Tiết lộ cách tính tuổi mèo chính xác 100%

Xác định chính xác giai đoạn phát triển của mèo sẽ giúp ích rất nhiều cho Sen trong việc chăm sóc thú cưng khi chúng lớn lên và trưởng thành. Theo tương truyền, một năm của con người tương đương với bảy tuổi mèo, nhưng trên thực tế, những người bạn mèo của chúng ta thực sự già đi nhanh hơn bạn tưởng rất nhiều. Hãy cùng chúng tôi khám phá cách tính tuổi mèo chuẩn xác trong bài viết này nhé!

Tiết lộ cách tính tuổi mèo chính xác 100%
Tiết lộ cách tính tuổi mèo chính xác 100%

Tuổi mèo thực chất chỉ là một số…cộng với một con số khác

So với chó, loài có sự thay đổi lớn hơn dựa trên kích thước và giống, phương pháp tính tuổi của mèo khá chuẩn.

Theo Hiệp hội Bệnh viện Động vật Hoa Kỳ (AAHA), các hướng dẫn về độ tuổi này đã được AAHA, Cục Tư vấn về Mèo (nay được gọi là Chăm sóc Mèo Quốc tế) và Hiệp hội Những người hành nghề chăm sóc mèo Hoa Kỳ (AAFP) tạo ra và đồng ý

Bạn không cần phải là một chuyên gia để tính tuổi của mèo, chỉ cần sử dụng quy tắc “15-9-4”

  • Năm đầu tiên trong cuộc đời của một con mèo bằng khoảng 15 năm của con người.
  • Năm thứ hai trong cuộc đời của một con mèo tương đương với 9 năm nữa.
  • Sau năm thứ hai của cuộc đời mèo, mỗi năm thêm vào tương đương với khoảng 4 của con người.

 Đó là phép tính nhanh; bây giờ chúng ta hãy chia nhỏ các giai đoạn trong cuộc đời của con mèo của bạn trông như thế nào và nhu cầu của chúng có thể thay đổi như thế nào theo thời gian.

Năm đầu tiên “nhanh như một cơn gió”

Năm đầu tiên trong cuộc đời của một con mèo có tốc độ thay đổi nhanh nhất. Các bác sĩ thú y và các chuyên gia về mèo khác thường đồng ý rằng năm đầu đời của mèo tương đương với 15 năm của mèo. Điều đó có nghĩa là chú mèo con của bạn lớn lên từ một em bé “yếu ớt”  thành một thiếu niên vênh váo chỉ trong 12 tháng tức thì. 

Năm thứ hai trưởng thành và chín chắn 

Năm thứ hai mèo trở nên điềm đạm hơn một chút.
Năm thứ hai mèo trở nên điềm đạm hơn một chút.

Trong thời gian này, mèo của bạn trưởng thành với những hành vi chín chắn. Bạn có thể nhận thấy rằng chúng có vẻ ít tò mò hoặc vụng về hơn, trở nên điềm đạm hơn một chút. Mèo trưởng thành có xu hướng ít tham gia vào các trò chơi xã hội hoặc âu yếm với Sen hơn. Chúng cũng bắt đầu khẳng định vị trí của mình trong hệ thống phân cấp nếu gia đình của bạn nuôi nhiều mèo.

Năm thứ ba ổn định 

Khi con mèo của bạn bước sang năm thứ ba, những thay đổi trở nên chậm hơn và cách tính tuổi mèo thậm chí còn dễ dàng hơn. Từ đầu năm thứ ba trở đi, cứ mỗi năm dương lịch trôi qua, chỉ cần cộng thêm bốn để tìm tuổi của chúng

Đến thời điểm này, người bạn lông xù của bạn không còn “phát triển như cỏ dại” nữa, vì vậy chúng sẽ cần ít thức ăn hơn. Cảm giác thèm ăn ít hơn cùng với sự thoải mái và quen thuộc hơn trong môi trường của họ cũng có thể dẫn đến mức năng lượng thấp hơn đáng kể. Chúng dành nhiều thời gian hơn để nằm dài trên ghế sofa thay vì lộn nhào, vận động,chơi trò chơi. 

Mèo sống trung bình bao nhiêu năm?

Mèo hoang hay mèo thường xuyên sống ở bên ngoài thì tuổi thọ của chúng thường kéo dài từ 4 đến 6 năm, tương ứng từ 30 – 40 tuổi. Riêng đối với mèo được nuôi trong nhà với chế độ chăm sóc tốt có tuổi trọ trung bình từ 14 – 16 năm, tương ứng với 72 – 80 tuổi. 

Trên thực tế, theo Sách kỷ lục Guinness thế giới, “con mèo già nhất từng có” đã sống được 38 tuổi 3 ngày, tức là 168 tuổi của con người!

Tuy chúng ta không thể đảm bảo mèo cưng sẽ sống đến thập kỷ thứ ba, nhưng có một số yếu tố bạn có thể thực hiện để kéo dài tuổi thọ cho mèo của mình. 

Ba yếu tố chính quyết định tuổi thọ của mèo: di truyền, môi trường và dinh dưỡng.
Ba yếu tố chính quyết định tuổi thọ của mèo: di truyền, môi trường và dinh dưỡng.

Ba yếu tố chính quyết định tuổi thọ của mèo: di truyền, môi trường và dinh dưỡng.

Bạn không thể làm gì nhiều về tính di truyền sau khi mang mèo về nhà. Nhưng bạn có thể cố gắng hết sức để giúp môi trường sống của chúng an toàn. Điều đó có nghĩa là hạn chế thời gian ở bên ngoài—những nơi nguy hiểm như xe cộ và ký sinh trùng có thể làm mèo bị thương. Đó là lý do tại sao mèo ngoài trời thường không sống lâu như mèo trong nhà.

Yếu tố thứ ba là dinh dưỡng,bạn cần đảm bảo mèo con của bạn ở mức cân nặng khỏe mạnh nhất có thể. Những con mèo có trọng lượng cơ thể lý tưởng sẽ sống lâu hơn. 

Cung cấp chế độ ăn uống chất lượng cao, môi trường lành mạnh và khám bác sĩ thú y thường xuyên. Như vậy là bạn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp mèo của mình sống lâu và khỏe mạnh.  Giờ đây, vai trò lớn nhất của bạn với tư cách là cha mẹ thú cưng là đảm bảo chú mèo lớn tuổi của bạn cảm thấy thoải mái và được yêu thương.

King’s Pet - thức ăn cho mèo cân đối chất dinh dưỡng, chất lượng
King’s Pet – thức ăn cho mèo cân đối chất dinh dưỡng, chất lượng

Bạn có thể tham khảo King’s Pet – thức ăn cho mèo cân đối chất dinh dưỡng, để mang đến cho mèo cưng nhà mình những bữa ăn ngon miệng, đảm bảo sức khỏe lâu lâu dài. 

Lời kết 

Trên đây là những cách giúp bạn có thể ước lượng được độ tuổi của chó mèo cưng nhà bạn. Sau khi xem cách tính tuổi mèo, bạn có thể xác định lại độ tuổi của chó mèo nhà bạn rồi từ đó cân bằng giữa độ tuổi và chế độ dinh dưỡng của thú cưng nhé. Truy cập Thepet.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *