Đại chiến “mèo đánh nhau”: Đâu là nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn

Mèo cưng của bạn có thể thích ở bên bạn, nhưng khi chúng gặp những con mèo khác, mọi thứ có thể trở nên căng thẳng. Mèo là loài động vật có lãnh thổ và đôi khi điều này có thể dẫn đến đánh nhau, ngay cả với những con mèo đã sống cùng nhau nhiều năm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu sự khác biệt giữa mèo đánh nhau và chơi đùa,  khám phá lý do tại sao mèo đánh nhau và một số giải pháp nhằm ngăn chặn hành vi này xảy ra lâu dài. 

Đại chiến “mèo đánh nhau”: Đâu là nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn
Đại chiến “mèo đánh nhau”: Đâu là nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn

Làm cách nào để biết mèo đánh nhau hay đang chơi đùa?

Sen có thể khá khó để phân biệt sự khác biệt giữa mèo đánh nhau và chơi đùa, vì nhiều hành vi trong số này có thể giống nhau, đặc biệt là khi mèo thích trò  ‘săn bắt’ nhau khi chơi, bao gồm việc chạy quanh nhà bạn! Mèo ngoại quan đặc biệt thích chơi đánh nhau.

Cách tốt nhất để phân biệt giữa mèo chơi đùa và đánh nhau thực sự là chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của mèo. Nếu mèo của bạn cảm thấy bị đe dọa hoặc khó chịu, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu như tai của chúng cụp xuống và đuôi vung vẩy.

Nếu mèo của bạn đang chơi, bạn có thể nhận thấy một số tương tác sau:

  • Im lặng – Trò chơi đánh nhau thường diễn ra trong im lặng, với nhiều khoảng nghỉ nhỏ khi mèo ngọ nguậy để thay đổi vị trí hoặc chuẩn bị rượt đuổi nhau
  • Nhẹ nhàng – Cắn là bình thường, nhưng bạn sẽ nhận thấy rằng cắn nhẹ nhàng và móng vuốt thường rút lại, vì vậy chúng không làm tổn thương nhau
  • Đối ứng – Mèo của bạn sẽ thay đổi vai trò thường xuyên, tức là một con mèo đuổi theo một lúc rồi sau đó lại bị đuổi
  • Bình tĩnh – Thông thường sau khi chơi, mèo của bạn sẽ trở lại bình thường mà không có sự căng thẳng hay hung dữ rõ ràng

Nếu mèo đánh nhau, đây có thể là một số dấu hiệu 

Nếu mèo của bạn đang đứng trên tư thế khom người và vuốt nhanh vào nhau bằng hai bàn chân trước, thì đó có thể là một hành vi tương tác hung hăng

Tai cụp xuống, tư thế cơ thể căng thẳng, đuôi vung vẩy và các âm thanh như gầm gừ, rít hoặc rít

Trong trường hợp mèo đánh nhau, bạn nên cố gắng tách mèo ra để tránh bị thương. Đừng nặng tay khi làm gián đoạn cuộc chiến và cố gắng tránh dùng tay tách họ ra vì trong lúc nóng nảy này, bạn có thể bị thương.

Hãy thử đánh lạc hướng mèo bằng một món đồ chơi hoặc đồ ăn ngon
Hãy thử đánh lạc hướng mèo bằng một món đồ chơi hoặc đồ ăn ngon

Hãy thử đánh lạc hướng chúng bằng một món đồ chơi hoặc đồ ăn ngon, điều này sẽ thu hút sự chú ý của chúng và tạm dừng cuộc chiến. Cho mèo thời gian để hạ nhiệt trước khi bạn vuốt ve hoặc bế chúng lên.

Tham khảo pate cho mèo King’s Pet by Bảo Anh –  Với các topping đa dạng: cá ngừ, tôm, cà rốt, gà,….đem lại cho các boss những bữa ăn đầy hứng thú.

Tại sao mèo đột nhiên đánh nhau khi chúng luôn hòa thuận với nhau trước đó?

Mèo thích tránh xung đột bất cứ khi nào có thể và chiến đấu luôn là phương sách cuối cùng. Có rất nhiều lý do tại sao những con mèo hạnh phúc trước đây của bạn có thể đánh nhau.

Chúng đã có khoảng thời gian xa nhà:  Khi mèo ở trong cùng một nhóm xã hội, chúng có mùi hương chung giúp nhận ra nhau. Nếu con mèo của bạn có mùi lạ sau một chuyến đi ra ngoài, chúng có thể bị đối xử như một người xa lạ

Tác động từ môi trường: Đôi khi mèo của bạn đánh nhau vì một trong số chúng cảm thấy thất vọng hoặc sợ hãi, chẳng hạn như vì chúng nhìn thấy một con mèo lạ qua cửa sổ, tiếng pháo hoa hoặc tiếng ồn lớn khiến chúng sợ hãi nên rít lên hoặc tấn công

Có điều gì đó ở nhà đã thay đổi : Mèo thích thói quen và nếu có điều gì đó thay đổi trong môi trường của chúng, chẳng hạn như đồ nội thất mới hoặc khách đến ở, mèo của bạn có thể cảm thấy bị đe dọa

Cách ngăn chặn mèo đánh nhau với một con mèo mới trong nhà?

Cách ngăn chặn mèo đánh nhau với một con mèo mới trong nhà?
Cách ngăn chặn mèo đánh nhau với một con mèo mới trong nhà?

Nếu bạn đã có một con mèo trước đó, thì việc giới thiệu một con mèo mới vào nhà của bạn vừa là một khoảnh khắc tuyệt vời vừa là nỗi lo lắng tiềm tàng cho các Sen. Có khả năng con mèo của bạn sẽ coi “quả bóng lông” mới đáng yêu này là mối đe dọa đối với lãnh thổ và tài nguyên của chúng. 

Lần “chào mắt” đầu tiên,  bạn hãy dành thời gian giới thiệu những con mèo mới. Nếu bạn làm điều đó một cách chậm rãi và chú ý đến hành vi của mèo, bạn sẽ cho chúng cơ hội tốt để chung sống hòa bình dưới một mái nhà. Dưới đây là một số điều bạn nên làm

  • Tạo một phòng riêng:  Bắt đầu chậm rãi bằng cách giữ con mèo mới của bạn trong một phòng riêng, chắc chắn là đóng cửa.
  • Hoán đổi mùi hương:Dùng khăn lau nhẹ lên má, trán và đổi khăn giữa phòng của từng mèo để chúng làm quen với mùi của nhau trước khi gặp mặt trực tiếp.
  • Sử dụng rào chắn: Sau tối thiểu 3-5 ngày, hãy cho mèo đi qua rào chắn mà chúng không thể chạm vào, chẳng hạn như cửa kính hoặc cổng dành cho trẻ nhỏ có lưới chắn ngang.
  • Khen thưởng hành vi tốt – Bất cứ khi nào mèo của bạn có tương tác tích cực, hãy đảm bảo rằng bạn thưởng hoặc khen ngợi chúng để chúng biết đó là điều đúng đắn.

Sau khi mèo của bạn cảm thấy thoải mái khi nhìn nhau và không có dấu hiệu hung hăng, bạn có thể để chúng gặp mặt trực tiếp. Nếu chúng đánh nhau, hãy tách chúng ra một lần nữa và lặp lại các bước này chậm hơn.

Tổng kết 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách xử lý khi bắt gặp cuộc đụng độ của bé mèo nhà mình. Các sen hãy chú ý đến các bé và yêu thương chúng như nhau để hạn chế hành động mèo đánh nhau nhé. 

Đừng quên truy cập Thepet.vn thường xuyên để có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc thú cưng. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *