Chó bị đau mắt: Nguyên nhân, cách xử lý và phòng ngừa

Đôi mắt của chó là cửa sổ tâm hồn của chúng, chúng ta có thể hiểu được cảm xúc, tình cảm của chó cưng thông qua đôi mắt của chó, cho nên chủ nuôi cần phải luôn chú ý đến sức khỏe đôi mắt của chó cưng. Tình trạng chó bị đau mắt là một vấn đề sức khỏe của thú cưng khá phổ biến, tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời một số chứng bệnh về mắt có thể dẫn tới mù lòa.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết vá cách chăm sóc cho chó bị đau mắt.

Tại sao chó bị đau mắt?

Tình trạng chó bị đau mắt có rất nhiều nguyên nhân khác gây ra. Dưới đây là một số phổ biến nhất như:

Nhiễm trùng: Chó bị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào mắt, gây viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm mi mắt hoặc viêm xoang.

Dị ứng: Chó bị dị ứng do phản ứng với các chất gây kích ứng như bụi, phấn hoa, thuốc, thức ăn hoặc các vật dụng trong nhà.

Chấn thương: Chó bị chấn thương do va chạm, cọ xát, cắn hoặc cắt vào mắt, gây tổn thương cho giác mạc, kết mạc hoặc các cấu trúc khác của mắt.

Bệnh lý: Chó bị bệnh lý do di truyền, lão hóa, rối loạn nội tiết hoặc hệ miễn dịch gây ra. Một số bệnh lý thường gặp là glaucoma (tăng nhãn áp), cataract (đục thủy tinh thể), uveitis (viêm nhãn cầu) hoặc kẹo (lật mí).

Những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra khi chó bị đau mắt, ngoài cảm giác đau đớn ở vừng mắt:

  • Nhiễm trùng lan rộng sang các cơ quan khác
  • Mất đi giác quan quan trọng
  • Mù lòa hoặc rụng mắt
  • Tử vong

Vì vậy, bạn đừng xem nhẹ khi chó bị đau mắt và cần phải đi khám và điều trị sớm.

Dấu hiệu của chó bị đau mắt là gì?

Khi chó bị đau mắt, bạn có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:

  • Chảy nước mắt hoặc dịch nhầy
  • Sưng, đỏ hoặc tím quanh mắt
  • Nhăn mi mắt hoặc nháy liên tục
  • Chùi hoặc cào vào mắt
  • Khó mở hoặc đóng mắt
  • Giảm thị lực hoặc mù

Chăm sóc cho chó bị đau mắt như thế nào?

Điều cần làm sau khi phát hiện chó bị đau mắt, bạn hãy đưa chó cưng đi khám thú ý để được điều trị kịp thời. Bạn không nên tự dùng thuốc nhỏ cho chó tại nhà vì không đảm bảo an toàn đối với sức khỏe và mắt của chó. Tiếp theo, thực hiện nhỏ thuốc mắt cho chó theo hướng dẫn của bác sĩ thú y. Bên cạnh đó, bạn có thể vệ sinh mắt của chó hàng ngày bằng nước ấm hoặc dung dịch sinh lý, lau nhẹ nhàng từ trong ra ngoài, tránh làm tổn thương thêm mắt. Bạn nên dùng khăn giấy hoặc bông gòn riêng biệt cho mỗi mắt để tránh lây nhiễm.

Trong quá trình chăm sóc và phục hồi sức khỏe đôi mắt của chó cưng, bạn hãy nhớ giữ cho môi trường sinh hoạt của chó luôn sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, bụi bẩn hoặc các chất gây kích ứng khác. Đồng thời, cung cấp cho chó đủ nước uống và thức ăn dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Làm thế nào để bảo vệ mắt của chó?

Để phòng ngừa chó bị đau mắt, bạn có thể làm những việc sau:

  • Kiểm tra và vệ sinh mắt của chó thường xuyên, loại bỏ các vật lạ hoặc dịch nhầy tích tụ trong mắt.
  • Cắt tỉa lông quanh mắt của chó để tránh cản trở tầm nhìn hoặc gây kích ứng cho mắt.
  • Sử dụng kính râm hoặc nón che khi cho chó ra ngoài trong thời tiết nắng gắt hoặc gió lớn.
  • Tránh cho chó tiếp xúc với các chất gây dị ứng hoặc nguy hiểm cho mắt, như hóa chất, thuốc, thức ăn hoặc đồ chơi.
  • Tiêm phòng và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho chó để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý liên quan đến mắt.

Pate túi Hỗn hợp Gà King’s Pet 70gr – Pate yêu thích của các Boss 

cho bi dau mat 06

 

Với thiết kế dạng túi 70g hoàn toàn phù hợp với lượng pate mỗi bữa ăn của thú cưng, sen chỉ cần nhanh gọn xé túi, đổ ra chén là boss có thể xơi ngay. Thêm vào đó, hương vị của pate vô cùng thơm ngon, hấp dẫn tất cả các boss cưng nhờ vào nguồn nguyên liệu tươi sạch. Pate túi Hỗn hợp gà King’s Pet là thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh thích hợp cho chó và mèo từ 01 tháng tuổi.

Tại sao chó bị đau mắt?

Để thực hiện được mục tiêu phát triển sức khỏe của thú cưng toàn diện, Pate túi Hỗn hợp Gà King’s Pet cam kết không sử dụng chất bảo quản và mùi nhân tạo, đây cũng là điểm nhấn của sản phẩm so với các đối thủ.

Tại sao chó bị đau mắt?

Không chỉ hỗ trợ trong việc tiêu hóa thức ăn hiệu quả, pate túi Hỗn hợp Gà King’s Pet luôn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác từ thành phần chính là thịt gà, gan gà. Hàm lượng dinh dưỡng có trong sản phẩm gồm Năng lượng trao đổi 1000Kcl/kg, Protein Min 11%, Độ ẩm tối đa 72%, Chất béo thô Min 3%, Khoáng tổng số Max 1,8%, Xơ thô Max 0,5%.

Tại sao chó bị đau mắt?

Ngoài ra, bao bì của sản phẩm đạt chuẩn quốc tế BRCGS, an toàn cho sức khoẻ chó mèo và đảm bảo chất lượng pate bên trong.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm pate túi khác tại đây.

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *