Góc giải đáp: 4 câu hỏi phổ biến về thức ăn cho mèo con

Mèo con có nhu cầu dinh dưỡng rất khác so với mèo trưởng thành. Điều đó có nghĩa thức ăn cho mèo con sẽ được thiết kế đặc biệt dành riêng cho chúng. Nếu bạn là người lần đầu nuôi mèo, việc chọn thức ăn phù hợp, biết lượng thức ăn và thời điểm cho ăn là một nhiệm vụ khó khăn. Sau đây là những điều bạn cần biết sau khi mang mèo con về nhà.

 Góc giải đáp: 4 câu hỏi phổ biến về thức ăn cho mèo con
Góc giải đáp: 4 câu hỏi phổ biến về thức ăn cho mèo con

1. Nhu cầu dinh dưỡng của mèo con khác với mèo trưởng thành như thế nào?

Trọng lượng của mèo con có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh. Để hỗ trợ sự phát triển bùng nổ này – cũng như mức độ hoạt động cao – mèo con của bạn có thể cần gấp ba lần nhu cầu năng lượng của một con mèo trưởng thành.

Jennifer Larsen – Tiến sĩ, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng và trợ lý giáo sư dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Giảng dạy Y khoa Thú y tại Đại học California cho biết, nhu cầu năng lượng cao này khiến mèo con khó có đủ calo trong một bữa ăn. Vì vậy, hầu hết mèo con thực chất là loài thích ăn vặt,  muốn ăn ít nhất ba hoặc bốn bữa một ngày. 

Larsen cho biết thêm nhu cầu về chất béo, một số axit béo và hầu hết các loại vitamin của mèo con cũng giống như đối với mèo trưởng thành. Nhưng mèo con có nhu cầu cao hơn về protein, axit amin và khoáng chất cũng như một số vitamin. 

Vì những lý do này, hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thức ăn cho mèo con cho đến khi 1 tuổi.  Và đừng quên cung cấp nhiều nước sạch – đó là chìa khóa để giữ cho mèo ở mọi lứa tuổi khỏe mạnh.

2. Khi nào mèo con có thể ăn thức ăn khô và thức ăn ướt?

Khi mèo con bắt đầu cai sữa, chúng có thể bắt đầu gặm (và nghịch) thức ăn đặc. Bắt đầu với thức ăn ướt cho mèo con hoặc thức ăn khô được làm ẩm sẽ giúp ích trong quá trình chuyển đổi. Bạn có thể kết hợp một phần nước ấm và ba phần thức ăn khô hoặc ướt cho mèo con (trông giống như bột yến mạch). Trong hai tuần tiếp theo, giảm dần lượng nước và tăng lượng thức ăn. Sau sáu đến tám tuần, mèo con có thể ăn thức ăn khô hoặc ướt tùy ý. Với thức ăn cho mèo con dù ướt hay khô, bạn đều nên cung cấp nhiều loại hương vị, điều này sẽ giúp hỗ trợ bản tính thích phiêu lưu của bé. 

Khi mèo con của bạn đã cai sữa hoàn toàn và ăn dặm, hãy chọn bất kỳ tùy chọn nào được bác sĩ thú y khuyến nghị và phù hợp nhất với mèo con. Ngoài ra, tạo thói quen và cho mèo con ăn vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp mèo con cảm thấy an tâm và sẽ giúp hình thành mối quan hệ gắn bó giữa hai bạn trong nhiều năm tới. Bạn có thể cho bébé ăn một đến ba lần một ngày, miễn là bạn không cho chúng ăn nhiều hơn tổng nhu cầu calo hàng ngày của chúng.

Ví dụ: bạn có thể cho thức ăn khô vào bát của cô ấy vào buổi sáng và bé có thể gặm cỏ suốt cả ngày. Nếu lịch trình hai lần một ngày hoạt động tốt hơn, hãy cho bé một nửa lượng hàng ngày vào buổi sáng và một nửa vào buổi tối.

Tương tự đối với thức ăn ướt hoặc thức ăn khô và ướt kết hợp. Chỉ cần đảm bảo rằng thức ăn khô và ướt kết hợp đáp ứng tổng lượng calo cô ấy cần trong một ngày.

3. Làm cách nào để thay đổi thức ăn cho mèo con?

Mèo thường được coi là hình ảnh thu nhỏ của “kén ăn”.

Làm cách nào để thay đổi thức ăn cho mèo con?
Làm cách nào để thay đổi thức ăn cho mèo con?

Larsen nói: “Việc chuyển đổi thức ăn sẽ dễ dàng hơn nếu mèo con đã sớm tiếp xúc với các kết cấu và mùi vị khác nhau. “Nếu tiếp xúc với cùng một loại thức ăn nhiều lần, mèo có xu hướng có sở thích cố định đối với một hương vị và kết cấu cụ thể.”

Nếu bạn đang cố gắng chuyển sang thức ăn mới cho mèo con, hãy thử trộn thức ăn mới và thức ăn cũ trong cùng một bát. Theo thời gian, cho ăn một  lượng ngày càng nhỏ hơn. Hãy nhớ rằng việc thay đổi thức ăn nhanh chóng có thể gây khó chịu cho dạ dày hoặc “tuyệt thực”. Vì vậy, bạn nên chịu khó chuyển sang thức ăn mới trong vòng bốn đến bảy ngày.

4. Các thực phẩm nào cần tránh khi cho mèo con ăn?

Bạn có thể cho mèo con ăn đồ ăn vặt, miễn là bạn tuân theo “quy tắc 10% calo”. Điều này có nghĩa là thức ăn vặt nên chiếm ít hơn 10% tổng lượng calo hấp thụ của mèo con. Ngoài ra, hãy đề phòng với những thực phẩm sau:

  • Thịt hoặc gan sống có thể chứa ký sinh trùng và vi khuẩn có hại.
  • Trứng sống có thể chứa vi khuẩn Salmonella và có thể làm giảm hấp thu vitamin B, dẫn đến các vấn đề về da và lông.
  • Cá sống có thể dẫn đến thiếu vitamin B, gây chán ăn, co giật và thậm chí tử vong.
  • Sữa có thể gây tiêu chảy ở mèo con và mèo đã cai sữa vì chúng mất đi enzym cần thiết để phân hủy sữa.
  • Ngoài ra, hành tây, tỏi, socola, cà phê, trà, nho khô hoặc nho có thể gây độc cho mèo con. 

Tổng kết 

Pate King's Pet - khẳng định chất lượng và đa dạng về hương vị
Pate King’s Pet – khẳng định chất lượng và đa dạng về hương vị

Những năm tháng đầu đời của mèo con trôi qua rất nhanh, nên việc đảm bảo chúng nhận được chất dinh dưỡng phù hợp trong thời gian này sẽ giúp hỗ trợ quá trình phát triển trong những năm tới. 

Để đảm bảo sức khỏe, các con sen nên lựa chọn thức ăn cho mèo con với tiêu chí nguyên liệu tươi sạch, tỷ lệ các chất dinh dưỡng cân bằng cùng nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy. Các sản phẩm pate tươi luôn được đánh giá cao trong việc cung cấp nguồn thức ăn cho mèo con hấp dẫn, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo ngay ngay dòng pate King’s Pet cho các bé cưng nhà mình. Sản phẩm khẳng định chất lượng và đa dạng về hương vị , đây là thương hiệu rất đáng để tham khảo đấy! Xem ngay tại Thepet.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *