cưng

Sen lưu ý không nên áp dụng khẩu phần ăn của người và chó dành cho mèo cưng. Bạn nên thiết kế một khẩu phần ăn riêng, đáp ứng cân bằng các chất dinh dưỡng mà mèo cần.

Với rất nhiều hương vị pate thơm ngon thượng hạng, Pate King’s Pet by Bảo Anh sẽ là chìa khóa vàng để bạn cải thiện khẩu vị cho mèo cưng, giúp các bé phát triển mạnh khỏe, chống chọi với bệnh tật. 

Sen có thể tham khảo thêm để không bỏ lỡ món ngon dành cho hoàng thượng: https://thepet.vn/cua-hang/

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho mèo

Trường hợp bạn có điều kiện thì hãy đưa mèo đi gặp bác sĩ thú y định kỳ  để kiểm tra sức khỏe một cách tổng quát.

Còn nếu bạn chưa có nhiều điều kiện hoặc nếu bạn quá bận rộn thì hãy chú ý tới các biểu hiện sinh hoạt hàng ngày của mèo cưng nhằm phát hiện ngay những dấu hiệu bất thường và đưa ra những phương án chữa trị kịp thời nhé.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *