Mèo con mấy ngày mở mắt: Liệu Sen hỗ trợ “tự mở” được không?

Mèo con vừa chào đời, đôi mắt của chúng sẽ nhắm chặt và đôi tai thường cụp lại. Các bé không thể đứng vững và trông rất “yếu ớt”. Điều đó có nghĩa là trong vài tuần đầu tiên, mèo bị mù, điếc và hoàn toàn phụ thuộc mọi thứ vào các Sen.  Việc xác định được mèo con mấy ngày mở mắt không chỉ giúp bạn biết cách để chăm sóc mà còn quan trọng hơn trong việc phát hiện sớm các vấn đề về mắt ở mèo để thăm khám bác sĩ thú y kịp thời. 

Mèo con mấy ngày mở mắt: Liệu Sen hỗ trợ “tự mở” được không?
Mèo con mấy ngày mở mắt: Liệu Sen hỗ trợ “tự mở” được không?

Mèo con mấy ngày mở mắt và chúng giao tiếp như thế nào? 

Mèo con mới sinh rất nhạy cảm với ánh sáng vì mắt của các bé vẫn đang phát triển sau khi sinh và mí mắt vẫn bị bịt kín. Nhưng Sen đừng lo lắng,  không mất nhiều thời gian để chúng bắt đầu mở mắt đâu. Hầu hết những chú mèo con khỏe mạnh đều mở mắt trong vòng 7 đến 10 ngày đầu tiên của cuộc đời.  Vào sau khoảng 10-14 ngày thì ống tai của mèo bắt đầu hoạt động để nghe thấy những vật xung quanh. Sau đó hai mắt của chúng sẽ giãn ra hoàn toàn khi được 2 tuần tuổi. 

Tất cả những chú mèo con mới sinh đều có một vài điểm chung: chúng bị mù, bị điếc, không thể tự ăn, không thể tự đi vệ sinh và không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Một thực tế ít được biết đến khác là tất cả mèo con được sinh ra với đôi mắt xanh. Mặc dù mèo trưởng thành có nhiều màu mắt khác nhau, nhưng tất cả chúng đều bắt đầu với một số màu xanh lam và màu mắt của chúng bắt đầu chuyển sang màu trưởng thành vào khoảng 6 tuần tuổi.

Vì mỗi con mèo con là mỗi cá thể riêng biệt, nên một số con có thể mở mắt muộn hơn một chút,một số  khác có thể mở mắt này trước mắt kia. Điều quan trọng Sen cần lưu ý là không bao giờ được cố mở mắt mèo con, vì điều này có thể làm hỏng thị lực của chúng vĩnh viễn. Nếu bạn đang chăm sóc mèo con chưa mở mắt, tốt nhất nên giữ chúng trong phòng tối, tránh ánh sáng chói.

Mặc dù mèo con được sinh ra không có thị giác và thính giác, nhưng chúng có xúc giác, khứu giác và vị giác. Chúng chủ yếu dựa vào ba giác quan này để bắt đầu gắn kết với những người chăm sóc chúng và hiểu thế giới. Giống như trẻ sơ sinh, mèo con mới sinh phụ thuộc hoàn toàn vào các bậc làm cha làm mẹ. Chúng sẽ kêu “meo meo” để biểu thị rằng chúng cần một thứ gì đó, chẳng hạn như hơi ấm hoặc thức ăn. Nếu mèo mẹ không ở bên cạnh để giúp chăm sóc mèo con khi nó mới sinh, bạn sẽ cần phải giúp nó ăn và tiêu hóa. Bạn giao tiếp với nó bằng cách cho nó ăn và mặt khác để nó biết rằng bạn là người chăm sóc nó. Thông qua những hành động đơn giản này, bạn sẽ có thể gắn bó với chú mèo con mới của mình hơn. 

Dưới đây là hướng dẫn nhanh về số lượng và tần suất cho chúng ăn.

  • Dưới 1 tuần tuổi: mèo con nặng dưới 28g, cho ăn sau hai đến ba giờ.
  • 7 đến 10 ngày tuổi: mèo con nặng từ 112g đến 168g, cho ăn sau hai đến ba giờ.
  • 10 đến 14 ngày tuổi: mèo con nặng từ 168g đến 224g cho ăn sau ba giờ

Bạn nên mua dòng sữa dành riêng cho mèo con sơ sinh, pha đúng tỷ lệ hướng dẫn trên bao bì.

Khi mèo con đói thì chúng sẽ kêu la nhiều, bạn nương theo lượng sữa và nhu cầu của từng bé mèo để cho uống. Mèo lớn dần thì nên tăng thêm lượng sữa cho đủ.

Sen phải làm gì nếu mèo con không mở mắt?

Đừng bao giờ cố mở mắt mèo con sen nhé
Đừng bao giờ cố mở mắt mèo con sen nhé

Mặc dù một số con mèo mất nhiều thời gian hơn hoặc ít thời gian hơn là điều tự nhiên, nhưng đôi khi Sen sẽ rất lo lắng, vì vậy đây là những việc Sen cần làm nếu gặp các trường hợp sau.

Mèo chỉ mở một mắt

Thỉnh thoảng, mèo con sẽ chỉ mở một mắt. Trong trường hợp này, Sen hãy kiểm tra mắt nhắm xem có mủ vàng không. Nếu có, hãy đưa mèo con đến bác sĩ thú y. Nếu không có mủ, hãy thử lau mắt nhắm thật nhẹ nhàng bằng bông gòn thấm nước ấm hoặc trà hoa cúc loãng. Điều này sẽ loại bỏ bất cứ thứ gì dính trên mắt ngăn cản việc mở mắt.  Nếu sau khi thực hiện, mèo vẫn mắt vẫn nhắm, hãy đưa mèo con đến bác sĩ thú y.

Nếu cả hai mắt vẫn nhắm

Nếu mèo con hoàn toàn không mở mắt sau 2 tuần tuổi, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y. Một lần nữa, đừng bao giờ cố mở mắt mèo con bạn nhé.

Tổng kết

Các sen hăm sóc và nuôi dưỡng tốt, mèo con sẽ lớn lên hạnh phúc và khỏe mạnh.
Các sen hăm sóc và nuôi dưỡng tốt, mèo con sẽ lớn lên hạnh phúc và khỏe mạnh.

Những chú mèo con được sinh ra là những “quả cầu lông” nhỏ nhắn, đáng yêu và mềm mại, gần như quá mỏng manh để chạm vào.Tuy nhiên với tình yêu thương và sự chăm sóc đúng cách của các bậc phụ huynh, chúng sẽ lớn lên hạnh phúc và khỏe mạnh. Câu trả lời cho mèo con mấy ngày mở mắt đã được Thepet giải đáp. Hy vọng bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ về thị lực của một chú mèo con mà dựa vào đó có cách chăm sóc mèo con mới sinh tốt nhất.

Truy cập Thepet.vn thường xuyên để tham khảo thêm nhiều thông tin nuôi dưỡng chó mèo bổ ích bạn nhé!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *