Tất tần tật những điều “không thể bỏ qua” về bệnh parvo ở chó

Canine parvovirus (CPV hay thường được gọi là “parvo”) là một trong những loại virus nghiêm trọng nhất mà chó có thể mắc phải. Loại vi-rút này được phát hiện vào những năm 1970 và nhanh chóng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của loài chó. Parvo là một căn bệnh có thể gây tử vong ở chó và vẫn còn phổ biến mặc dù đã có vắc-xin hiệu quả. Sau đây là mọi thứ bạn cần biết về bệnh parvo ở chó – và cách phòng ngừa căn bệnh hiệu quả.

Tất tần tật những điều “không thể bỏ qua” về bệnh parvo ở chó
Tất tần tật những điều “không thể bỏ qua” về bệnh parvo ở chó

Bệnh parvo ở chó và chó con là gì?

Parvo là một loại vi-rút DNA truyền nhiễm thường gây bệnh nặng ở chó non và chó chưa được tiêm phòng. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến các tế bào phân chia nhanh chóng của cơ thể, nghĩa là đường ruột và tủy xương bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các tế bào cơ tim của chó con còn rất nhỏ cũng có thể bị tổn thương do parvovirus.

Mặc dù parvovirus phổ biến nhất ở chó con và chó vị thành niên, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến chó trưởng thành hoặc chó già, đặc biệt nếu chúng chưa được tiêm phòng 

Triệu chứng bệnh parvo ở chó

Một con chó bị nhiễm parvovirus thường sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng trong vòng 3-7 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Một con chó con bị nhiễm bệnh thường có dấu hiệu đầu tiên là thờ ơ và chúng có thể không muốn ăn. Chúng cũng sẽ thường bị sốt. Khi vi-rút tiến triển, chó của bạn sẽ bắt đầu bị đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy, có thể nghiêm trọng.

Những chú chó con bị bệnh nặng có thể suy sụp và nhịp tim cao, khó thở và hạ thân nhiệt do mức độ mất nước và nhiễm trùng.

Hiệp hội Y tế Thú y Hoa Kỳ liệt kê các dấu hiệu chính khác của bệnh Parvo như:

-Thờ ơ

– Ăn mất ngon

– Đau bụng và đầy hơi

– Sốt

– Nhiệt độ cơ thể thấp (hạ thân nhiệt)

– Nôn mửa

– Tiêu chảy

Nguyên nhân gây bệnh parvo ở chó

Parvovirus là một căn bệnh cực kỳ dễ lây lan. Mặc dù parvovirus ở chó không lây lan trong không khí nhưng nó có thể được tìm thấy trên nhiều bề mặt.

Parvo lây lan khi tiếp xúc với phân bị ô nhiễm, nó có thể sống trên mặt đất, trong cũi, trên tay người, trên đồ vật hoặc trên quần áo của những người đã bị nhiễm bệnh. Chó cũng có thể mang nó trên lông hoặc bàn chân nếu chúng tiếp xúc với vật liệu bị ô nhiễm.

Parvovirus có thể tồn tại trong môi trường của chó trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm và có khả năng chống lại nhiều chất khử trùng. Tuy nhiên, nó dễ bị ảnh hưởng bởi thuốc tẩy pha loãng và một số chất tẩy rửa chuyên dụng thường được sử dụng trong các bệnh viện thú y.

Cách ngăn chặn chó mắc bệnh này

Tiêm phòng vắc xin là cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh parvovirus ở chó
 Tiêm phòng vắc xin là cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh parvovirus ở chó

Một trong những cách quan trọng để ngăn chặn bệnh parvovirus ở chó và những hậu quả nghiêm trọng của nó là tiêm phòng. Đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc hẹn nào với bác sĩ thú y về các loại vắc xin cốt lõ.

Parvo có thể gây chết người, vì vậy điều quan trọng là Sen phải tiêm phòng parvovirus cho cho chó từ sáu tuần tuổi.

  • Vắc xin đầu tiên thường được tiêm khi chó con được từ 6 đến 10 tuần tuổi
  • Vắc xin thứ hai thường được tiêm sau hai đến bốn tuần
  • Ở một số giống chó như Rottweilers hoặc dobermans, cũng nên tiêm vắc-xin thứ ba khi chó con hơn 16 tuần tuổi
  • Một lần tiêm nhắc lại cũng phải được thực hiện một năm sau đó

Sau đó, chó trưởng thành cần tiêm phòng nhắc lại trong suốt cuộc đời của chúng. Thời gian giữa các lần nhắc lại có thể khác nhau tùy thuộc vào nhãn hiệu vắc-xin được cung cấp, vì vậy hãy hỏi bác sĩ thú y của bạn về tần suất con chó của chúng ta cần được tiêm nhắc lại.

Tiên lượng cho chó bị parvovirus

Cơ hội sống sót của chó càng cao nếu các triệu chứng được phát hiện và điều trị càng nhanh. Đáng buồn thay, một số con chó và nhiều con chó con thường chết, ngay cả khi đã được điều trị.

Hầu hết các trường hợp tử vong do parvo xảy ra trong vòng 48 đến 72 giờ sau khi các triệu chứng bắt đầu.

Những con chó con được điều trị nhanh chóng và sống sót sau 3-4 ngày đầu tiên bị nhiễm trùng có thể hồi phục hoàn toàn. Khi tình trạng nôn mửa đã thuyên giảm trong 12-24 giờ, có thể cho ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, ít chất béo theo khuyến nghị của bác sĩ thú y, chẳng hạn như pate, phô mai tươi, gà luộc và cơm. Sự đồng hành và quan tâm của chủ nhân sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cho các boss.

5e0e7ce8185dd04c04bf9dde3a39aa2b

Tham khảo pate cho chó King’s Pet by Bảo Anh – sản phẩm pate cho chó ưu Việt số 1 hiện nay

Mặc dù những con chó khỏi bệnh parvovirus miễn nhiễm với việc tái nhiễm, nhưng lượng ô nhiễm mà chúng lây lan có thể rất đáng kể và bản thân con chó vẫn có khả năng lây nhiễm trong tối đa sáu tuần. Parvovirus rất khó tiêu diệt, kháng lại nhiều chất tẩy rửa và khử trùng thông thường. Ở độ ẩm bình thường ở nhiệt độ phòng, vi-rút có thể vẫn nguy hiểm trong nhiều tháng. Tất cả các vật liệu có thể làm sạch phải được rửa bằng dung dịch thuốc tẩy 1:10 hoặc peroxide cấp tốc. Tất cả các vật liệu không thể làm sạch phải được xử lý sao cho không động vật nào khác có thể tiếp xúc với chúng. Các Sen nên hết sức cẩn thận trong việc rửa tay và làm sạch đế giày trước khi rời khỏi khu vực sau khi vuốt ve chó hoặc dọn dẹp các khu vực bị ô nhiễm.

Tổng kết 

Điều trị bệnh parvo ở chó rất tốn kém vì chó của bạn thường sẽ cần chăm sóc đặc biệt trong vài ngày. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tiêm phòng cho chó để ngăn chúng mắc bệnh parvo. Ngoài ra, Sen nhớ bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, thức ăn chất lượng,  thuốc men cho bé và giữ vệ sinh nhà cửa, khu vực chuồng – rào cho chó sạch sẽ, bạn nhé.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *