Thức ăn cho chó: Và những điều Sen cần biết

Dinh dưỡng tốt là nền tảng cho sức khỏe con người cũng như vật nuôi. Thức ăn mà vật nuôi tiêu thụ ảnh hưởng đến mức năng lượng, khả năng tiêu hóa, giấc ngủ, khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể của chúng. Tuy nhiên, ngày nay, các Sen có vô số lựa chọn được cho là cung cấp dạng dinh dưỡng tốt nhất cho thú cưng của họ. Vậy có bao nhiêu loại thức ăn cho chó, và đâu là những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi lựa chọn thức ăn cho các boss. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Thức ăn cho chó: Và những điều Sen cần biết
Thức ăn cho chó: Và những điều Sen cần biết

Các dạng thức ăn cho chó phổ biến nhất trên thị trường 

Đầu tiên, bạn cần biết về các loại thức ăn cho chó khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

Thức ăn khô: Hạt khô cho chó là loại thức ăn cho chó rẻ nhất và phổ biến nhất. Nó có nhiều hương vị, không cần bảo quản lạnh và dễ dàng cho chó ăn. Thức ăn khô bao gồm 90% chất khô và 10% nước. Trong quá trình chuẩn bị, ngũ cốc, thịt, rau, phụ phẩm, vitamin và khoáng chất được trộn lẫn với nhau. Sản phẩm được nấu ở nhiệt độ cao để tiêu diệt độc tố, chuyển thành dạng dễ tiêu hóa và khử trùng nhanh.

Hạt khô là dòng thức ăn tiện lợi, phù hợp với các Sen bận rộn
Hạt khô là dòng thức ăn tiện lợi, phù hợp với các Sen bận rộn

Đồ ăn đóng hộp: Thức ăn đóng hộp cho chó hay còn gọi là thức ăn ướt chứa khoảng 65%-75% nguyên liệu ướt và 20%-30% nguyên liệu khô. Thức ăn ướt có thể chứa lượng thịt bò, thịt gia cầm hoặc cá cao hơn. Một số thực phẩm ướt cũng được làm từ ngũ cốc như lúa mì hoặc đậu nành. Hỗn hợp này được trộn với nhau và đóng kín trong hộp khử trùng, giúp tiêu diệt vi khuẩn trong thực phẩm. Thức ăn cho chó đóng hộp có thời hạn sử dụng lâu nhưng cần bảo quản lạnh sau khi mở. Nó đắt hơn thức ăn khô nhưng có hương vị thơm ngon đối với chó.

Thức ăn thô: Chế độ ăn sống dựa trên thịt đã trở nên phổ biến trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, Hiệp hội Bệnh viện Động vật Hoa Kỳ (AAHA), Hiệp hội Y khoa Thú y Hoa Kỳ (AVMA) và Hiệp hội Y khoa Thú y Canada (CVMA) đều đã đưa ra các tuyên bố không khuyến khích cho chó ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín. Chế độ ăn thực phẩm thô, dù được thực hiện ở quy mô thương mại hay tại nhà, có thể không loại bỏ được hết vi khuẩn. Cũng có một số lo ngại rằng chế độ ăn thực phẩm thô có thể không cân bằng về mặt dinh dưỡng.

 Các nghiên cứu từ Đại học Liverpool cho thấy chế độ ăn thô làm tăng khả năng tiếp xúc với vi khuẩn như Salmonella cho cả chó và chủ của chúng.

Thức ăn cho chó theo toa: Nếu con chó của bạn đã được chẩn đoán có vấn đề về sức khỏe hoặc đang hồi phục sau phẫu thuật, bác sĩ thú y có thể kê đơn một chế độ ăn đặc biệt cho chó theo toa. Những loại thức ăn cho chó này chỉ được cung cấp khi có đơn thuốc của bác sĩ thú y cho chó của bạn. Có rất nhiều loại thức ăn cho chó được kê đơn để điều trị các bệnh như ung thư, tiểu đường, các vấn đề về thận và kiểm soát cân nặng, cùng một số loại khác. Những chế độ ăn này bao gồm hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung hoặc loại trừ các thành phần có thể làm trầm trọng thêm vấn đề sức khỏe của chó. Đây là loại thức ăn cho chó đắt nhất.

Lời khuyên thiết thực để chọn thức ăn cho chó tốt nhất

Kết hợp độ tuổi, giống, mức độ hoạt động và sức khỏe của chó khi chọn thức ăn cho chó
Kết hợp độ tuổi, giống, mức độ hoạt động và sức khỏe của chó khi chọn thức ăn cho chó

Thức ăn tốt nhất cho chó bao gồm thịt, ngũ cốc, trái cây và rau quả chất lượng cao. Và chúng được chế tạo đặc biệt để đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng tối thiểu cho chó của bạn. Vì chó có nhiều nhu cầu dinh dưỡng khác nhau trong suốt cuộc đời của chúng – chó con, chó trưởng thành, chó già, chó mắc một số bệnh – việc kết hợp độ tuổi, giống, mức độ hoạt động và sức khỏe của chó với thức ăn cho chó là cách tốt nhất để đảm bảo bạn đang chọn đúng

Mặc dù thức ăn cho chó có dòng chữ “chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ” trên nhãn có nghĩa là nó hoàn chỉnh về mặt dinh dưỡng, nhưng có thể có những công thức phù hợp hơn với một số con chó nhất định dựa trên các đặc điểm khác như độ tuổi,lối sống… Chúng ta hãy xem xét một số yếu tố sau 

Giai đoạn Tuổi tác 

Hầu hết thức ăn cho chó đều được dán nhãn là phù hợp cho chó con (tăng trưởng), chó trưởng thành, thời kỳ mang thai/cho con bú hoặc tất cả các giai đoạn sống. Điều quan trọng là cho chó ăn một chế độ ăn phù hợp với giai đoạn sống của chúng.

Chó con cần nhiều calo hơn những con chó trưởng thành đã bị thiến hoặc bị thiến và có nhu cầu về khoáng chất cũng như tiêu hóa đặc biệt. Chó trưởng thành không đốt cháy calo ở mức cao như vậy, vì vậy chúng cần một chế độ ăn có ít calo hơn so với khi còn là chó con để tránh bị thừa cân. Chó trưởng thành cũng có thể được hưởng lợi từ một số loại chất xơ trong thức ăn của chúng.

Đối với những chú chó lớn tuổi, các chất dinh dưỡng như chất xơ giúp chúng cảm thấy no và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ răng miệng và axit béo omega-3, đặc biệt là EPA/DHA, là chất dinh dưỡng chống viêm có thể rất quan trọng.

Việc chọn loại thức ăn phù hợp với độ tuổi và giai đoạn sống của chó sẽ đảm bảo chúng nhận được hỗ trợ dinh dưỡng tối ưu cho cơ thể.

Giống và kích cỡ

Kích thước và hình dạng hạt cho chó: Cho một con chó nhỏ ăn những loại hạt rất lớn có thể gây nguy hiểm đến nghẹt thở.  Cấu trúc của hàm và cách chúng nhai thay đổi dựa trên kích thước, giống và đôi khi là hành vi độc đáo của chúng.

Nhu cầu cụ thể của giống: Một số loại thực phẩm được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các giống cụ thể. Những giống chó lớn hơn dễ mắc các vấn đề về khớp khi chúng già đi. Họ được hưởng lợi từ chế độ ăn uống cung cấp hỗ trợ dinh dưỡng cho khớp.

Hay như Beagles, Labs và Bulldogs có xu hướng tăng cân nên được hưởng lợi từ chế độ ăn uống cân bằng lượng calo, giúp tạo cảm giác no lâu.

Hạt dầu cá King’s Pet by Bảo Anh – Đi đầu xu hướng dinh dưỡng trong hạt thú cưng tại Việt Nam

Hạt dầu cá hồi - sự kết hợp giữa dầu cá hồi và cá cơm tươi đầu tiên tại Việt Nam
Hạt dầu cá hồi – sự kết hợp giữa dầu cá hồi và cá cơm tươi đầu tiên tại Việt Nam

King’s Pet by Bao Anh hiểu được rằng, việc đa dạng các loại thức ăn trong chế độ ăn hằng ngày của thú cưng, và đặc biệt sự tiện lợi của loại thức ăn hạt khô cho chó sẽ là bài toán cứu cánh cho các Sen bận rộn nhưng vẫn muốn chăm sóc bé cưng thật đủ đầy. 

Sự ra mắt của hạt dầu cá hồi cho chó kén ăn bổ sung cá cơm tươi sẽ là lựa chọn nhanh – gọn – nhẹ, và dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày của cún với hàm lượng thành phần vượt trội.

Sản phẩm là sự kết hợp giữa dầu cá hồi và cá cơm tươi đầu tiên tại Việt Nam. 

Lượng đạm cao cấp từ cá cơm tươi cùng DHA, Omega từ dầu cá hồi là những dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho chó ở mọi giai đoạn, đặc biệt là với chó con; giúp chó có được bộ lông bóng mượt, một trái tim khỏe mạnh, không còn ngứa hay khô da, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ phát triển cân nặng. 

Công thức protein động vật thủy phân được King’s Pet và ca sĩ Bảo Anh phát triển độc quyền giúp chó hấp thu nhanh, mùi thơm kỳ diệu giúp hạn chế tình trạng kén ăn. 

Công nghệ tẩm dầu chân không độc quyền, hiện đại hàng đầu Việt Nam, giúp hạt luôn xốp mềm và không bị gắt dầu, chảy dầu khi sử dụng. 

KingsPet0121 139

Và với chế độ ăn hạt khô, Sen nên nhớ luôn cung cấp đủ nước sạch và pate King’s Pet để cân bằng dinh dưỡng, ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận, sỏi bàng quang. Điều chỉnh lượng thức ăn khô tùy sức ăn của thú cưng nếu không kèm theo pate King’s Pet. Luôn cho thú cưng chế độ ăn đa dạng để có dinh dưỡng hoàn chỉnh và sức khỏe tốt.

Lời kết

Thức ăn chúng ta cung cấp cho chó tạo ra sự khác biệt rất lớn về sức khỏe và tinh thần của chúng. Những gì bạn cho thành viên bốn chân trong gia đình ăn cũng quan trọng như những gì bạn nuôi cơ thể mình. Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp các Sen tự mình đưa ra những quyết định sáng suốt khi chọn thức ăn cho chó. Nếu là một con Sen bận rộn, Sen có thể chọn mua ngay Hạt dầu cá hồi cho các bé, vừa dinh dưỡng lại tiện lợi. Hiện nay, tất cả các dòng hạt cho chó – hạt dầu cá hồi hợp tác bởi King’s Pet và ca sĩ Bảo Anh hiện đều đã sẵn có tại các thú y & petshop trên toàn Việt Nam. Hãy đến với The Pet để trải nghiệm chọn mua cho thú cưng của mình dòng pate Bảo Anh bạn nhé!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *