Thức ăn cho mèo: bao nhiêu là đủ trong một ngày?

Các “hoàng thượng” mèo luôn cần tất cả các chất dinh dưỡng phù hợp để phát triển cơ thể cân đối, ngăn ngừa bệnh tật. Đây cũng là một trong những cách tốt nhất giúp mèo nhà bạn luôn vui vẻ, khỏe mạnh. Đối với các chủ nuôi mèo thì các thông tin xoay quanh chế độ, thức ăn cho mèo luôn quan trọng nhất. Cho mèo ăn bao nhiêu là đủ trong một ngày, ăn mấy bữa là đủ no, nếu bạn còn bỡ ngỡ thì hãy xem ngay bài viết sau đây nhé.

Thức ăn cho mèo: bao nhiêu là đủ trong một ngày?
Thức ăn cho mèo: bao nhiêu là đủ trong một ngày?

Liều lượng thức ăn cho mèo như thế nào là phù hợp? 

Cân nặng của mèo có thể cho bạn biết cơ bản về lượng thức ăn cần cho ăn. Tuy nhiên, điều cần thiết là xác định tình trạng cơ thể của mèo nhà bạn. Một con mèo săn chắc, cơ bắp với khung lớn có thể nặng 7kg và ở mức cân nặng khỏe mạnh thì sẽ cần nhiều calo hơn để duy trì cân nặng khỏe mạnh đó. Tuy nhiên, một con mèo nặng 7kg với thân hình nhỏ nhắn hơn sẽ bị thừa cân và cần ít calo hơn. Mèo thừa cân nên được cho ăn theo cân nặng lý tưởng chứ không phải cân nặng thực tế.

Theo Trung tâm Y tế Động vật ở New York, một con mèo trưởng thành nặng khoảng 4kg khỏe mạnh, năng động cần khoảng 60 calo mỗi kg mỗi ngày. Như vậy, trung bình con mèo này cần khoảng 240 calo một ngày.

Thông thường, thực phẩm khô chứa khoảng 300 calo mỗi cốc và thực phẩm đóng hộp chứa khoảng 250 calo trong mỗi hộp 6 oz. (hoặc, 125 mỗi lon 3 oz). Sử dụng những số lượng này làm hướng dẫn, theo mức trung bình chung, nếu bạn đang cho mèo ăn thức ăn khô chất lượng cao được sản xuất với nguồn protein chất lượng tốt, thì một con mèo nặng khoảng 4kg sẽ cần 4/5 cốc thức ăn khô hoặc chỉ ít hơn một lon 6 oz đầy đủ (hoặc hai lon 3 oz) thức ăn ướt mỗi ngày. Bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ dựa trên sở thích của mèo, thích thức ăn khô hay ướt nhiều hay ít.

Nếu bạn rảnh rỗi cho mèo ăn thức ăn khô, hãy đo lượng thức ăn cho mèo được phân bổ trong ngày vào khay thức ăn. Điều này làm giảm lượng thức ăn bị ôi thiu đồng thời giúp theo dõi lượng thức ăn của mèo. Trong trường hợp phải đưa một chú mèo gầy đến bác sĩ thú y, sẽ giúp chẩn đoán bệnh khi có thể xác định chính xác lượng nó ăn mỗi ngày.

Ngoài ra, như các bác sĩ luôn nói, “Cái cân không nói dối!” Đó là lý do tại sao đo thức ăn cho mèo theo trọng lượng thay vì theo thể tích sẽ chính xác hơn. Thức ăn cho mèo của bạn nên có lượng calo trên mỗi kg được liệt kê trên bao bì, điều này có thể giúp bạn xác định trọng lượng chính xác để cho ăn dựa trên nhu cầu calo hàng ngày của chúng. 

Chọn thức ăn cho mèo: ướt hay khô?

Thức ăn ướt cung cấp nhiều nước hơn trong chế độ ăn, hỗ trợ thận, đường tiết niệu và sức khỏe tổng thể.
Thức ăn ướt cung cấp nhiều nước hơn trong chế độ ăn, hỗ trợ thận, đường tiết niệu và sức khỏe tổng thể.

Trước tiên, hãy xác định xem bạn sẽ cho mèo ăn chế độ 100% thức ăn ướt hay bao gồm một ít thức ăn khô. 

Nhiều bác sĩ thú y khuyên thức ăn cho mèo nên theo chế độ ăn kiêng hoàn toàn hoặc chủ yếu là thức ăn ướt như pate. Có một vài lý do cho việc này. Đầu tiên, mèo là loài ăn thịt bắt buộc và không được thiết kế để ăn nhiều carbohydrate (nếu có). Thức ăn khô sẽ tự động chứa nhiều carbohydrate hơn thức ăn ướt. Đối với nhiều con mèo, tiêu thụ thức ăn khô sẽ dẫn đến béo phì.

Thứ hai, hầu hết mèo không thường xuyên uống nhiều nước và có xu hướng trong tình trạng mất nước. Thức ăn ướt cung cấp nhiều nước hơn trong chế độ ăn, hỗ trợ thận, đường tiết niệu và sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, mặc dù tiêu chuẩn vàng là cho mèo ăn tất cả thức ăn ướt, nhưng một số con mèo thích thức ăn khô và sẽ ăn thiếu nếu chúng chỉ được cho ăn thức ăn ướt. Nên bạn có thể cho ăn hỗn hợp ướt và khô, chỉ cần tính toán một chút để đảm bảo mèo của bạn nhận được lượng calo thích hợp. 

Khi bạn đã ổn định tỷ lệ ướt và khô, đã đến lúc xác định lượng calo trong thức ăn cho mèo . Bạn có thể sử dụng các khuyến nghị cho ăn trên bao bì làm điểm khởi đầu cho việc cho ăn bao nhiêu. Lượng thức ăn bạn cho ăn có thể cần được điều chỉnh dựa trên phản ứng của mèo. Nếu mèo tăng hoặc giảm cân không mong muốn, số lượng nên được điều chỉnh. Nếu mèo của bạn có vẻ cực kỳ đói và không tăng cân, bạn có thể tăng lượng thức ăn cho mèo.

Tại sao việc đo lường thức ăn cho mèo lại quan trọng như vậy? 

Điều này rất quan trọng vì tỷ lệ béo phì của thú cưng ở Hoa Kỳ (và ở nhiều quốc gia khác nữa) đã thực sự tăng đến mức đại dịch. Béo phì góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe khác như viêm xương khớp hoặc tiểu đường ở mèo. 

Khi đo lượng được thức ăn cho mèo, mèo của bạn sẽ khỏe mạnh hơn nhiều. Động vật có trọng lượng cơ thể lý tưởng cũng sẽ dễ dàng hơn cho bác sĩ thú y kiểm tra và cho kết quả xét nghiệm máu chính xác hơn.

Ngoài ra, nhiều liều thuốc phòng ngừa bọ chét và ve dựa trên trọng lượng. Bạn không chỉ phải dùng ít thuốc hơn (điều này đặc biệt tốt với mèo!) mà còn tiết kiệm được tiền nữa đấy. 

Mua thức ăn cho mèo chính hãng ở đâu?

Pate tươi King’s Pet by Bao Anh đem đến cho mèo yêu nhà bạn nguồn thức ăn dinh dưỡng cao
Pate tươi King’s Pet by Bao Anh đem đến cho mèo yêu nhà bạn nguồn thức ăn dinh dưỡng cao

Hiện nay, không khó để tìm được một địa chỉ bán thức ăn cho mèo uy tín trên thị trường. Điều tiên quyết bạn cần cân nhắc là chọn nơi nào sản phẩm thật sự chất lượng, giá thành lại hợp lý.

Được hợp tác giữa nhà sản xuất thức ăn thú cưng hàng đầu The Pet và nữ ca sĩ Bảo Anh, pate tươi King’s Pet by Bao Anh đem đến cho mèo yêu nhà bạn nguồn thức ăn dinh dưỡng cao, topping đa dạng, chinh phục hoàn toàn khẩu vị của các “hoàng thượng”.  Thay vì lo lắng từng bữa ăn cho mèo cưng thì bạn có thể giải quyết ngay vấn đề này bằng cách truy cập ngay vào Thepet.vn để có trải nghiệm chọn mua tốt nhất. 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *