Tìm hiểu nguyên nhân chó bị nấm vảy gầu và cách chăm sóc hiệu quả

Nếu bạn đang là một người nuôi chó, chắc hẳn bạn sẽ rất lo lắng khi thấy chú cún cưng của mình bị nấm vảy gầu. Đây là một bệnh da liễu phổ biến ở chó, có thể gây ra nhiều phiền toái cho cả chó và chủ nhân. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách chăm sóc và phòng ngừa tình trạng chó bị nấm vảy gầu.

Nguyên nhân của chó bị nấm vảy gầu

Chó bị nấm vảy gầu là một tình trạng da liễu phổ biến ở chó, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Một số nguyên nhân thường gặp là:

  • Chó bị dị ứng với thức ăn, môi trường hoặc chất kích thích nào đó.
  • Chó bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng.
  • Chó bị rối loạn nội tiết tố, như suy giáp, tăng giáp hoặc bệnh Cushing.
  • Chó bị stress, lo lắng hoặc thiếu chăm sóc.
  • Chó bị lão hóa, suy giảm chức năng miễn dịch.

Triệu chứng khi chó bị nấm vảy gầu:

  • Da đỏ, ngứa, sưng, mẩn đỏ hoặc mụn nhọt.
  • Lông rụng, bạc màu hoặc bết dính.
  • Mùi hôi khó chịu từ da hoặc tai.
  • Chó buồn bã, mệt mỏi hoặc ăn uống kém.

Nếu không được điều trị kịp thời, chó bị nấm vảy gầu có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Nhiễm trùng huyết, viêm khớp hoặc viêm não vì khả năng miễn dịch của chó cưng bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Suy dinh dưỡng, thiếu máu hoặc suy gan thận.
  • Ung thư da hoặc u ác tính.

Cách chăm sóc cho chó bị nấm vảy gầu

Khi phát hiện chó bị nấm vảy gầu, bạn hãy đưa đến thú y để được xét nghiệm và chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc tắm cho chó. Ngoài ra, bạn cần chú ý các điều sau để chăm sóc cho chó:

Giữ cho da và lông của chó luôn sạch sẽ và khô ráo

Bạn nên tắm cho chó ít nhất một lần một tuần với dầu gội dành cho chó bị nấm vảy gầu và lau khô lông, da của chó sau khi tắm. Ngoài ra, bạn nên cắt tỉa lông quanh vùng bị ảnh hưởng để tránh vi khuẩn phát triển.

Bôi thuốc đặc trị nấm cho chó

Sử dụng các loại thuốc điều trị nấm theo chỉ định của thú y, như thuốc uống, thuốc bôi, thuốc tắm. Tuân thủ đúng liều lượng và thời gian điều trị để đạt hiệu quả cao nhất.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Thay đổi thức ăn cho chó thành loại giàu protein, vitamin và khoáng chất. Bạn có thể bổ sung cho chó các loại thực phẩm có tác dụng làm giảm viêm và ngứa da, như cá hồi, dầu ô liu hoặc mật ong. Ngoài ra, đừng để chó ăn các loại thức ăn có thể gây dị ứng, như thịt đỏ, sữa, trứng hoặc ngũ cốc.

Giữ tinh thần của chó luôn vui vẻ

Giảm stress cho chó bằng cách cho chó vui chơi, tập luyện và xoa bóp thường xuyên. Đồng thời, tránh để chó tiếp xúc với các yếu tố kích thích da, như nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời hoặc chất tẩy rửa.

Cách phòng ngừa tình trạng chó bị nấm vảy gầu

Để phòng ngừa tình trạng chó cưng bị nấm vảy gầu cũng như tránh cho tình trạng này bị tái lại, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tăng cường miễn dịch cho chó bằng cách tiêm phòng các bệnh cho chó theo lịch trình. Đồng thời tạo điều kiện cho chó vận động thường xuyên.
  • Hạn chế tiếp xúc của chó với các thú cưng khác đã bị nhiễm nấm. Nếu có tiếp xúc, hãy kiểm tra da lông của chó và tắm cho chó ngay sau đó.
  • Chăm sóc da lông của chó đúng cách, tắm cho chó định kỳ với các sản phẩm phù hợp.
  • Giữ cho môi trường sống của chó luôn sạch sẽ, thoáng mát và khô ráo.
  • Cân bằng dinh dưỡng cho chó, cung cấp các loại thức ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất.

Pate túi King’s Pet Cá Hồi 70gr – Pate cân bằng dinh dưỡng cho thú cưng

Nhắc đến những thực phẩm chăm sóc sức khỏe thú cưng hiệu quả nhất thì không thể không nhắc đến Cá Hồi. Đây là thực phẩm chứa hàm lượng chất Omega dồi dào nhất.

Nguyên nhân của chó bị nấm vảy gầu

Đặc biệt, với hàm lượng omega có trong Pate túi Cá Hồi King’s Pet 70gr giúp cải thiện nhiều tình trạng sức khỏe cho chó cưng, chẳng hạn như giảm viêm và đau khớp. Omega có thể được xem như một chất chống viêm và làm chậm sự phát triển của khối u hay ung thư ở chó mèo. Bên cạnh đó, bổ sung dầu cá vào thức ăn của thú cưng bị dị ứng sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của da, đồng thời giảm nóng và ngứa trên da.

Nguyên nhân của chó bị nấm vảy gầu

Sản phẩm còn có khả năng cấp nước tốt cho hệ tiêu hoá, hỗ trợ hydrat hóa tối ưu. Đồng thời cung cấp đầy đủ vitamin A, E, nhóm B, canxi và khoáng chất.

Hàm lượng dinh dưỡng: Năng lượng trao đổi 1000Kcl/kg, Protein Min 15%, Độ ẩm tối đa 78%, Chất béo thô Min 4%, Khoáng tổng số Max 1,8%, Xơ thô Max 0,5%.

Pate túi King’s Pet là lựa chọn hoàn hảo cho thức ăn dành cho chó bị nấm vảy gầu. Sản phẩm phù hợp cho thú cưng từ 01 tháng tuổi trở lên.

cho bi nam vay gau 02

Bạn có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm pate túi khác tại đây.

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *