Hướng dẫn cách huấn luyện mèo có thói quen tốt với 4 bước đơn giản

Mèo là loài động vật thông minh, nhanh nhẹn và tò mò, vì thế chúng rất thích khám phá và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, nếu không được huấn luyện, mèo của bạn có thể gây ra nhiều rắc rối cho chủ nuôi và cả mèo cưng. Việc huấn luyện mèo không chỉ giúp mèo có thói quen sinh hoạt tốt  theo mong muốn của bạn, mà còn đảm bảo cho sức khỏe của mèo cưng.

Trong bài viết dưới đây, The Pet VietNam sẽ cũng bạn tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích và chi tiết cách huấn luyện mèo hiệu quả hơn với 4 bước cực kỳ đơn giản.

Lợi ích của việc huấn luyện mèo có thói quen tốt

Phòng ngừa và giảm thiểu những hành vi xấu của mèo

Huấn luyện mèo là một cách để dạy chúng những thói quen tốt, như: đi vệ sinh đúng chỗ, không cào đồ đạc, không ăn vụng, không gây ồn ào, hay biết nghe lời khi bạn gọi tên hoặc ra lệnh. Những thói quen này sẽ giúp mèo cưng sống hòa thuận với bạn và những người xung quanh.

Tăng cường mối quan hệ giữa bạn và mèo

Khi bạn huấn luyện mèo, bạn sẽ dành nhiều thời gian chăm sóc, chơi đùa và giao tiếp với chúng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tính cách, sở thích và nhu cầu của mèo, cũng như giúp mèo tin tưởng và gắn bó với bạn hơn.

Nâng cao trí thông minh và khả năng thích ứng của mèo

Huấn luyện mèo cũng giúp kích thích não bộ và cơ thể của chúng. Mèo sẽ phải suy nghĩ và giải quyết những thử thách mà bạn đặt ra cho chúng. Điều này sẽ giúp mèo phát triển trí thông minh, khả năng tập trung, nhớ và hợp tác với bạn. Ngoài ra, huấn luyện mèo còn giúp chúng thích ứng với những môi trường và tình huống khác nhau, như đi du lịch, đến phòng khám thú y, hay gặp gỡ những người khác và động vật mới.

Giảm stress và tăng hạnh phúc cho cả bạn và mèo

Khi bạn dạy mèo làm một việc gì đó và mèo cưng nhớ rõ và tuân thủ, bạn sẽ cảm thấy hài lòng và vui vẻ. Đồng thời, mèo cũng sẽ cảm thấy hứng thú khi được học những điều mới và nhận được sự khen thưởng từ bạn. Những khoảnh khắc này sẽ mang lại cho cả bạn và mèo nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Chi tiết cách huấn luyện mèo hiệu quả

Để huấn luyện mèo có thói quen tốt, bạn cần tuân theo 4 bước sau:

Làm quen với câu lệnh, đồ dùng liên quan

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình huấn luyện mèo. Trước tiên, bạn cần mang đến cảm giác yên tâm và thoải mái cho mèo bằng cách vuốt ve, nói chuyện, chơi đùa cùng mèo.

Tiếp theo, bạn hãy cho mèo làm quen với những đồ dùng như bát ăn, bát nước, khay vệ sinh,… Chẳng hạn như bạn muốn mèo tạo thói quen đi vệ sinh trong khay cát, thì bạn hãy đặt mèo vào trong cát và lấy chân mèo cào cát để hình thành một bước phản xạ của mèo về việc cào cát. Trong lúc đó, bạn cũng dặn mèo về việc đi vệ sinh để tăng cường sự gần gũi giữa bạn và mèo cưng.

Bạn nên huấn luyện mèo ngay từ khi chúng còn nhỏ, khoảng 2-3 tháng tuổi để chúng dễ dàng học hỏi và tiếp thu hơn.

Sử dụng câu lệnh đơn giản, nhất quán

Khi huấn luyện mèo, bạn nên sử dụng những câu lệnh ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu, ví dụ: “Nằm xuống”, “Lại đây”, “Ăn pate nào”,… kết hợp với những cử chỉ, hành động để gợi ý cho mèo biết bạn muốn chúng làm gì. Ví dụ: khi bạn muốn mèo ngồi xuống, bạn có thể nói “Nằm xuống” và chỉ tay xuống sàn.

Trong suốt quá trình tập thói quen cho mèo, bạn nên sử dụng cùng một câu lệnh nhất quán cho cùng một hành động để tránh gây nhầm lẫn cho mèo .

Luyện tập thường xuyên, đều đặn

Khi huấn luyện các hành vi như nằm, ngồi hay ăn uống theo giờ cụ thể, thì bạn cần lặp đi lặp lại hành động huấn luyện mèo mỗi ngày để mèo ghi nhớ câu lệnh và tạo thành thói quen.

Đối với việc huấn luyện mèo có thói quen cắt móng chân, chải lông, hay tập luyện để tiếp xúc với bác sĩ thú y, thì mỗi khi bạn làm những việc này, bạn hãy sử dụng thêm các câu lệnh đơn giản hoặc trò chuyện với mèo nhiều hơn để giữ mèo ngồi yên, không phản kháng mạnh mẽ. Sau khi luyện tập nhiều lần, mèo sẽ có thói quen ngồi yên và cho bạn và người khác tiếp xúc hoặc giữ chặt chân mèo.

Bên cạnh đó, bạn đừng ép mèo huấn luyện khi nó không muốn vì điều này sẽ làm mất niềm vui và hiệu quả của việc huấn luyện.

Khuyến khích mèo bằng phần thưởng

Khi mèo làm đúng hành động bạn yêu cầu, hãy khen ngợi nó bằng thức ăn khoái khẩu hoặc đồ chơi yêu thích. Đây là cách để tăng cường hành vi tích cực và khuyến khích mèo tiếp tục học hỏi. Còn khi mèo làm sai, bạn đừng trừng phạt mèo vì có thể mèo có thể sợ hãi và giảm hiệu quả huấn luyện mèo, mà hãy chỉnh sửa hành vi cho mèo.

Một số thói quen tốt có thể huấn luyện cho mèo:

  • Sử dụng bát ăn, chén uống và khay cát đúng cách;
  • Tuân theo các lệnh đơn giản như ngồi, xuống, đến hoặc đi;
  • Ăn uống đủ chất, không ăn thức ăn của người hoặc đồ vật lạ;
  • Ngủ đủ giấc, không quấy rầy chủ vào ban đêm;
  • Chơi đùa với đồ chơi an toàn, không cắn hoặc xước đồ đạc trong nhà;
  • Cho phép chủ kiểm tra sức khỏe, chải lông và cắt móng;

Pate túi Hỗn hợp Cá King’s Pet 70gr – Pate thơm ngon, dinh dưỡng với thiết kế túi một đáy tiện lợi

Pate túi Hỗn hợp Cá King’s Pet sử dụng nguồn cá biển tươi xuất xứ hoàn toàn Việt Nam, đảm bảo hương vị tươi ngon từ thịt cá chất lượng cùng những điểm sáng hữu ích trong việc hỗ trợ sức khỏe toàn diện của mèo cưng.

Chi tiết cách huấn luyện mèo hiệu quả

Thứ nhất, sản phẩm cung cấp hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, gồm có vitamin A, E, nhóm B, sắt, phosphorus, magie, canxi… giúp mèo sáng mắt, khỏe xương, phát triển bền vững.

Chi tiết cách huấn luyện mèo hiệu quả

Thứ hai, khả năng siêu cấp nước, hỗ trợ hydrat tối ưu hóa giúp cho hệ tiêu hóa của mèo cưng hoạt động tốt hơn, cũng như giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận do thói quen lười uống nước.

Chi tiết cách huấn luyện mèo hiệu quả

Thứ ba, sản phẩm cam kết không sử dụng chất độn, chất tạo dày hay chất kích thích vị giác để đảm bảo cho sự an toàn sức khỏe của mèo cưng.

Sản phẩm là thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho mèo từ 01 tháng tuổi.

Chi tiết cách huấn luyện mèo hiệu quả

Bạn có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm pate túi khác tại đây.

Linh Duyên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *