Mách Sen nguyên nhân & cách xử lý cấp tốc khi chó con bị nôn

Việc chó con thỉnh thoảng bị nôn là điều bình thường, đặc biệt là sau khi ăn thứ gì đó khiến các boss khó chịu ở dạ dày hoặc nếu chúng có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Tuy nhiên, nếu tình trạng nôn ở chó con kéo dài thì điều này thực sự là nỗi lo, vì đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng và thậm chí đe dọa đến tính mạng. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về tình trạng chó con bị nôn và cách xử lý kịp thời trong bài viết này nhé. 

Chó con bị nôn: Nguyên nhân và cách xử lý cấp tốc
Chó con bị nôn: Nguyên nhân và cách xử lý cấp tốc

Tại sao chó con bị nôn mửa?

Nhiều trường hợp chó con bị nôn do kích thích dạ dày do ăn phải đồ vật không ăn được, thức ăn ôi thiu, thức ăn thừa hoặc đơn giản là ăn quá nhiều và nhanh. Chó và chó con cũng có thể bị nôn do say tàu xe khi đi ô tô hoặc do ngộ độc hoặc nuốt phải các vật nguy hiểm.

Chó con có nguy cơ đặc biệt bị nôn mửa do các nguyên nhân truyền nhiễm, đặc biệt nếu chúng chưa hoàn thành các mũi  vắc-xin. Ví dụ, nôn mửa có thể là dấu hiệu của vi rút gây bệnh ở chó hoặc parvovirus ở chó.

Ký sinh trùng đường ruột là một nguyên nhân phổ biến khác gây nôn mửa ở chó con. Ở những giống chó ngực sâu, nôn mửa không có lợi có thể là dấu hiệu của chứng đầy hơi.

Các nguyên nhân khác gây nôn bao gồm rối loạn chức năng cơ quan (ví dụ như gan và thận), bệnh Addison, loét đường tiêu hóa, bất thường về giải phẫu, viêm tụy, nhiễm trùng ổ bụng và bệnh viêm ruột.

Nôn lặp đi lặp lại, nôn kèm theo tiêu chảy, chất nôn có máu hoặc các chất bất thường khác, hoặc nôn ở chó con có biểu hiện lờ đờ hoặc lú lẫn đều là những tình huống nghiêm trọng cần đến bác sĩ thú y.

Chó con có nguy cơ đặc biệt bị nôn mửa do các nguyên nhân truyền nhiễm
Chó con có nguy cơ đặc biệt bị nôn mửa do các nguyên nhân truyền nhiễm

Chó con bị nôn ra bọt trắng?

Nuốt nhiều không khí hoặc nước bọt có thể khiến chó con nôn ra bọt và có thể là triệu chứng buồn nôn (thở hổn hển và chảy nước dãi quá mức). Điều này cũng thường xảy ra khi dạ dày của chó con trống rỗng.

Nếu một con chó con nôn nhiều và nuốt nhiều không khí, nó có thể bổ sung đủ khí vào dạ dày và chất lỏng sẽ sủi bọt.

Nôn ra bọt trắng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ho cũi chó, một bệnh truyền nhiễm dễ lây lan về đường hô hấp.

Chó con nôn ra màu vàng?

Chất nôn màu vàng và chất nôn có bọt màu vàng là do axit dạ dày hoặc dịch mật, và đây có thể là triệu chứng của hội chứng nôn ra dịch mật. Chất nôn màu vàng có nghĩa là chó con của bạn cần nôn nhưng dạ dày của chúng trống rỗng.

Chó con mắc hội chứng nôn ra mật thường nôn vào buổi sáng vì dạ dày của chúng trống rỗng quá lâu. Không có gì để hấp thụ axit trong dạ dày, những axit này có thể gây kích ứng cho chó của bạn và khiến chúng buồn nôn.

Hội chứng nôn ra mật không gây ra các triệu chứng khác, nhưng điều quan trọng là bạn phải tìm được lịch trình cho ăn phù hợp với chó của mình. Ví dụ: nếu bạn cho chó ăn siêu sớm trong ngày, bạn có thể thử cho chúng ăn tối muộn hơn vào buổi tối để chúng không kéo dài thời gian giữa các bữa ăn

Chó con nôn ra chất lỏng trong suốt?

Chất nôn lỏng trong suốt chỉ là nước và nước bọt. Bạn sẽ thấy điều này khi chó con của bạn bị đói và có thể do một số nguyên nhân như kích ứng dạ dày, ho, uống quá nhiều nước hoặc uống quá nhanh.

Chó con nôn ra chất lỏng màu xanh

Rất có thể chất nôn màu xanh lá cây có nghĩa là chó con của bạn đã ăn cỏ, đặc biệt nếu bạn nhận thấy có những mẩu cỏ trong chất nôn của chúng. Không chắc liệu chó ăn cỏ vì chúng cảm thấy buồn nôn hay chúng bị ốm vì ăn cỏ, nhưng nhiều con chó sẽ nôn sau khi gặm cỏ.

Chó con nôn ra chất lỏng màu đỏ hoặc đen 

Nếu con chó con của bạn gần đây không ăn bất cứ thứ gì có màu đỏ, chúng có thể nôn ra máu, vì vậy bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức nếu thấy chất nôn có màu đỏ. Chất nôn màu đen cũng có thể là máu đã được tiêu hóa một phần, vì vậy bạn cũng nên đưa chó con đến bác sĩ thú y để tìm chất nôn màu đen (hoặc đỏ sẫm).

Cách khắc phục tình trạng nôn trớ ở chó con 

Bạn có thể giúp chó con của mình như thế nào nếu chúng nôn trớ ở nhà. Nếu chó con của bạn bị nôn một lần và sau đó không sao, có thể bạn không cần phải làm gì cả.

Nếu có nhiều hơn một đợt nôn mửa, hãy tham khảo một số phương pháp sau:

Cho chó ăn chế độ ăn nhạt: Thường xuyên cho ăn một lượng nhỏ chế độ ăn nhạt nhẽo, chẳng hạn như thịt gà luộc, bỏ da và cơm được chế biến không có gia vị, dầu hoặc bơ. Kích thước khẩu phần phụ thuộc vào kích thước của chó con. Nếu điều này làm ngừng nôn mửa, hãy tiếp tục cho ăn chế độ ăn nhạt trong 3-5 ngày, sau đó từ từ chuyển trở lại thức ăn bình thường bằng cách trộn một lượng nhỏ với gà và cơm trong 3 ngày nữa. Điều này giúp ruột chó con có cơ hội phục hồi. 

Thay đổi tỷ lệ thức ăn: Nếu bạn đang thay đổi thức ăn, hãy tránh khả năng chó con bị nôn bằng cách chuyển đổi trong một khoảng thời gian vài ngày, trộn một lượng nhỏ thức ăn mới với thức ăn cũ. Tăng dần tỷ lệ thức ăn mới so với thức ăn cũ để đến ngày thứ 3-5, chó con của bạn đã dễ dàng chuyển sang thức ăn mới. Điều này có thể làm giảm cơn đau dạ dày liên quan đến việc bắt đầu ăn một loại thức ăn mới.

Nếu chó con của bạn ‘ăn’ thức ăn của chúng (có nghĩa là chúng ngấu nghiến nhanh và sau đó có thể nôn ra), thì hãy cho chúng ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày hoặc ăn chậm lại bằng bát đựng thức ăn cho ăn chậm hoặc bằng cách đặt một vật lớn không ăn được (chẳng hạn như một tảng đá sạch) trong bát của chúng khiến chúng phải ăn xung quanh nó. (Đảm bảo tảng đá quá lớn để chúng có thể nhét vừa miệng!) Nếu chó con tranh giành thức ăn của nhau và cố ngấu nghiến để ăn hết thức ăn của nhau, hãy chú ý cho chúng ăn ở những không gian riêng.

Pate King’s Pet – lựa chọn cấp nước tối ưu cho chó con 

Pate King’s Pet - lựa chọn cấp nước tối ưu cho chó con
Pate King’s Pet – lựa chọn cấp nước tối ưu cho chó con

Chó con bị nôn sẽ dẫn đến tình trạng mất nước trầm trọng. Bổ sung thêm thức ăn pate King’s Pet sẽ giúp cấp đủ nước cần thiết cho cơ thể chó con. Việc được cung cấp đủ nước trong bữa ăn sẽ giúp boss cưng hạn chế nguy cơ về sỏi thận. Đây vốn là tình trạng rất thường gặp ở thú cưng, đặc biệt là chó con.

Ngoài ra, sản phẩm mềm mịn, rất phù hợp với hàm răng còn yếu của boss. Có sự đa dạng về mùi vị, hương vị thơm ngon, hấp dẫn cũng sẽ là chìa khóa giúp kích thích vị giác chú chó con của bạn ăn nhiều hơn, phát triển nhanh hơn. 

Dù lý do có nhỏ nhặt hay nghiêm trọng đến mức nào thì chó con bị nôn vẫn là vấn đề quan trọng mà Sen cần lưu ý, quan tâm hàng đầu. Hy vọng thông tin Thepet.vn chia sẻ bên trên,  sẽ giúp bạn dễ dàng nắm rõ được tình trạng bệnh của cún yêu và có cách khắc phục hiệu quả nhất.  

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *