Tại sao chó bị táo bón? Làm sao để tránh được tình trạng này?

Chó bị táo bón là một tình trạng thường gặp, đặc biệt là những chú chó già, chó béo phì hoặc chó ăn uống không đúng cách. Táo bón có thể gây ra nhiều khó chịu và đau đớn cho chó, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của chúng. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của chó bị táo bón là gì? Cách phòng ngừa và điều trị tình trạng này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân và triệu chứng của chó bị táo bón

Táo bón là tình trạng phân của chó khô cứng khiến chó không thể hoặc đi đại tiện rất khó khăn. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, như:

  • Chó không uống đủ nước hoặc mất nước do nôn mửa, tiêu chảy, sốt hoặc thời tiết nóng.
  • Chó ít hoạt động hoặc không được đi dạo thường xuyên sẽ làm giảm sự co bóp của ruột và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Chó đang mắc các bệnh lý về ruột, hoặc hậu môn.
  • Chó của bạn lớn tuổi, nhiều cơ quan trong cơ thể đang suy yếu dần như suy giảm chức năng thận, gan, tuyến giáp hoặc đường tiết niệu,… gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và làm giảm sự co bóp của ruột.

Triệu chứng của chó bị táo bón:

  • Chó bình thường đi ngoài 1-2 lần/ngày, nhưng nếu chó của bạn đi ngoài ít hơn 1 lần/ngày thì có thể là dấu hiệu của táo bón.
  • Phân của chó bị táo bón thường cứng, khô và khó đi ra ngoài.
  • Chó bị táo bón thường kêu đau khi đi ngoài, thậm chí có thể cắn đuôi hoặc cắn chân.
  • Chó thường xuyên chán ăn, bỏ bữa.

Cách phòng ngừa tình trạng chó bị táo bón

Điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là cung cấp cho chó một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất xơ và vitamin. Bạn có thể cho chó ăn các loại rau củ quả như cà rốt, bí đỏ, khoai lang… hoặc các loại hạt như yến mạch, gạo lức… để giúp kích thích ruột chó hoạt động.

Tiếp đó, hãy đảm bảo cho chó uống đủ nước mỗi ngày vì nước có thể giúp làm mềm phân và dễ dàng đào thải ra ngoài.

Ngoài ra, bạn nên khuyến khích cho chó vận động thường xuyên. Việc vận động giúp kích thích cơ ruột và tuần hoàn máu của chó, giảm nguy cơ táo bón. Đồng thời, việc giữ tinh thần của chó cưng luôn vui vẻ và thoải mái cũng có thể làm giảm tình trạng chó bị táo bón. Bạn hãy tạo cho chó một môi trường sống an toàn, yên tĩnh và thoải mái.

Cuối cùng, hãy luôn kiểm tra sức khỏe của chó định kỳ. Bạn nên đưa chó đi khám bác sĩ thú y ít nhất một lần mỗi năm để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý có thể gây ra táo bón cho chó.

Cách điều chỉnh chế độ ăn giúp chó vượt qua tình trạng táo bón

Giảm lượng thức ăn cho chó

Khi chó bị táo bón, bạn nên giảm lượng thức ăn cho chúng để giảm áp lực cho ruột và hệ tiêu hóa của chúng. Bạn có thể cho chó ăn ít hơn khoảng 25% so với bình thường, và chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày.

Tăng cường chất xơ cho chó

Chất xơ là một thành phần quan trọng trong việc điều trị tình trạng chó bị táo bón. Chất xơ giúp làm mềm phân, tăng khối lượng phân và kích thích ruột hoạt động. Bạn có thể cho chó ăn thêm các loại thức ăn giàu chất xơ, như rau củ quả, hạt, ngũ cốc… hoặc dùng các sản phẩm bổ sung chất xơ dành cho chó.

Cho chó uống nhiều nước hơn

Bạn có thể cho thêm nước vào thức ăn của chó hoặc cho chó uống nước ép hoa quả (không có đường) để cung cấp các vitamin cần thiết cho ruột, cũng như hỗ trợ cho việc làm mềm phân. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không cho chó uống nước ép hoa quả quá nhiều để tránh gây ra tiêu chảy.

Cho chó dùng dầu ô liu hoặc dầu cá

Dầu ô liu hoặc dầu cá là những loại dầu có tác dụng bôi trơn ruột và giúp phân trơn tru hơn khi đào thải ra ngoài. Bạn có thể cho chó uống một muỗng cà phê dầu ô liu hoặc dầu cá mỗi ngày, hoặc trộn vào thức ăn của chúng.

Pate túi Cá Hồi King’s Pet 70gr – Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thú cưng hiệu quả

Nguyên nhân và triệu chứng của chó bị táo bón

Một trong những sản phẩm pate túi King’s Pet 70gr đang được Sen và thú cưng yêu thích nhất sau khi “debut” chính là pate túi Cá Hồi King’s Pet. Với thành phần chính là cá hồi, cá nục và gan gà mang đến bữa ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng cho chó cưng của bạn.

Đặc biệt, theo các nghiên cứu về chất dinh dưỡng trong đồ ăn cho chó mèo cho thấy cá hồi có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho sức khỏe của chó, cụ thể:

  • Thành phần Protein: Giúp chó phát triển toàn diện, tránh tình trạng còi xương, rụng lông,…
  • Thành phần Vitamin A: Cải thiện thị giác ở chó, ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến mắt ở chó.
  • Thành phần Vitamin nhóm B: Giúp cơ thể chó chuyển hóa các chất như protein, carbon-hydrat và các chất béo rất hiệu quả.

Nguyên nhân và triệu chứng của chó bị táo bón

Không chỉ vậy, điểm sáng nổi bật của dòng sản phẩm pate túi Cá hồi King’s Pet là pate có kết cấu mềm mịn, ẩm ướt kết hợp với khả năng siêu cấp nước, nhờ đó pate có thể hỗ trợ cho việc tiêu hóa của chó mèo, đặc biệt là chó bị táo bón và có thể giúp giúp ngăn ngừa sỏi thận. Đồng thời, cam kết không sử dụng các chất tạo mùi, chất độn gây ảnh hưởng đến sức khỏe chó cưng.

Nguyên nhân và triệu chứng của chó bị táo bón

Bạn có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm pate túi khác tại đây.

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *