Mèo dụi đầu vào người, chúng “thả thính” hay có “ý đồ” gì?

Ngôn ngữ cơ thể của mèo thật sự khó hiểu.  Mèo dụi đầu vào người, đây là một cảm giác dễ chịu và có vẻ trìu mến, giống như một cách để boss thể hiện rằng chúng yêu bạn. Nhưng bản chất mèo là những sinh vật nhỏ rất khó tính, vậy chúng có thực sự “thả thính”  ngọt ngào hay có điều gì khác bất thường đang xảy ra? 

Mèo dụi đầu vào người, chúng “thả thính” hay có “ý đồ” gì?
Mèo dụi đầu vào người, chúng “thả thính” hay có “ý đồ” gì?

Tại sao mèo dụi đầu vào người 

Mèo có năm pheromone độc ​​đáo. Trong khi các nhà nghiên cứu không hiểu mục đích của tất cả chúng, ba pheromone chính và chức năng của chúng bao gồm:

F2: Tomcats (con đực chưa triệt sản) phát ra pheromone này khi sẵn sàng giao phối.

F3: Pheromone này đến từ tuyến má hoặc cằm của mèo. Chà má vào đồ vật có thể giúp mèo “xác nhận” lãnh thổ của chúng.

F4: Con mèo của bạn sử dụng pheromone xã hội này để đánh dấu những cá nhân quen thuộc –  như những con mèo khác hoặc con người. Nó giúp chúng nhận ra bạn bè và tránh kẻ thù.

Hành vi mèo dụi đầu vào người thực sự liên quan đến việc thể hiện tình cảm, nhưng thực tế có một số lý do cơ bản khiến mèo làm điều này. Bạn có thể thấy một con mèo dụi đầu vào mặt bạn, những con mèo khác, hay thậm chí là tường và đồ nội thất. Hành vi này, được gọi là bunting, phục vụ một số mục đích cho con mèo.

Mèo tạo ra mùi hương giao tiếp

Mèo tiết ra pheromone thân thiện từ các tuyến trên má và cằm
 Mèo tiết ra pheromone thân thiện từ các tuyến trên má và cằm

Mèo có các tuyến mùi ở một số vùng nhất định trên cơ thể, vùng đầu của chúng có một số tuyến ở cằm, miệng, tai, cổ và má. Các tuyến mùi hương cũng có thể được tìm thấy trên bàn chân và dọc theo đuôi của mèo. Khi một con mèo cọ xát tuyến mùi hương vào một thứ gì đó hoặc ai đó, chúng sẽ để lại pheromone hoặc mùi hương của chúng để “đánh dấu” người hoặc vật đó là chủ quyền. 

Katelyn Schutz viết trên trang web của Wisconsin Pet Care: “Khi con mèo yêu quý của bạn đến và húc đầu vào bạn một cách trìu mến, đây là cách nó gắn kết với bạn. Giống như nhiều loài động vật khác, mèo sử dụng pheromone, những hóa chất có mùi hương tự nhiên, để giao tiếp với những con mèo khác. Chúng sử dụng chất đặc biệt này để đánh dấu lãnh thổ hoặc mối quan hệ, cũng như gửi đi các thông điệp khác. Hành vi này, còn được gọi là bunting, có thể phát tán pheromone đó xung quanh việc truyền bá cảm xúc của chúng hoặc để những con mèo khác biết chúng ở đó trước.

Mèo tiết ra pheromone thân thiện từ các tuyến trên má và cằm, vì vậy khi chú mèo cưng của bạn dụi mặt vào bạn, điều đó thường có nghĩa là chúng đang đánh dấu bạn là của chúng. Đó là một cử chỉ trìu mến cũng có thể được sử dụng như một hình thức chào hỏi. Mèo mẹ dạy mèo con rằng xoa đầu có thể là một hình thức thể hiện tình cảm, vì vậy khi tìm thấy một người mà chúng tin tưởng, chúng sẽ dụi đầu vào người đó.

Mèo thể hiện tình cảm

Cũng tương tự như khi con mèo của bạn nhào vào lòng bạn, pheromone được tiết ra từ các tuyến gần bàn chân của nó để đánh dấu bạn là người an toàn và luôn sẵn sàng chào đón. Nói tóm lại, nếu người bạn lông xù của bạn bắt đầu dụi mặt vào bạn, thì chúng đáng được tán thưởng.

Bạn có thể coi đó là một hình thức khen ngợi nếu mèo dụi đầu và mặt vào bạn. Hành vi này thường đi kèm với tiếng rừ rừ hoặc ríu rít, đây là một cách bổ sung để cho biết mèo rất vui khi ở bên bạn. Bạn cũng có thể thấy con mèo của mình thực hiện hành vi này với những con mèo khác hoặc thậm chí với những vật nuôi khác như chó, đó là dấu hiệu của một gia đình nuôi thú cưng hòa thuận.

Mèo đang tìm kiếm thông tin 

Khi mèo dụi vào người bạn, chúng sẽ ngửi thấy mùi hương trên quần áo và cơ thể
Khi mèo dụi vào người bạn, chúng sẽ ngửi thấy mùi hương trên quần áo và cơ thể

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không phải mọi bé mèo dụi đầu vào người đều đang tìm kiếm một tình bạn lâu dài hoặc một sự vuốt ve. Theo Tiến sĩ Stephanie Borns-Weil, một chuyên gia về hành vi của động vật, một số chỉ đang tìm kiếm một ít thông tin. Thông qua việc xoa chân kỹ lưỡng, mèo rõ ràng có thể đoán được một người lạ đến từ đâu hoặc giúp họ xác định xem họ có nuôi động vật của riêng mình hay không. Đó là một thủ thuật  khá ấn tượng!

Trong một bài đăng trên blog cho trường thú y của Đại học Tufts, Borns-Weil lưu ý rằng mèo cũng kêu lên khi chúng lo lắng. Xoa mùi hương của chúng vào môi trường xung quanh có thể khiến “môi trường xung quanh xa lạ trở nên quen thuộc và do đó cảm thấy an toàn hơn”.

Ngoài ra, khi mèo dụi vào người bạn, chúng sẽ ngửi thấy mùi hương trên quần áo và cơ thể của bạn.

Tiến sĩ Chryrle Bonk, bác sĩ thú y tại Excited Cats cho biết những mùi hương này cho chúng biết bạn đã ở đâu và bạn đã làm gì cho đến ngày hôm đó. Vì vậy, con mèo của bạn có thể biết khi bạn dành thời gian đi chơi với một con mèo khác hoặc thậm chí (thở hổn hển) với một con chó.

Lời kết 

King's Pet - pate cho mèo chất lượng cao, đầy dinh dưỡng
King’s Pet – pate cho mèo chất lượng cao, đầy dinh dưỡng

Phần lớn,  mèo dụi đầu vào người là một dấu hiệu rõ ràng của tình yêu và tình cảm, dù mèo không thể hiện tình yêu vô điều kiện rõ ràng như chó. Với tư cách là cha mẹ thú cưng, Sen có thể thể hiện tình yêu thương của mình bằng cách trở thành chủ nuôi có trách nhiệm – đảm bảo luôn quan tâm đến nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe cho các bé.

Tham khảo thêm pate King’s Pet by Bảo Anh để mang đến cho các “hoàng thượng” nhà mình những bữa ăn ngon lành, dinh dưỡng Sen nhé! 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *