Sự thật về “chất độn” trong thức ăn chó mèo

Chất độn là gì và thức ăn chó mèo có thực sự chứa “chất độn” không? Phải chăng chất độn là thứ không chứa giá trị dinh dưỡng và được thêm vào để tạo ra số lượng lớn trong chế độ ăn của thú cưng. Tuy nhiên, mọi thứ có trong thức ăn cho vật nuôi đều có lý do và vì lý do này, AAFCO không định nghĩa “chất độn”. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé. 

Sự thật về “chất độn” trong thức ăn chó mèo
Sự thật về “chất độn” trong thức ăn chó mèo

 Chất độn trong thức ăn chó mèo thực sự là gì? 

Về cơ bản, việc đưa một thành phần phụ vào thực phẩm không chỉ lãng phí tiền bạc, mà còn không có ý nghĩa. Chất độn trong thức ăn chó mèo sẽ khiến thú cưng cảm thấy no hơn, do đó ăn ít hơn và chúng có thể cũng bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng. Thực phẩm có chứa chất độn thường bị cáo buộc đang cố gắng kiếm tiền bằng cách sử dụng những nguyên liệu rẻ tiền, không ngon để khiến thú cưng ăn nhiều hơn… 

Sử dụng thành phần phụ có nghĩa là chủ nuôi sẽ thực sự chi ít tiền hơn cho thức ăn, vì sẽ không phải mua thường xuyên. Vì vậy, nếu mục tiêu là tăng doanh số bán thực phẩm, thì việc thêm chất độn không phải là cách các công ty thức ăn thú cưng nên làm.

Các thành phần thường bị cáo buộc là chất độn nói chung là các thành phần dựa trên carb hoặc ngũ cốc như ngô, lúa mì, gạo và bột củ cải đường. Nhiều người phản đối nói rằng tất cả những thành phần này làm là tăng số lượng lớn hoặc cung cấp chất xơ cho vật nuôi để khiến chúng cảm thấy no với lượng calo rỗng.

Tuy nhiên, chất xơ không phải là một thành phần “trơ”, cồng kềnh, lấp đầy không gian và không mang lại giá trị dinh dưỡng – thực tế, nó là một sản phẩm kỳ diệu cho sức khỏe đường ruột! Chất xơ không phải là nhu cầu dinh dưỡng đối với thú cưng, nhưng chế độ ăn thiếu chất xơ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tổng thể của chúng. 

Vì vậy, chúng ta hãy xem những thành phần “phụ” này cung cấp những gì và TẠI SAO chúng thực sự được đưa vào thức ăn chó mèo.

Chất độn trong thức ăn chó mèo sẽ khiến thú cưng cảm thấy no hơn
Chất độn trong thức ăn chó mèo sẽ khiến thú cưng cảm thấy no hơn

Ngô

Ngô là nguyên liệu đầu tiên thường xuyên bị cho là khó tiêu và là chất độn. Tuy nhiên, ngô được thêm vào thức ăn cho vật nuôi vì một số lý do; khi được sử dụng ở dạng bột ngô,  nó thực sự có thể tiêu hóa được 98%. Về carbohydrate, ngô chứa ít đường hơn gạo hoặc khoai tây. Nó cũng là một trong những nguồn giàu axit linoleic (một loại axit béo thiết yếu) và là một nguồn protein tuyệt vời với thành phần axit amin tuyệt vời có thể so sánh với thịt gà. Ngô cũng cung cấp Vitamin E, beta carotene và lutein! Vì vậy… thành phần này chắc chắn không phù hợp với định nghĩa về “chất làm đầy”.

Lúa mì

Sử dụng lúa mì làm nguồn protein làm giảm chứng khó tiêu, mùi phân và đầy hơi. Rất tốt cho ruột kết vì nó ngăn ngừa tác dụng độc hại của protein thịt không tiêu hóa được gây tổn hại niêm mạc và bôi trơn ruột để phân có thể dễ dàng đi qua. Nó cũng ít chất béo bão hòa và cholesterol.

Gạo

Gạo rất dễ tiêu hóa và là nguồn cung cấp carbohydrate nhạt, đặc biệt được sử dụng trong chế độ ăn kiêng cho các bệnh về đường tiêu hóa; gạo trắng có tác dụng tốt trong việc kết dính phân khi bị tiêu chảy, vì nó giàu tinh bột và hàm lượng đường cũng giúp tăng một chút năng lượng. Gạo lứt đôi khi cũng có thể được sử dụng làm thức ăn chó mèo, loại gạo này có hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng cao hơn một chút so với gạo trắng và có chỉ số đường huyết thấp hơn nhiều so với gạo trắng. Một lần nữa, không phải là chất độn nhưng được sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Bã cà chua 

Một thành phần khác được dán nhãn là chất độn, là bã cà chua. Thành phần này thực chất là vỏ, cùi và hạt cà chua nghiền nhỏ sau đó được sấy khô để tạo ra bã cà chua – đây thực chất là sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất nước sốt cà chua hoặc nước sốt mì ống. Bã cà chua chủ yếu được sử dụng làm nguồn chất xơ hòa tan – đây là nguồn rất phong phú trong thức ăn cho chó với khối lượng cần thiết, vì vậy đây là một cách rất kinh tế để tăng hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn. Sản phẩm này cũng làm giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong máu nên đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Những điều tuyệt vời khác mà bã cà chua mang lại là rất giàu chất chống oxy hóa cũng như Vitamin C, K1 và Kali. Ngoài ra, bã cà chua còn được sử dụng như một hương liệu thơm ngon tự nhiên.

Tổng kết 

Mỗi thành phần trong thức ăn chó mèo đều có lý do và cung cấp một thành phần dinh dưỡng
Mỗi thành phần trong thức ăn chó mèo đều có lý do và cung cấp một thành phần dinh dưỡng

Mỗi thành phần trong thức ăn chó mèo đều có lý do và cung cấp một thành phần dinh dưỡng độc đáo. Nếu không chắc tại sao một thành phần lại được đưa vào, bạn có thể hỏi công ty thức ăn cho thú cưng hoặc xem trang web chính thức của nhãn hàng. 

Tuy nhiên, ngày nay một số thương hiệu sản xuất thức ăn thú cưng chất lượng kém, đã lạm dụng quá nhiều chất độn. Hầu hết các chất độn được thêm vào vì lợi ích của nhà sản xuất nhằm giúp ổn định thức ăn để vận chuyển, kéo dài thời hạn sử dụng, biến nguyên liệu thô thành thức ăn chế biến hoặc để sản xuất tiết kiệm chi phí hơn.

Là dòng pate “sạch”, King’s Pet by Bảo Anh luôn đặc biệt chú trọng trong việc chọn lựa nguồn nguyên liệu. Các lựa chọn về thịt đều phải tươi sạch và được chế biến ngay khi còn mới. Nhà sản xuất cam kết trong thành phần nguyên liệu làm pate hoàn toàn không chứa chất bảo quản, chất độn,… Dòng thức ăn này còn được phát triển với hương vị đa dạng khi có tới 08 loại topping cho mèo và 02 topping cho chó.

Các sản phẩm pate King’s Pet by Bảo Anh đã có sẵn hàng cho bạn tham khảo: https://thepet.vn/cua-hang/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *