Bệnh đường tiết niệu dưới (FLUTD) nguy hiểm như thế nào cho mèo?

Một chế độ thức ăn cho mèo không phù hợp sẽ dẫn đến rất nhiều bệnh lý nguy hiểm cho mèo, trong đó có thể kể đến bệnh đường tiết niệu dưới (FLUTD). Không chỉ gây ra cảm giác khó chịu cho mèo cưng mà bệnh lý nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng của chúng. Vì thế hãy cùng Thepet.vn theo dõi ngay bài viết dưới đây để bảo vệ Boss khỏi bệnh lý nguy hiểm này nhé!

1. Bệnh đường tiết niệu dưới là gì?

Bệnh đường tiết niệu dưới (FLUTD) có nhiều tình trạng khác nhau liên quan đến đường tiết niệu dưới như viêm bàng quang, niệu đạo, tắc nghẽn niệu đạo một phần hoặc toàn bộ và hình thành sỏi trong đường tiết niệu.
Bệnh đường tiết niệu dưới (FLUTD) nguy hiểm như thế nào cho mèo?
Bệnh viêm đường tiết niệu dưới gây cảm giác khó chịu cho mèo và ảnh hưởng đến các hoạt động sống khác

2. Nguyên nhân gây ra bệnh đường tiết niệu dưới

Có nhiều nguyên nhân khiến mèo bị bệnh đường tiết niệu dưới, nhưng đây là những nguyên nhân phổ biên nhất :
  • Sỏi tiết niệu tiết niệu hình thành trong bàng quang, niệu quản, niệu đạo và cả thận. Sỏi tiết niệu là nguyên nhân của 15-20% trường hợp mèo bị bệnh đường tiết niệu dưới. Phần lớn sỏi tiết niệu là canxi oxalate hoặc magie ammonium phosphates, 2 loại này chiếm đến 80-90% trong số những loại sỏi hình thành.
  • Loại sỏi có thành phần là canxi oxalate chỉ có thể loại bỏ bằng phẫu thuật, loại còn lại có thể xử lí bằng chế độ ăn và thuốc uống có thể làm tan sỏi.
  • Nhiễm khuẩn bàng quang, viêm bàng quang do vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh đường tiết niệu dưới ở nhiều loài động vật khác, trừ mèo.
  • Những con mèo bị tắc nghẽn niệu đạo nên được cấp cứu ngay lập tức nếu không mèo sẽ tử vong trong vòng 72 tiếng. Tắc nghẽn niệu đạo có thể dẫn đến suy thận và ure huyết.
  • Viêm bàng quang vô căn (FIC) là tình trạng viêm ảnh hưởng đến bàng quang. Bệnh này thường được chẩn đoán sau khi đã loại trừ các bệnh có dấu hiệu tương tự. Không có thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh này.
  • Nhiều nguyên nhân khác. Mặc dù những nguyên nhân này ít xảy ra hơn nhưng cũng có trường hợp mèo bị bệnh đường tiết niệu dưới do bệnh tiểu đường, cường giáp, chấn thương hoặc bị bẩm sinh hay do ảnh hưởng của các khối u. Ngoài ra, béo phì và ít vận động cũng khiến mèo dễ mắc bệnh.

3. Dấu hiệu của bệnh đường tiết niệu dưới (FLUTD)

Bệnh đường tiết niệu dưới (FLUTD) nguy hiểm như thế nào cho mèo?
Khó tiểu hoặc tiểu gắt làm mèo bị đau khi đi tiểu, chúng sẽ tỏ vẻ căng thẳng và đôi khi là “khóc” bằng cách kêu lớn khi đi tiểu.
  • Khó tiểu hoặc tiểu gắt làm mèo bị đau khi đi tiểu, chúng sẽ tỏ vẻ căng thẳng và đôi khi là “khóc” bằng cách kêu lớn khi đi tiểu.
  • Đi tiểu nhiều.
  • Xuất hiện máu trong nước tiểu (xảy ra khi có tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm). Tuy nhiên, lượng máu này chỉ có thể phát hiện được bằng cách xét nghiệm.
  • Đi tiểu trên sàn nhà mà không đi vào khay cát vệ sinh.
  • Liếm lông nhiều.
  • Thay đổi tính tình. Có thể chúng sẽ trở nên cáu gắt hơn.
  • Tắc nghẽn niệu đạo.

4. Phương án điều trị bệnh đường tiết niệu dưới cho mèo

Việc điều trị căn bệnh này phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Việc uống nhiều nước và khuyến khích mèo đi tiểu sẽ giúp căn bệnh của mèo được cải thiện hơn. Vì vậy, bạn có thể giúp mèo bằng cách cho ăn thức ăn cho mèo dạng ướt thay vì thức ăn cho mèo khô, khuyến khích mèo uống nhiều nước hơn và vận động.

5. Thức ăn cho mèo cấp nước The Pet Vietnam là lựa chọn dinh dưỡng tối ưu:

  •  Nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, được lựa chọn cẩn thận, không trộn tinh bột, không độn rau củ, chứa độ ẩm và độ đạm tự nhiên cao từ 60-84%
  • Sản phẩm cấp nước tốt cho hệ tiêu hoá, hỗ trợ hydrat hóa tối ưu; đồng thời cung cấp đầy đủ vitamin A, E, nhóm B, canxi và khoáng chất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *