Mèo sợ mùi gì? Tìm hiểu về phản ứng của mèo đối với mùi lạ

Mèo là loài động vật có khứu giác rất nhạy bén, thậm chí nhạy hơn cả chó. Khứu giác của mèo có thể giúp chúng phát hiện thức ăn, kẻ thù, bạn bè và cả những điều nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải mùi hương nào cũng được lòng chúng. Có những mùi hương khiến chúng cảm thấy khó chịu, sợ hãi và căng thẳng. Vậy mèo sợ mùi gì và phản ứng của mèo đối với mùi lạ sẽ như thế nào? The Pet sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn ngay trong bài viết này nhé.

Tại sao mèo có khứu giác nhạy bén?

Bạn biết không, khứu giác của loài mèo vô cùng nhạy bén, gấp 14 lần so với con người. Điều này là nhờ vào cấu tạo của mũi mèo. Mũi mèo có nhiều nếp gấp, giúp tăng diện tích tiếp xúc với không khí và làm tăng khả năng phân biệt các mùi hương. Ngoài ra, mèo còn có một tuyến lệ chuyên biệt nằm ở phía trên mũi, giúp tiết ra một chất lỏng có tác dụng làm ẩm và bảo vệ mũi.

Mèo sợ mùi gì?

Mèo thường có những phản ứng mạnh mẽ đối với những mùi hương mà chúng không quen thuộc hoặc không ưa thích. Những mùi hương khiến mèo sợ hãi sẽ có tính chất cay, nồng, khó chịu hoặc có thể gây nguy hiểm cho chúng, cụ thể như:

Mùi của hoa quả có múi, mọng nước

Trái cây họ cam quýt như chanh, cam và bưởi có mùi hương rất mạnh, chúng chính là những “cuộc tấn công” vào chiếc mũi nhỏ xinh nhạy cảm của mèo. Cả vỏ và nước ép của chúng đều có thể là yếu tố ngăn chặn mèo đến gần bạn một cách mạnh mẽ.

Mùi của gỗ thông, tùng

Cây thông, tùng có chứa các chất dầu gây kích ứng cho niêm mạc của đường hô hấp của mèo. Ngoài ra, những chiếc kim của cây thông hay tùng cũng có thể gây tổn thương cho da và niêm mạc miệng của mèo nếu chúng nuốt phải .

Mùi của cây bạch đàn

Cây bạch đàn có chứa các chất phenol có tính độc cao, có thể gây ngộ độc cho mèo nếu chúng tiếp xúc hoặc ăn phải. Mùi của cây bạch đàn cũng rất hắc và khó chịu cho khứu giác của mèo .

Mùi của cây lộc đề

Đối với mèo thì đây là một loài cây rất khó ngửi. Không chỉ vậy, cây lộc đề lại có chứa các chất alkaloid có tính độc cao, có thể gây ngộ độc cho mèo nếu chúng ăn phải lá hoặc hoa của cây.

Phản ứng của mèo như thế nào khi ngửi thấy mùi lạ?

Khi mèo ngửi thấy những mùi lạ, chúng có thể có những phản ứng khác nhau tùy thuộc vào tính cách và tình trạng sức khỏe của chúng. Một số phản ứng phổ biến của mèo khi ngửi thấy mùi lạ là:

Chạy trốn: Mèo sẽ tìm kiếm một nơi an toàn để trốn tránh và không muốn tiếp xúc với nguồn gây ra mùi lạ.

Gào, rít, cào: Mèo có thể gầm gừ, rít lên hoặc cào vào các vật dụng xung quanh để thể hiện sự tức giận hoặc sợ hãi của chúng.

Rửa mặt: Rửa mặt là một cách giúp mèo loại bỏ mùi hương lạ khỏi cơ thể của chúng.

Tò mò: Mèo sẽ tiến lại gần nguồn gây ra mùi lạ, liếm, cắn hay chơi đùa với nó. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận vì có thể có những mùi lạ là độc hại cho mèo.

Làm thế nào để giảm căng thẳng cho mèo khi ngửi thấy mùi lạ?

Loại bỏ nguồn gây ra mùi

Đây là cách hiệu quả nhất để giảm căng thẳng cho mèo khi phải đối mặt với mùi lạ. Bạn nên loại bỏ hoặc giảm thiểu việc sử dụng những sản phẩm hay vật dụng có chứa các loại hương liệu hay tinh dầu có thể gây khó chịu cho khứu giác của mèo.

Tạo ra một không gian riêng

Mèo là những sinh vật rất thích tự do và không thích bị quấy rầy. Do đó, bạn nên tạo ra một không gian riêng cho mèo, nơi chúng có thể trốn tránh những yếu tố gây căng thẳng, chẳng hạn như thùng giấy, giường ngủ cho mèo.

Đối với những loại cây có chứa chất gây nguy hiểm đến sức khỏe của mèo, chủ nuôi nên lưu ý và không nên để chúng trong môi trường sống của mèo. Bên cạnh đó, chủ nuôi hãy thường xuyên chơi đùa, vuốt ve, hay nói chuyện với mèo cưng để gắn kết với mèo của mình hơn nhé.

Pate túi King’s Pet – Tiện lợi, tiết kiệm, dinh dưỡng với gói 70gr 

Tiếp nối sau thành công của dòng sản phẩm pate lon King’s Pet, hiện trên thị trường thức ăn cho thú cưng đã có thêm sự xuất hiện của dòng Pate túi King’s Pet có khối lượng 70gr. Thiết kế dạng túi cùng khối lượng pate phù hợp cho mỗi bữa ăn của mèo cưng, pate túi King’s Pet hoàn toàn có thể trở thành phiên bản “súp thưởng cho mèo” cực kỳ tiện lợi.

Mèo sợ mùi gì?

  • Pate túi Cá hồi
  • Pate túi Gà Cá
  • Pate túi Hỗn hợp Gà
  • Pate túi Hỗn hợp Cá

Pate túi King’s Pet đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe phát triển toàn diện cho mèo cưng: Giàu vitamin A, E, nhóm B, sắt, phosphorus, magie, canxi… từ các nguồn nguyên liệu tươi sạch, như cá nục từ vùng biển ĐBSCL hoặc cảng Vũng Tàu, cá hồi NaUy, gan gà công nghiệp Việt Nam,… cam kết không sử dụng phế phẩm công nghiệp như xương, đầu cổ cánh gà,..

Mèo sợ mùi gì?

Hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi sản phẩm đều được đảm bảo. Gồm: Năng lượng trao đổi 1000 Kcal/kg, Protein Min 11%, Độ ẩm tối đa 72%, Chất béo thô Min 3%, Khoáng tổng số Max 1,8%, Xơ thô Max 0,5%.

Mèo sợ mùi gì?

Chỉ với 15.000đ/gói, Pate túi King’s Pet hoàn toàn đáp ứng cho một sản phẩm dinh dưỡng với chất lượng ổn định và an toàn với sức khỏe thú cưng.

Bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm pate túi tại đây.

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *