7 “nỗi thống khổ” của chó béo phì – Sen cần làm gì để giúp boss?

Béo phì không chỉ là nỗi lòng của loài người mà còn là vấn nạn của giới động vật, điển hình như chó. Những chú chó mũm mĩm rất dễ thương, nhưng đừng vì quá yêu chiều các boss mà cho chúng ăn quá nhiều, rất dễ bị thừa cân, béo phì. Trông thì đáng yêu vô đối nhưng béo phì có thể rút ngắn tuổi thọ của chó và tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân, tình trạng chó béo phì nhé. 

7 “nỗi thống khổ” của chó béo phì - Sen cần làm gì để giúp boss ?
7 “nỗi thống khổ” của chó béo phì – Sen cần làm gì để giúp boss ?

Nguyên nhân gây béo phì ở chó?

Nếu chó của bạn cao hơn từ 15 – 20 phần trăm (hoặc hơn) so với cân nặng lý tưởng hoặc bạn không thể cảm nhận xương sườn của chó qua da, lông và mô cơ thể thì chúng được coi là béo phì. Giống, tuổi tác, giới tính, lối sống và chế độ ăn của chó đều góp phần vào khả năng chó của bạn sẽ trở nên thừa cân.

Bệnh béo phì ở chó phổ biến ở chó ở mọi lứa tuổi nhưng có xu hướng xảy ra ở tuổi trung niên (5 – 7 tuổi ở hầu hết các giống chó). Chó cái, chó bị thiến có nguy cơ béo phì cao hơn. Các vấn đề về hành vi liên quan đến thức ăn hoặc hành vi cho ăn của chính bạn cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng của chó.

Có một số lý do khiến chó tăng cân quá nhiều. Nguyên nhân phổ biến nhất là cho ăn quá nhiều và không vận động đủ. Béo phì phổ biến hơn ở tuổi già vì chó không thể vận động nhiều là điều tự nhiên. Thói quen ăn uống không lành mạnh – như cho chó ăn thức ăn có hàm lượng calo cao và thường xuyên cho ăn vặt (đặc biệt là thức ăn thừa trên bàn cũng có thể khiến chó của bạn bị thừa cân. Suy giáp, u insulin là những nguyên nhân phổ biến khác.

7 hậu quả nghiêm trọng của bệnh béo phì ở chó

Một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất do béo phì ở chó là tăng nguy cơ ung thư
Một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất do béo phì ở chó là tăng nguy cơ ung thư

Vấn đề về đường hô hấp

Chó thừa cân có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp như khó thở và ngưng thở khi ngủ. Mỡ thừa trên ngực chó khiến phổi của chúng khó hoạt động bình thường hơn. Điều đó có nghĩa là chó của bạn có thể không nhận được lượng oxy cần thiết để duy trì sức khỏe.

Huyết áp cao

Huyết áp cao có thể gây tử vong cho chó. Điều này là do tim phải làm việc thêm giờ để bơm máu đi khắp cơ thể. Việc làm thêm có thể dẫn đến suy tim sung huyết, có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường đã trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở chó; nhiều chuyên gia cho biết tỷ lệ béo phì ngày càng tăng có liên quan đến số lượng chó mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng. Cũng giống như ở người, bệnh tiểu đường ở chó có thể khó điều trị và có thể dẫn đến các bệnh khác có thể gây tử vong.

Bệnh gan

Khi một con chó (hoặc con người) bị béo phì, tất cả các cơ quan và hệ thống trong cơ thể phải làm việc nhiều hơn, bao gồm cả gan. Khi gan hoạt động không hiệu quả, gan sẽ không thể thanh lọc cơ thể và loại bỏ độc tố. 

Thoái hóa khớp

Các vấn đề về khớp thường gặp ở những con chó béo phì. Viêm khớp gây đau đớn và có thể khiến các khớp sưng tấy đến mức chó chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn là không thoải mái hoặc không thể chịu đựng được. Có những chất bổ sung có thể giúp giảm viêm khớp nhưng cuối cùng, giảm cân hoặc phòng ngừa là cách tốt nhất để giảm đau do viêm khớp.

Suy giảm chức năng miễn dịch

Những con chó béo phì dễ mắc các bệnh do vi-rút và vi khuẩn hơn và có thể không dễ khỏi bệnh như những con chó khỏe mạnh. Điều này là do hệ thống miễn dịch không hoạt động tốt như bình thường do trọng lượng dư thừa. Hầu hết các loại bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng theo thời gian có thể tốn kém để điều trị vì chúng cần dùng thuốc theo toa.

Tăng nguy cơ ung thư

Một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất do béo phì ở chó là tăng nguy cơ ung thư. Ở những giống chó như chó tha mồi (vốn đã có xu hướng phát triển khối u và u nang), béo phì làm tăng khả năng bất kỳ khối u nào phát triển sẽ trở thành ác tính.

Làm thế nào để giúp ngăn ngừa hoặc giảm béo phì ở chó

Để chó ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn là công thức cơ bản
Để chó ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn là công thức cơ bản

Không có phép lạ nào trong việc giảm cân cho các boss. Ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn là công thức cơ bản. Tuy nhiên, bạn chắc chắn nên hẹn gặp bác sĩ thú y nếu cho rằng chó của mình bị thừa cân. Bác sĩ thú y có thể giúp điều chỉnh chương trình giảm cân cho chó của bạn mà không cho chó ăn quá ít. Bỏ đói con chó của bạn cũng có hại như cho ăn quá nhiều.

Đây là một số mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng

Đo lường các bữa ăn: Viết nhật ký là một trong những bước quan trọng nhất trong bất kỳ kế hoạch giảm cân nào của con người. Vì chó không thể viết nên bạn sẽ phải làm điều đó thay chúng. Theo dõi lượng kibble bạn đang cho ăn bằng cách sử dụng cốc đo lường.

Thiết lập một lịch trình: Nếu bạn cho ăn tự do, để thừa thức ăn cả ngày, hãy cung cấp các bữa ăn theo một lịch trình đã định. Đặt thức ăn xuống trong một thời gian nhất định, có thể là 15 phút và lấy hết thức ăn mà chó không ăn.

Hạn chế ăn vặt giữa các bữa ăn: Chó nhận được rất nhiều calo ngoài thức ăn thông thường. Những thứ này có thể bao gồm bất cứ thứ gì, từ phần thưởng huấn luyện cho đến chiếc bánh quy người hàng xóm thân thiện chia sẻ. Lượng calo cứ như vậy sẽ tăng lên. 

Vận động: Đảm bảo rằng chú chó của bạn được tập thể dục đầy đủ là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể của các boss, bao gồm cả việc ngăn ngừa bệnh béo phì. Tùy thuộc vào mức độ tập thể dục mà con chó của bạn có thể thực hiện, có nhiều bài tập khác nhau để xem xét.

Lời kết 

King's Pet - thức ăn cho chó được đánh giá cao ,hợp khẩu vị của thú cưng
King’s Pet – thức ăn cho chó được đánh giá cao ,hợp khẩu vị của thú cưng

Để cún yêu được phát triển khỏe mạnh, bạn cần dành cho chúng chế độ dinh dưỡng được thiết kế riêng biệt và đầy đủ chất.  Điều này không chỉ giúp ngăn chặn chó béo phì hiệu quả mà còn hạn chế các bệnh như viêm gan, suy thận, đường ruột,…

Giữa hàng chục các thương hiệu pate cho thú cưng hiện nay. Pate King’s Pet dù là thương hiệu còn trẻ nhưng đã chứng minh được giá trị và chất lượng.

Sản phẩm được đánh giá cao khi mang hương vị thơm ngon, hợp khẩu vị của thú cưng. Chúng mang tới năng lượng ở mức vừa phải, rất dễ hấp thu, giúp cún yêu hoạt động năng động suốt ngày dài.

Tất cả các sản phẩm King’s Pet  dành cho chó mèo con hiện nay đã được phân phối và cung cấp với phạm vi toàn quốc. Hoặc bạn hoàn toàn có thể truy cập vào Thepet.vn  để được tham khảo về giá và có trải nghiệm chọn mua tốt nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *