Sen có thể thêm catnip ( cỏ bạc hà) vào pate cho mèo không?

Các sen luôn muốn tìm cách để cải thiện cuộc sống và chế độ ăn uống của mèo, và một thứ thường được kết đôi với mèo đó là catnip hay còn gọi là bạc hà mèo. Mặc dù để mèo ngửi cỏ bạc hà là điều hoàn toàn bình thường, nhưng bạn có thể cho chúng ăn trực tiếp không? Dù bạn đang xem xét việc cho catnip vào pate cho mèo vì mục đích sức khỏe hay chỉ muốn khiến chúng quan tâm đến nó, thì đó vẫn là lựa chọn tuyệt vời. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Sen có thể thêm Catnip ( cỏ bạc hà) vào pate cho mèo không?
Sen có thể thêm Catnip ( cỏ bạc hà) vào pate cho mèo không?

Catnip là gì?

Catnip, hay Nepeta cataria, là một loại thảo mộc phát triển mạnh ở Bắc Mỹ. Loại thảo mộc này có nguồn gốc từ Á-Âu và là một thành viên của gia đình bạc hà. Cây có màu xanh xám với những chiếc lá hình trái tim lởm chởm với thân dày được bao phủ bởi những chiếc lá mờ mịn giúp việc xác định loại cây này dễ dàng hơn.

Catnip chứa một loại dầu gọi là nepetalactone kích hoạt các tế bào thần kinh cảm giác trong não mèo khi hít phải hoặc ăn phải. Mèo phản ứng khác nhau với catnip; một số con mèo trở nên hung dữ và nghịch ngợm hơn sau khi đánh hơi catnip. Một số khác cảm thấy êm dịu và thư giãn.

Catnip hoàn toàn an toàn và sẽ chỉ gây khó chịu nhẹ ở dạ dày khi mèo ăn quá nhiều. Các sen chủ yếu sử dụng nó để giảm bớt sự lo lắng, sợ hãi hoặc hung dữ ở mèo. 

Mèo có thể ăn catnip không?

Mèo có thể ăn catnip một cách an toàn mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hoặc hành vi. Bạn có thể rắc một ít lên trên bát thức ăn cho mèo một cách an toàn bất cứ khi nào bạn muốn thêm gia vị một chút.

Nhiều con mèo cảm thấy thoải mái hơn khi ngửi thấy mùi bạc hà mèo, và nhiều con khác trở nên vui tươi hoặc phấn khích. Nếu con mèo của bạn thích bạc hà mèo, bạn có thể thử rắc một ít vào thức ăn của nó vào một ngày nào đó, mặc dù bạn nên kiểm tra phản ứng của nó với bạc hà mèo trước khi làm điều này.

Nếu bạn muốn thêm catnip vào pate cho mèo ăn, bạn sẽ cần cẩn thận về lượng bạc hà mèo mà bạn cho người bạn lắm lông của mình. Cho quá nhiều, bạn sẽ khiến chúng khó chịu, thậm chí khiến chúng nôn mửa hoặc tiêu chảy. Khi bạn cho chúng vừa đủ, nó sẽ thực sự cải thiện quá trình tiêu hóa của chúng. Hầu hết mèo sẽ chỉ ăn nó với số lượng nhỏ và sau đó sẽ dừng lại. Vì vậy, đừng thêm nhiều vào bát, và bạn sẽ không có gì phải lo lắng!

Nếu bạn muốn thêm catnip vào pate cho mèo ăn, bạn nên xem xét lượng ăn cẩn thận
Nếu bạn muốn thêm catnip vào pate cho mèo ăn, bạn nên xem xét lượng ăn cẩn thận

Bạn nên cho một mèo ăn bao nhiêu Catnip một ngày?

Câu trả lời phụ thuộc vào kích thước của con mèo và tần suất chúng được cho phép. Phạm vi an toàn là từ 1-10 ml mỗi ngày.

Đối với những con mèo khổng lồ hơn, tốt nhất bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ hơn và xem phản ứng của chúng trước khi cho chúng ăn nhiều hơn.

Mèo có thể có phản ứng bất lợi nếu được cho quá nhiều quá nhanh hoặc nếu cơ thể chúng đang giải độc khỏi các chất khác ảnh hưởng đến khả năng dung nạp catnip =

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng không cần thiết phải hạn chế tiêu thụ bạc hà mèo mà thay vào đó hãy theo dõi phản ứng của động vật.

Và cuối cùng, nếu thú cưng của bạn chưa chắc chắn về tác dụng của catnip và có vẻ sợ hãi hoặc hung dữ khi phản ứng lại, hãy ngừng cho loại thảo mộc này vào pate cho mèo ngay lập tức.

Một số lựa chọn khác thay thế catnip tốt nhất cho mèo 

Có những lựa chọn khác nếu bạn muốn con mèo của mình tận hưởng cảm giác giống như catnip. Các lựa chọn thay thế catnip bao gồm măng tây, rau mùi tây…. Những sản phẩm thay thế này có thể mang lại một số niềm vui giống như Catnip dành cho mèo nhưng không thể gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nếu bạn định cho thú cưng của mình những loại cây hoặc hoa này vào pate cho mèo ăn  thay vì catnip, hãy đảm bảo rằng chúng không có thuốc trừ sâu trước khi cho thú cưng của bạn ăn!

Bạn cũng có thể làm đồ chơi tự chế từ vải có thể tỏa ra mùi hương tương tự như catnip mà không gây phản ứng phụ. Chỉ cần rửa chúng bằng nước nóng và xà phòng trước khi đưa chúng cho người bạn lông xù của bạn. 

Tổng kết 

Lý tưởng nhất là bạn nên cho mèo ăn cỏ bạc hà mèo ở mức độ vừa phải.
Lý tưởng nhất là bạn nên cho mèo ăn cỏ bạc hà mèo ở mức độ vừa phải.

Hầu hết những chủ nuôi đều không biết liệu có nên thêm catnip vào pate cho mèo ăn không vì lo lắng cho sự an toàn của mèo. Lý tưởng nhất là bạn nên cho mèo ăn cỏ bạc hà mèo ở mức độ vừa phải. Các sen chỉ nên sử dụng catnip như một loại công cụ để nâng cao đời sống của mèo cưng chứ không nên lạm dụng trong mọi trường hợp.

 Cái chính yếu của việc nuôi mèo nói riêng hay các loài vật nuôi nói chung chính là cái cảm giác được yêu thương, chiều chuộng và quan tâm chăm sóc lẫn nhau giữa chủ và vật nuôi.

Trên đây The Pet đã cùng bạn đã tìm hiểu về nguồn gốc của cỏ bạc hà mèo, về tác dụng của chúng đối với mèo cưng và tác hại của chúng nếu có thể như thế nào, chúc các Sen luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc với các “boss” nhà mình nhé. 

Liên hệ ngay Thepetvietnam để được tư vấn các sản phẩm độc quyền, chuyên nghiệp và tốt nhất hiện nay cho Chó & Mèo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *