Chọn thức ăn cho mèo – dạng khô, dạng ướt hay kết hợp cả hai

Thức ăn cho mèo phải đầy đủ, cân đối và phù hợp với giai đoạn sống hoặc nhu cầu đặc biệt của mèo. Là phụ huynh của các bé, dù thật tuyệt khi có sẵn rất nhiều lựa chọn thức ăn trên thị trường, nhưng có lẽ bạn cũng cảm thấy choáng ngợp khi không biết đâu là loại tốt nhất cho chúng. Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một số lời khuyên cho các sen, để giúp bạn quyết định loại nào là tốt nhất cho mèo của mình.

Chọn thức ăn cho mèo - dạng khô, dạng ướt hay kết hợp cả hai
Chọn thức ăn cho mèo – dạng khô, dạng ướt hay kết hợp cả hai

Sự khác biệt giữa thức ăn khô và thức ăn ướt 

Về cơ bản, thực phẩm khô được tạo ra bằng cách ép nguyên liệu thực phẩm qua một lỗ nhỏ và nấu dưới áp suất cao. Thực phẩm ướt được trộn, nấu chín và đậy kín trong hộp có nước.

Thức ăn khô dùng để chỉ thức ăn cho vật nuôi ở dạng hạt nhỏ, thường được đựng trong túi. Thức ăn ướt có thể đề cập đến kiểu pa-te, miếng thịt trong nước thịt hoặc bất kỳ dạng ẩm nào khác của thức ăn cho vật nuôi, thường được đóng gói trong lon hộp. Cả thức ăn khô và ướt, nếu có chất lượng tốt, đầy đủ và cân bằng về mặt dinh dưỡng, đều có thể cung cấp mọi thứ mà mèo cần để có sức khỏe tối ưu.

Sự khác biệt chính giữa chúng là độ ẩm, hoặc tỷ lệ nước trong thực phẩm. Thức ăn khô cho mèo chứa trung bình 6-10% nước, trong khi thức ăn ướt cho mèo có thể chứa 70-85% nước.

Trung bình, thức ăn ướt cho mèo cũng chứa tỷ lệ protein và chất béo cao hơn — và tỷ lệ carbohydrate thấp hơn — so với thức ăn khô. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào thương hiệu và công thức.

Ưu nhược điểm của thức ăn ướt cho mèo 

Ưu điểm 

Thức ăn cho mèo ở dạng ướt thường có mật độ calo thấp hơn và ít carbohydrate hơn thức ăn khô, nên đây là khuyến nghị phổ biến cho những chú mèo con thừa cân. Hàm lượng nước cao hơn có nghĩa là chúng nhận được hầu hết lượng nước hàng ngày thông qua thức ăn. Đây là một điểm cộng rất lớn đối với những con mèo hay quên uống nước, thiếu nước mèo dễ bị táo bón,mắc bệnh thận hoặc một số bệnh về đường tiết niệu. Ngoài ra, khi cơ thể đủ nước,  mèo sẽ cảm thấy no hơn mà không cần nạp đủ calo.

Mèo bị nhiễm trùng đường hô hấp và tắc nghẽn xoang có thể thích thức ăn ướt hơn vì nó có mùi vị mạnh hơn và hấp dẫn hơn.

Nhược điểm

Một khi hộp thức ăn ướt đã được mở nắp, không nên để hộp đó quá 24 giờ.Vì vậy những phần chưa ăn hết phải được vứt bỏ. Hộp hoặc túi đã mở phải được bảo quản trong tủ lạnh (và nhiều con mèo không quan tâm đến thức ăn thừa lạnh).

Một nhược điểm lớn nữa là thức ăn ướt không tiện lợi như thức ăn khô. Các bữa ăn có thể bừa bộn và cần dọn dẹp nhiều hơn.

Mèo bị nhiễm trùng đường hô hấp và tắc nghẽn xoang có thể thích thức ăn ướt hơn
Mèo bị nhiễm trùng đường hô hấp và tắc nghẽn xoang có thể thích thức ăn ướt hơn

Ưu nhược điểm của thức ăn khô cho mèo 

Ưu điểm

Đối với những gia đình bận rộn hay di chuyển, thật dễ dàng để lấy và phục vụ thức ăn cho mèo ở dạng khô. Không giống như thức ăn ướt cho mèo, thức ăn khô cho mèo sẽ giữ được độ tươi trong hơn 24 giờ sau khi được phục vụ.

Do hàm lượng nước thấp hơn, thực phẩm khô có nồng độ dinh dưỡng cao hơn trên mỗi thể tích. Điều này có nghĩa là mèo có thể ăn ít hơn mà vẫn nhận được mọi thứ chúng cần. Điều này, kết hợp với thời hạn sử dụng lâu hơn nên thường tiết kiệm chi phí hơn nhiều.

Nhược điểm 

Chuyên gia dinh dưỡng. Jo Myers, DVM tại Vetster, cho biết: “So với thức ăn ướt cho mèo, thức ăn khô cho mèo thường chứa nhiều calo hơn và có thể không phù hợp với những con mèo thừa cân hoặc béo phì. Sự kết hợp này, mặc dù giàu năng lượng, nhưng có thể dẫn đến tăng cân và các bệnh liên quan đến béo phì, chẳng hạn như bệnh tiểu đường ở mèo” 

Bạn có nên cho mèo ăn cả thức ăn ướt và thức ăn khô không?

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bạn nên sử dụng thức ăn cho mèo cả công thức ướt và khô để đảm bảo sự đa dạng và tìm hiểu sở thích tự nhiên của chúng. Ngoài ra, chống lại sự buồn chán ở mèo, thức ăn ướt chất lượng cao cho mèo có thể chiêu đãi mèo những miếng thịt ngon và nhiều loại có hương vị giúp chống lại sự nhàm chán. Còn thức ăn khô được ưa thích hơn khi làm phần thưởng cho các trò chơi, bài tập huấn luyện cho mèo 

Có một số thông tin sau bạn có thể tham khảo thêm: 

  •  Nhu cầu dinh dưỡng của mèo thay đổi khi chúng lớn lên và trưởng thành. Mèo con còn rất nhỏ có thể cần thức ăn ướt khi chúng đang mọc răng. Mèo con thừa cân có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho dù thức ăn của chúng ở dạng ướt hay khô.
  • Những con mèo lớn hơn và bị bệnh răng miệng hoặc nướu có thể thích thức ăn ướt hơn vì nhai dễ chịu hơn. Thức ăn ướt cũng có thể khiến chúng thèm ăn nếu chúng ăn ít hoặc sụt cân.
  • Béo phì phổ biến ở mèo và có thể dẫn đến các tình trạng như tiểu đường, viêm khớp, các vấn đề về da, v.v. Vì thức ăn khô có xu hướng được “cho ăn tự do” và để dành cả ngày để ăn vặt không giới hạn, điều đó có thể khiến mèo dễ mắc bệnh béo phì. Vì vậy, nếu thú cưng của bạn có xu hướng ăn quá nhiều, thức ăn của chúng nên được đo lường. Thức ăn cho mèo dạng ướt sẽ mang lại lợi thế ở đây, vì nó có mật độ calo thấp hơn. Điều đó có nghĩa là mèo con có thể ăn nhiều hơn và có thể cảm thấy no hơn.

Tổng kết 

Có những ưu điểm và nhược điểm đối với từng loại thực phẩm. Vì vậy, không có câu trả lời “đúng” duy nhất cho câu hỏi này. Một trong hai (hoặc kết hợp cả hai) tùy chọn có thể là thức ăn cho mèo hoàn toàn lành mạnh và phù hợp. Thông tin sau đây cung cấp thông tin chung nhưng có thể không áp dụng cho tất cả mèo. Điều quan trọng nhất là chọn thức ăn chất lượng cao và thảo luận về nhu cầu dinh dưỡng cá nhân của mèo với bác sĩ thú y.

Pate King's Pet - đảm bảo độ mềm ẩm tươi ngon, chắc chắn bé mèo nào cũng thích
Pate King’s Pet – đảm bảo độ mềm ẩm tươi ngon, chắc chắn bé mèo nào cũng thích

Nếu bạn đang cần một địa chỉ uy tín để mua thức ăn ướt cho mèo, có thể chọn ngay dòng sản phẩm mang thương hiệu King’s Pet. Pate ở đây được sản xuất với dây chuyền hiện đại , đảm bảo độ mềm ẩm tươi ngon, chắc chắn bé mèo nào cũng thích. Tất cả các sản phẩm thức ăn cho mèo King’s Pet  hiện nay đã được phân phối và cung cấp với phạm vi toàn quốc. Bạn có thể mua trực tiếp tại các cửa hàng Pet Shop, hoặc chọn mua online tại website The Pet bạn nhé. 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *