Vì sao mèo bị nôn? Cách chăm sóc như thế nào?

Mèo bị nôn là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý khác nhau, từ bệnh nhẹ đến bệnh nguy hiểm. Vì vậy, Sen luôn lo lắng về tình hình sức khỏe của mèo cưng khi phát hiện mèo bị nôn.

Trong bài viết này, The Pet VietNam sẽ cung cấp chi tiết về những nguyên nhân khiến mèo bị nôn và cách chăm sóc cho mèo cưng bị bệnh. 

Mèo bị nôn do những nguyên nhân nào?

Mèo có thể bị nôn vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác, chế độ ăn uống và môi trường sống của chúng. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến mèo bị nôn:

Nguyên nhân thường gặp nhấ đó là do mèo ăn quá nhanh hoặc quá nhiều. Khi ăn quá nhanh, mèo có thể nuốt phải không khí hoặc không kịp tiêu hóa thức ăn, dẫn đến việc nôn ra lại. Để hạn chế gặp tình trạng này, Sen chỉ cần giảm lượng thức ăn hoặc chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày.

Tiếp theo, nếu mèo nuốt quá nhiều lông thì cũng có thể bị nôn. Vì mèo có thói quen liếm lông để làm sạch và giữ ấm cho cơ thể, do đó  mèo có thể nuốt phải lông và tạo thành cục lông trong dạ dày sau một thời gian dài. Cục lông này có thể gây kích ứng hoặc tắc nghẽn dạ dày, khiến mèo phải nôn ra. Tình trạng này cũng không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mèo. Ngoài ra, Sen nên cho mèo uống nhiều nước hơn hoặc cho mèo cưng dùng các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa lông.

Tình trạng mèo bị nôn khá nguy hiểm đến sức khỏe của mèo đó là do ăn phải thức ăn gây dị ứng như sữa bò, chocolate, hành tỏi, xylitol…, đây là những chất có thể gây kích thích lên dạ dày. Không chỉ vậy, mèo bị nôn còn do nguyên nhân bị ngộ độc bởi các chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc tây, hay một số loại cây cảnh như thông, tùng,… Khi phát hiện mèo ăn phải những thực phẩm hoặc chất này, Sen cần phải đưa mèo cưng đến bác sĩ thú y khám và điều trị kịp thời.

Một nguyên nhân khác của tình trạng mèo bị nôn là do mắc phải một số bệnh lý tiêu hóa có triệu chứng nôn như viêm loét dạ dày, viêm ruột, u dạ dày, u ruột, táo bón, nhiễm khuẩn, giun sán… Những bệnh này đều có cách điều trị và cách chăm sóc khác biệt, do đó Sen cần đưa mèo đi khám và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ thú y để mèo nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Ngoài những căn bệnh về tiêu hóa, còn có một số bệnh lý khác ngoài hệ tiêu hóa cũng có triệu chứng mèo bị nôn, chẳng hạn như bệnh gan, bệnh thận, bệnh tim, bệnh não… Nếu mèo của bạn mắc phải một trong những bệnh này và có triệu chứng nôn đi kèm, thì đây là triệu chứng nặng của loại bệnh đó và cần được điều trị ngay lập tức.

Cách chăm sóc cho mèo bị nôn

Khi mèo bị nôn, bạn cần làm những việc sau đây để chăm sóc cho chúng:

Kiểm tra tình trạng của mèo

Sen hãy kiểm tra xem mèo có bị sốt, khó thở, đau bụng, hay chảy máu không. Nếu có, bạn cần đưa mèo đi khám ngay lập tức. Ngoài ra, Sen cũng cần xem mèo nôn ra cái gì, là thức ăn, lông, hay chất lỏng. Điều này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân và cách xử lý phù hợp.

Sử dụng thuốc theo chỉ định

Nếu mèo chỉ bị nôn đơn thuần, không có triệu chứng gì khác, Sen có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà. Còn với tình trạng mèo bị nôn do các bệnh lý, Sen nên đưa mèo đi khám tại các phòng khám thú y để được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp và cho lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, hay những lưu ý khi chăm sóc cho mèo cưng.

Cho mèo uống nhiều nước

Mèo bị nôn thường sẽ bị mất nước và cân bằng điện giải trong cơ thể, thế nên mèo cần phải uống nhiều nước để bù nước, đồng thời hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của mèo hoạt động dễ hơn. Sen có thể cho mèo uống nước lọc, nước dừa, hoặc nước hầm gà không gia vị.

Giới hạn thức ăn

Sau khi mèo bị nôn, Sen không nên cho chúng ăn ngay lập tức. Hãy để cho dạ dày của chúng được nghỉ ngơi ít nhất 12 tiếng. Sau đó, bạn có thể cho chúng ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa, ít gây kích ứng ruột và giàu dinh dưỡng, ví dụ như pate.

Mèo bị nôn nên ăn pate như thế nào?

Pate là loại thức ăn hợp khẩu vị của mèo và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mèo. Tuy nhiên, không phải loại pate nào cũng tốt cho mèo bị nôn. Sen cần chọn pate có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao và không có các thành phần gây dị ứng hoặc kích thích ruột của mèo.

Đối với mèo bị nôn, Sen nên chia pate thành nhiều bữa nhỏ trong ngày nhằm không gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Ngoài ra, hãy bảo quản pate trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 3 ngày sau khi mở hộp để đảm bảo an toàn với hệ tiêu hóa của mèo bị nôn.

Pate túi Gà cá King’s Pet với thiết kế dạng túi một đáy có khối lượng tinh giản 70gr là một lựa chọn thích hợp để chăm sóc cho mèo cưng. Khối lượng của một gói pate túi hoàn toàn phù hợp với lượng thức ăn của một bữa ăn, không cần phải bảo quản lâu ngày.

Mèo bị nôn do những nguyên nhân nào

Hơn nữa, hàm lượng chất dinh dưỡng đầy đủ như protein, vitamin và khoáng chất cần thiết từ nguồn nguyên liệu thịt cá tươi sạch, đảm bảo cung cấp năng lượng cho bé mèo.

Mèo bị nôn do những nguyên nhân nào?

Hàm lượng dinh dưỡng: Năng lượng trao đổi 1100Kcl/kg, Protein Min 12%, Độ ẩm tối đa 78%, Chất béo thô Min 5%, Khoáng tổng số Max 0,89%, Xơ thô Max 0,36%

Ngoài ra, pate túi Gà cá King’s Pet có kết cấu mềm mịn, ẩm ướt và khả năng siêu cấp nước giúp cho việc nuốt và tiêu hóa của mèo dễ dàng hơn trong những ngày điều trị bệnh.

Mèo bị nôn do những nguyên nhân nào?

Sản phẩm cam kết không sử dụng chất bảo quản, chất kích thích vị giác hay chất độn để chăm sóc mèo cưng luôn mạnh khỏe và an toàn. Sản phẩm phù hợp với các bé mèo từ 01 tháng tuổi trở lên.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc cho mèo bị nôn và cách chọn pate phù hợp cho mèo. Chúc bạn và mèo luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Mèo bị nôn do những nguyên nhân nào?

Bạn có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm pate túi khác tại đây.

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *