Nguyên nhân khiến lông thú cưng xơ rối

Da thú cưng mỏng hơn và nhạy cảm hơn so với da người. Chúng dễ bị tác động bởi những nguyên nhân bên trong cơ thể và từ ngoài môi trường gây nên các bệnh về da. Các bệnh về da của chó mèo tuy không gây tử vong cao nhưng là những bệnh phức tạp dễ lây nhiễm, khó điều trị.
▪ Cụ thể như không vệ sinh da, lông cho thú cưng, không vệ sinh môi trường nơi chó ở là yếu tố mở đường để nấm, ký sinh trùng và vi khuẩn phát triển.
▪ Chải lông cho Boss bằng dụng cụ không thích hợp gây trầy xước da. Hoặc do sử dụng sữa tắm cho thú cưng không phù hợp gây kích ứng da. Ở những vùng ôn đới, nếu tắm thường xuyên sẽ làm da mất độ ẩm, dẫn đến khô da và lông xơ xác.
▪ Mặt khác, ở những vùng nhiệt đới, nhiệt độ và ẩm độ cao. Nếu chó mèo không được tắm định kỳ theo thời gian khuyến cáo và sấy lông đúng cách sẽ làm cho ẩm độ da quá cao, da dễ bị nấm cũng như các loại ký sinh trùng và vi khuẩn tấn công.
▪ Dinh dưỡng cho thú cưng vô cùng quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của Boss cưng, trong đó bao gồm cả da và lông. Khẩu phần ăn thiếu protein, vitamin A, Vitamin E, Acid béo,… sẽ làm cho da lông xơ xác, dễ gãy.

2.  Do khí hậu và yếu tố ngoại cảnh khác

▪ Ở Việt Nam, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm là một bất lợi cho người nuôi thú cưng. Vì đây là điều kiện thích hợp để các tác nhân khác dễ dàng xâm nhập tác động đến Boss. Nhiệt độ và ẩm độ cao thường khiến các tuyến bã nhờn nằm dưới da tăng hoạt động. Làm cho bộ lông chó mèo trở nên ẩm ướt, bết dính lại với nhau đồng thời dính luôn cả những bụi bẩn, nấm mốc, kí sinh trùng và vi khuẩn. Chính vì vậy, một số giống chó, mèo nhập khẩu về Việt Nam cần có chế độ chăm sóc lông thú cưng đặc biệt.

3.  Do rối loạn bên trong cơ thể và các yếu tố di truyền

▪ Sự rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận, sự thiểu năng tuyến giáp làm mất cân bằng hormone, hội chứng Cushing làm chậm hoặc ngăn sự phát triển của lông. Làm cho bộ lông trông thưa và mỏng hơn. Suy giảm miễn dịch hoặc một số bệnh do di truyền gây sừng hóa mô biểu bì.
▪ Chó, mèo thường thay lông theo mùa. Mỗi năm 1 – 2 lần. Lông rụng quá nhiều, hoặc có chỗ hói trên da là dấu hiệu cảnh báo một loạt các vấn đề của chó mèo. Có nhiều nguyên nhân khiến chó bị rụng lông. Có thể do vấn đề sinh lí và các khối u, stress hoặc căng thẳng. Hãy hỏi ý kiến chuyên gia khi chó mèo có nhiều dấu hiệu bất thường.

4. Do nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn

▪ Các giống nấm như Aspergillus, Candida, Microsporum, Trichophyton, Epidermophyton… là nguyên nhân quan trọng làm cho bộ lông trở nên xơ xác, dễ rụng, dễ gãy. Cùng với việc xuất hiện mùi hôi tanh trên da gây khó chịu cho thú và cả chủ nuôi. Hơn nữa, một số giống nấm kí sinh trên chó cũng có thể gây bệnh nấm trên da và tóc của người.
▪ Các loại ký sinh trùng da như ve, ghẻ, bọ chét, rận kí sinh và hút máu gây tổn thương da và lông. Làm con vật ngứa ngáy, khó chịu. Những trường hợp nặng gây nhiễm trùng da, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu do ngoại ký sinh, da tổn thương, lở loét. Dễ bị phụ nhiễm vi khuẩn khiến tình trạng nặng hơn.
Chính vì thế, xác định nguyên nhân gây lông Boss xơ rối góp phần vô cùng quan trọng để giải quyết triệt để vấn đề này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *