Sen biết gì về chế độ luân phiên thức ăn cho chó?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe ở đâu đó “sự đa dạng là gia vị của cuộc sống.” Điều đó hoàn toàn áp dụng đối với thức ăn cho chó nhà bạn. Việc ăn cùng một loại thức ăn ngày này qua ngày khác có thể dẫn đến sự nhàm chán, hạn chế lượng chất dinh dưỡng mà chó của bạn nhận được và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ nhạy cảm với thức ăn của chúng. Bắt đầu thói quen cho chó ăn luân phiên không chỉ khiến chúng hứng thú hơn với thức ăn mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Sen biết gì về chế độ luân phiên thức ăn cho chó?
Sen biết gì về chế độ luân phiên thức ăn cho chó?

Chó có nên ăn cùng một loại thức ăn mỗi ngày không?

Các tài liệu về thú y đã ghi nhận rất nhiều trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng hoặc dư thừa chất độc. Hầu như  các vấn đề nảy sinh (hoặc được phát hiện) do thú cưng ăn một loại thức ăn trong một thời gian dài.

Sự thiếu hụt Taurine, thiamine, đồng, vitamin E và kali đã xảy ra ở những con mèo được cho ăn một loại thức ăn duy nhất trong chế độ ăn của chúng. Những con chó, có quá trình trao đổi chất ăn tạp dễ thích nghi hơn, không gặp nhiều vấn đề như vậy. Nhưng sự thiếu hụt kẽm và axit béo đã xảy ra với một số loại thực phẩm kém chất lượng. 

Cho chó ăn luân phiên là gì? 

Cho ăn luân phiên là thực hành luân phiên thức ăn cho chó bao gồm protein, loại thức ăn (thức ăn ướt, thức ăn khô, sống), thay vì cho chúng ăn cùng một loại thức ăn trong suốt quãng đời còn lại của chúng. Loại thức ăn này trở nên phổ biến như một cách tiếp cận toàn diện mới về cách bạn nên cho chó ăn. Luân phiên thức ăn cho chó có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tổng thể cho chó của bạn nhưng hãy đảm bảo rằng việc này được thực hiện đúng cách để tránh mọi vấn đề về dạ dày.

Lợi ích của việc cho ăn luân phiên 

Luân phiên thức ăn cho chó ngoài giúp giữ cho giờ ăn trở nên thú vị thì đồng thời thời còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chó. Ba lợi ích chính là: giúp chống dị ứng thực phẩm, hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn và hưởng lợi từ các loại protein khác nhau.

  • Dị ứng thực phẩm: Dị ứng và không dung nạp thực phẩm ở chó có thể là do tiếp xúc liên tục với cùng một loại protein. Điều này đôi khi dẫn đến ngứa da/bàn chân và đau bụng. Theo thời gian, hệ thống miễn dịch của chó sẽ có phản ứng bất lợi với cùng một loại protein đang được cho ăn. Bằng cách xoay vòng các protein, hệ thống miễn dịch của chó sẽ mạnh hơn và giảm độ nhạy cảm với dị ứng thực phẩm.
  • Hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn: Thay đổi lượng protein cung cấp cho chó của bạn cũng có thể thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn! Đường tiêu hóa của chó cần vi khuẩn tốt để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Chỉ có một chế độ ăn uống có thể hạn chế các loại vi khuẩn có lợi khác nhau. Bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của chúng bằng cách cho ăn luân phiên, đường tiêu hóa của con bạn có thể trở nên khỏe hơn, giúp chúng phân hủy các protein mới dễ dàng hơn — dẫn đến ít bị đau bụng hơn.
  • Hưởng lợi từ các loại protein khác nhau: Luân phiên các loại protein khác nhau cho chó của bạn có thể giúp ích cho sức khỏe tổng thể. Điều này là do các loại protein khác nhau có thể cung cấp cho chó của bạn nhiều loại axit amin khác nhau. Axit amin là thành phần cấu tạo nên protein cho chó của bạn và việc giữ nguyên chế độ ăn sẽ hạn chế chó của bạn nhận được nhiều loại axit amin khác nhau.

Cách bắt đầu chế độ ăn luân phiên 

Thời gian là chìa khóa nếu bạn muốn bắt đầu cho ăn luân phiên thức ăn cho chó
Thời gian là chìa khóa nếu bạn muốn bắt đầu cho ăn luân phiên thức ăn cho chó

Đầu tiên, chọn một loại thức ăn cho chó — chẳng hạn như thức ăn ướt bao gồm các dòng pae. Ví dụ: chuyển từ pate thịt bò , thịt gà sang các loại pate hải sản cá, mực….

Bạn cũng có thể luân chuyển các loại thức ăn khác nhau như đổi từ thức ăn khô, sang thức ăn ướt, sang thức ăn sống. Kiểu luân chuyển này cho phép thú cưng nhận được lợi ích của từng loại thức ăn. Điều quan trọng là luôn cho ăn một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng chất lượng cao khi luân phiên các loại thực phẩm khác nhau.

Thời gian là chìa khóa nếu bạn muốn bắt đầu cho ăn luân phiên. Nếu bạn vội vàng chuyển đổi, nó có thể dẫn đến đau bụng và thú cưng không vui.

Một nguyên tắc nhỏ là thay đổi chế độ ăn của thú cưng trong vòng một tuần. Điều này giúp thú cưng của bạn có cơ hội điều chỉnh trong khi bạn tìm kiếm bất kỳ phản ứng tiêu cực nào. Nếu thú cưng của bạn có dạ dày đặc biệt nhạy cảm hoặc tình trạng sức khỏe đặc biệt, bạn có thể muốn thực hiện quy trình lâu hơn.

Đây là thời gian biểu chung để chuyển đổi chế độ ăn cho thú cưng của bạn:

Ngày 1: Thay thế 25% thức ăn cũ bằng thức ăn mới.

Ngày thứ 3: Thay thế 50% thức ăn cũ bằng thức ăn mới.

Ngày thứ 5: Thay thế 75% thức ăn cũ bằng thức ăn mới.

Ngày thứ 7: Chuyển hoàn toàn 100% thức ăn cũ sang thức ăn mới.

Tổng kết 

King's Pet - Pate đa dạng với nhiều hương vị khác nhau cho cún cưng
King’s Pet – Pate đa dạng với nhiều hương vị khác nhau cho cún cưng

Kế thừa những thành tựu nghiên cứu rực rỡ vốn có từ dòng thức ăn cho chó mang thương hiệu Thepet vốn đã rất thành công trước đó. Pate King’s Pet by Bao Anh là dòng sản phẩm sở hữu công thức chế biến chuẩn châu Âu.  Đặc biệt, thấu hiểu mong muốn cải thiện khẩu vị, vị giác cho cún cưng. Dòng sản phẩm pate đã phát triển với rất nhiều hương vi – topping khác nhau. Có tới 9 dòng pate dành cho khách hàng lựa chọn: pate topping cà rốt, bí đỏ, hạt quinoa, cá hồ, cá mú, tôm, mực, thịt gà, thịt bò,… 

Sản phẩm cung cấp calo cho cún cưng trong suốt ngày dài năng động, mang lại hệ dưỡng chất đầy đủ với: protein, chất béo, vitamin, khoáng chất,….Đây là các điều kiện lý tưởng để cún cưng phát triển khỏe mạnh, tăng cân đều.

Tham khảo các món ngon dành cho hoàng thượng tại pate Bảo Anh: https://thepet.vn/cua-hang/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *