Hạ canxi ở mèo và tác hại kinh hoàng

Hạ canxi máu là thuật ngữ thường được dùng để chỉ nồng độ canxi trong máu mèo bị thấp bất thường. Canxi đóng vai trò khá quan trọng để duy trì các chức năng trong cơ thể như hình thành răng, xương, làm đông máu, sản xuất sữa, co cơ,… Do đó, khi mèo bị hạ canxi phải được điều trị ngay lập tức.

Triệu chứng hạ canxi máu ở mèo sẽ khác nhau tùy vào nguyên nhân và mức độ của nó.

👉DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

– Co giật cơ bắp và run rẩy

– Không kiểm soát được khi đi hoặc chân bị cứng, chân mèo bị yếu (rất thường thấy)

– Thở hổn hển

– Cọ mặt vào đồ vật

– Nôn ói

– Không thèm ăn

– Sốt

– Sức khỏe kém đi

Thường thì khi nồng độ canxi bắt đầu hạ xuống sẽ không có triệu chứng nào để bạn nhận biết cho đến khi tổng lượng canxi trong máu mèo giảm xuống dưới mức bình thường (6,7mg/dL).

94351088 220834522683107 5748350573602668544 o

👉NGUYÊN NHÂN HẠ CANXI Ở MÈO

– Suy thận mãn tính (CFR) là nguyên nhân phổ biến gây hạ canxi máu cho mèo

– Do giảm albumin. Albumin là một protein liên kết với canxi. Hạ canxi máu xảy ra khi mèo bị giảm albumin (do nhiều vấn đề hoặc bệnh khác)

– Suy tuyến cận giáp

– Suy tuyến cận giáp thứ phát sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp

– Hạ đường huyết

– Viêm tụy cấp

– Mèo bị còi xương (thường xảy ra ở mèo con do thiếu vitamin D, ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời)

– Bị độc từ oxalate và citrate

👉ĐIỀU TRỊ

 Nếu lượng canxi trong máu mèo quá thấp, bác sĩ thú y cần can thiệp ngay lập tức bằng cách tiêm canxi. Hầu hết những trường hợp bị nặng, mèo sẽ cần ở lại phòng khám thú y cho đến khi mức canxi ổn định trở lại vì hạ canxi máu nặng có thể đe dọa đến tính mạng mèo.

Để điều trị lâu dài, chúng ta cần bổ sung muối canxi vào chế độ ăn của mèo và sử dụng thêm vitamin D giúp tăng hấp thu canxi từ đường ruột. Bên cạnh đó, bạn nên theo dõi nồng độ canxi trong máu mèo thường xuyên để đảm bảo mèo đảm bảo sức khỏe cho mèo. Thời gian điều trị còn tùy thuộc vào nguyên nhân của vấn đề.

Điều bạn cần làm khi thấy các triệu chứng hạ canxi máu ở trên hoặc nghi ngờ mèo hạ canxi là đưa mèo đến gặp thú y càng sớm càng tốt. Bạn không thể tự đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

 Tuy hạ canxi máu dạng nhẹ không quá nguy hiểm nhưng dạng nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng mèo. Ngoài ra, hạ canxi máu còn là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm. Vậy nên, tốt nhất, bạn nên cho mèo đi khám bác sĩ khi thấy triệu chứng này nhé!


💯Pate tươi chó mèo tốt nhất Việt Nam tại:
www.meoanhlongdai.com | www.thepet.vn
#Meoanhlongdai #Thepet #Patetuoi #Patechomeo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *